Không lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

30/03/2020 06:12

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hiện nay, cùng với cả nước, tỉnh ta đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” để đạt mục tiêu đề ra là, ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội tái cơ cấu nền kinh tế, tạo đà cho quá trình phát triển. Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song song với đó tập trung việc tháo gỡ khó khăn, ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà tỉnh đề ra trong năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Đảng, Nhà nước ta xác định, hiện tại công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cũng luôn được Đảng, Nhà nước chú trọng và quyết tâm chỉ đạo thực hiện thắng lợi.

Tại nhiều hội nghị, cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên nhấn mạnh sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện “mục tiêu kép” đó là vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Đây cũng là nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra, quán triệt với toàn Đảng, toàn dân và tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Tại Thông báo số 172-TB/TW “Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Bộ Chính trị nêu rõ: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc”. Vì vậy, “Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, duy trì sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người dân, chủ động chuẩn bị các phương án phục hồi nền kinh tế”.

Với quyết tâm đó, trong thời gian qua, nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn các doanh nghiệp đã được Chính phủ triển khai nhằm tạo đà thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển. Các bộ, ngành cũng có nhiều biện pháp để ứng phó, thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan trên toàn cầu.

 

Tại phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 3 của UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh việc thực hiện "mục tiêu kép". Ảnh: TH

 

Tại tỉnh ta, suốt mấy tháng qua, cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc để phòng-chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết. Bên cạnh nhiệm vụ chống dịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo,  điều hành để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo sản xuất và đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong nhiều cuộc họp quan trọng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn nhấn mạnh, tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường. Do đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không lo lắng, hoang mang; tập trung chống dịch, song cũng không được xem nhẹ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Gần đây nhất, tại Công văn số 1025-CV/TU ngày 24/3/2020 về tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, một trong những nội dung được Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu đối với các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện là tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, bùng phát trên địa bàn; đồng thời, chủ động, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với việc thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đạt được “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế- xã hội phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2020, UBND tỉnh đã xây dựng kịch bản đánh giá tác động của dịch tới tình hình kinh tế-xã hội, đề ra những giải pháp phù hợp để duy trì, khôi phục mạnh mẽ phát triển kinh tế sau khi dập dịch thành công.

Tất cả các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đều đưa ra các giải pháp, mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực trên tinh thần quyết liệt với nỗ lực cao gắn liền trách nhiệm người đứng đầu. Chính điều này đã mang lại kết quả khả quan, đáng ghi nhận. Minh chứng rõ ràng nhất là, trong 3 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đó là, các lĩnh vực đột phá được triển khai tích cực; sản xuất, chăn nuôi cơ bản đạt được mục tiêu. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực với 23 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng (quý I ước tăng 7,7%); tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách ước đạt 726 tỷ đồng, đạt 20,7% dự toán và bằng 108,6% so với cùng kỳ năm trước; môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; hoạt động thu hút, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được quan tâm triển khai...

Bên cạnh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các  dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được triển khai mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được chú trọng; quốc phòng- an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Dịch bệnh Covid-19 đang tác động xấu đến tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, khó khăn, thách thức là không nhỏ; nhưng với quyết tâm chính trị, sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tin rằng tỉnh ta sẽ hoàn thành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.

Thùy Hương

Chuyên mục khác