Kiên quyết đấu tranh bác bỏ các luận điệu xuyên tạc

24/11/2020 13:03

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chủ động, tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, sở, ban, ngành và các đoàn thể trong tỉnh nên việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có nhiều chuyển biến quan trọng.

Không chỉ mới đây, mỗi khi đất nước sắp diễn ra sự kiện chính trị quan trọng, các thế lực thù địch, phản động lại tăng cường các hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Đặc biệt, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, các đối tượng này lại ráo riết tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước ta một cách trắng trợn hơn với những luận điệu xuyên tạc lịch sử thiếu cơ sở và phản động. Những luận điệu vu khống, xuyên tạc đó đã làm nhiễu thông tin, tạo dư luận xấu trong xã hội…

Hành vi, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phản động là lợi dụng các trang mạng xã hội để chuyển tải, đăng những tin bài, hình ảnh vu khống, xuyên tạc đã được chúng dàn dựng có chủ ý, nhằm “tung hỏa mù” cho người đọc, xem không thể nhận diện rõ những nội dung xấu, độc phục vụ cho ý đồ, động cơ chống phá, phản động, nhằm hạ thấp vai trò của cấp ủy, chính quyền, của Đảng và Nhà nước ta.

Để kịp thời đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch, trước hết chúng ta phải nhận diện rõ được các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước ta đó là các lực lượng thù địch; các lực lượng cực đoan người Việt ở nước ngoài luôn lôi kéo, kết hợp với số chống đối, bất mãn ở trong nước; một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Học tập và làm theo Bác là cách góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ảnh: VN

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các lực lượng đấu tranh; đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, các cơ quan báo chí, truyền thông đã phát huy, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nêu bật được những kết quả, nỗ lực của đất nước, của tỉnh trong bảo đảm và thúc đẩy quyền con người gắn với các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tạo không khí phấn khởi, tự hào trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hướng tới Đại hội XIII của Đảng.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trước tiên phải xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh phải tuyệt đối giữ vững niềm tin vào cương lĩnh của Đảng, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; không xa hoa, không lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ trong cơ quan, đơn vị.

Đồng thời phải kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, nhất là tâm tư, tình cảm, những băn khoăn, bức xúc, mơ hồ, dao động từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên; tích cực tham gia cùng MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể để xử lý các “điểm nóng”.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, thông qua nhiều phương tiện, kênh khác nhau như báo chí, internet, mạng xã hội… tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày. Đồng thời, phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng; kịp thời phát hiện các trường hợp gây chia rẽ, đưa tin sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội, nhất là trong giới trẻ để kịp thời nhắc nhở, giáo dục hoặc phối hợp, cung cấp tới các cơ quan chức năng xử lý theo các quy định của pháp luật.

Để tích cực phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cần trang bị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết như có tư duy biện chứng, tư duy phản biện khi tiếp xúc với các thông tin trên mạng xã hội; kỹ năng tự học, tự nghiên cứu để không ngừng cập nhật kiến thức, nâng cao “sức đề kháng” trước những thông tin xấu, độc.

Những kẻ gieo rắc thông tin xấu, độc có thể tạo ra những tin giả hoặc những ngụy biện ở trình độ cao khiến chúng ta rất dễ bị mắc lừa. Bởi vậy, khi tham gia vào mạng xã hội, chắc hẳn mọi người sẽ thường tiếp xúc với vô số những thông tin được chia sẻ bởi bạn bè, người thân, những người nổi tiếng… Chúng ta phải hết sức tỉnh táo để có khả năng sàng lọc, xác định đâu là thông tin đúng đắn, khách quan, đâu là thông tin xấu, độc.

Kiên quyết đấu tranh, phản bác với những luận điệu xuyên tạc, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên phải tự mình có trách nhiệm làm sạch môi trường không gian mạng. Muốn vậy, ở mỗi cá nhân từng người phải có tinh thần tự giác không tìm hiểu, chia sẻ các thông tin xấu, độc; tăng cường chia sẻ, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; trong đó vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên hết sức quan trọng trong làm sạch môi trường không gian mạng xã hội. Qua đó cũng kịp thời phát hiện, giáo dục, đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch và phần tử xấu, thù địch.

Có thể khẳng định rằng, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chủ động, tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, sở, ban, ngành và các đoàn thể trong tỉnh nên công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển rõ rệt, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác