Kiềm chế tai nạn giao thông: Bắt đầu từ ý thức của người tham gia giao thông

27/12/2021 13:05

Mỗi dịp cuối năm và tết đến xuân về, tai nạn giao thông luôn là vấn đề “nóng” khiến các cấp, các ngành trăn trở và nhiều người dân lo lắng. Trong nhiều nguyên nhân được các ngành chức năng chỉ ra thì nguyên nhân chủ yếu lại xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, do đó, việc nâng cao ý thức, ứng xử văn hóa, nhường nhịn của mỗi người khi tham gia giao thông chính là giải pháp căn cơ nhất để giảm bớt nỗi lo, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Dịch bệnh Covid-19 từng bước được kiểm soát nên thời gian này, các địa phương trong cả nước đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội để phục hồi và phát triển kinh tế. Vì thế, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa và mật độ phương tiện tham gia giao thông cũng dần phục hồi và gia tăng trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui vì lĩnh vực giao thông vận tải được khơi thông thì việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng là vấn đề đáng quan tâm. Nhất là trong thời điểm cuối năm này và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân tăng cao khiến lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên kéo theo đó là nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.

Tại tỉnh ta, trong 11 tháng của năm 2021, mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực triển khai các giải pháp kiềm chế tai nạn, nhưng toàn tỉnh vẫn xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông làm 77 người chết và 43 người bị thương. Đáng chú ý, chỉ riêng trong tháng 11, khi nhiều tuyến giao thông vận tải dần được nối lại, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng có chiều hướng gia tăng với 11 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trong toàn tỉnh làm 13 người chết và 9 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ tai nạn giao thông tăng 12 vụ, số người chết tăng 9 người, số người bị thương giảm 25 người. 

Lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm soát để góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: T.H

 

Theo phân tích của cơ quan chức năng, ngoài những nguyên nhân khách quan như kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa được cải tạo nâng cấp thường xuyên; phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật, thời tiết xấu… thì nguyên nhân chính trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông vẫn chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chuyển hướng tùy tiện, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy…

Đặc biệt, vào những tháng cuối năm và trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, người dân được nghỉ dài ngày nên số lượng người về quê, đi du lịch, đi lại nhiều nơi tăng cao càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Mặt khác, tết đến xuân về, nhiều đơn vị, gia đình thường tổ chức ăn uống, liên hoan, tiệc tùng và sau những cuộc vui ấy, không ít người vẫn lái xe tham gia giao thông khi đã uống rượu bia. Đây là vấn đề đáng lo ngại, có thể dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, rằng cứ sau mỗi dịp lễ tết, nhất là Tết Nguyên đán, con số thống kê của ngành chức năng về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra luôn khiến nhiều người phải xót xa. Tai nạn giao thông không chỉ gây ra nỗi đau, mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều gia đình mà còn tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải, phục vụ nhân dân vui đón Tết, ngày 13/12, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1725/CĐ-TTg của yêu cầu các bộ ngành, địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời điểm này, các cơ quan chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án và giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, để người dân được đón một cái tết an lành và vui tươi nhất.

Để góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh ta, ngày 16/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tổ chức ra quân đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu xuân 2022. Trong đợt cao điểm này, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm về tai nạn giao thông; phối hợp các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông, nhất là các hành vi là nguyên nhân chủ quan từ phía người tham gia giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định...

 Chỉ còn ít ngày nữa, chúng ta sẽ bước vào những ngày nghỉ Tết Dương lịch và sau đó không lâu sẽ là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Để hạn chế vụ tai nạn, để những bệnh viện không bị quá tải trong dịp tết hay những câu chuyện đau thương do tai nạn giao thông gây ra, cùng với các giải pháp của ngành chức năng thì điều quan trọng nhất chính là ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người khi tham gia giao thông.

Thùy Hương

Chuyên mục khác