Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

09/07/2018 07:02

Có thể nói, chưa bao giờ tình trạng buôn lậu ma túy lại diễn biến phức tạp như trong thời gian những năm gần đây.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, buôn lậu ma túy đem lại siêu lợi nhuận, nên dù đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng tội phạm ma túy vẫn hoạt động ráo riết, liều lĩnh, các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Bọn chúng không chừa bất cứ thủ đoạn nào để vận chuyển, mua, bán trái phép chất ma túy, thậm chí sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, gây hoang mang trong nhân dân và bất ổn trật tự an toàn xã hội.

Vài ba năm trở lại đây, tội phạm ma túy còn tăng cường mở rộng địa bàn hoạt động khắp các địa phương trên cả nước. Bọn chúng mở nhiều con đường tiểu ngạch ở biên giới để vận chuyển số lượng lớn ma túy từ nước ngoài vào sâu trong nội địa nước ta. Nhiều chuyến hàng bọn chúng huy động hàng chục người, vận chuyển hàng trăm bánh hê rô in, thậm chí lên tới hàng ngàn bánh cùng hàng ngàn viên ma túy tổng hợp…

Nguy hiểm hơn, những tên trùm ma túy không trực tiếp lộ diện, mà bọn chúng chỉ đạo “đàn em” thuê người dân ở các vùng biên giới để vận chuyển hàng. Khi bị phát hiện thì những người được thuê này bị bắt, còn những tên đầu sỏ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng khi tổ chức đấu tranh với tội phạm ma túy.

Không ngừng kiên quyết đấu tranh loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, trong một thời gian dài, các lực lượng chuyên trách đã không ngừng sử dụng nhiều biện pháp đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này.

Một trong những chiến công hiển hách là trong các ngày 27-28/6 vừa qua, sau 3 năm xác lập chuyên án, lực lượng Công an tỉnh Sơn La, lực lượng cơ động đặc nhiệm của Bộ Công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cứng rắn, tấn công vào sào huyệt của những tên trùm ma túy tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Sau 2 ngày diễn ra cuộc chiến đấu khốc liệt với bọn tội phạm được trang bị nhiều vũ khí nóng, lực lượng Công an Sơn La đã tiêu diệt 2 tên trùm ma túy, bắt sống 3 đối tượng khác, thu giữ 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn và hơn 7.000 viên đạn các loại…

Đây có thể được xem là một chiến công xuất sắc nhất của lực lượng Công an trong đấu tranh với bọn tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng từ trước đến nay.

Đối với Kon Tum, từ trước đến nay hoạt động của tội phạm ma túy chỉ mang tính chất nhỏ lẻ.

Theo thống kê trong hơn 10 năm qua (từ năm 2007 đến nay), lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh xác lập 11 chuyên án và 3 kế hoạch nghiệp vụ, phát hiện và bắt giữ 23 đối tượng, thu giữ 15,0385 gam hê rô in, 34,410 gam ma túy đá, 2 bánh hê rô in, 42.095 viên ma túy tổng hợp được vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép qua biên giới.

Thế nhưng, trong vài ba năm trở lại đây, tình hình hoạt động ma túy cũng không kém phần phức tạp, ngày càng gia tăng cả về số vụ, số lượng ma túy vận chuyển và số đối tượng tham gia.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện 31 vụ-52 đối tượng mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (tăng 4 vụ- 4 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017), thu giữ gần 2 kg ma túy…

Đặc biệt, trung tuần tháng 6 vừa qua, lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện và thu giữ gần 1kg ma túy đá do các đối tượng vận chuyển từ biên giới vào nội địa.  Đây có thể nói là vụ vận chuyển ma túy mà các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh ta.

Tình hình trên đã đặt ra một nhiệm vụ quan trọng là ngoài kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy thì phải làm tốt công tác phòng ngừa, làm thế nào để không có con nghiện, tức là không có người sử dụng thì sẽ không có mua, bán ma túy.

Theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành chức năng, hiện trên địa bàn toàn tỉnh còn 515 con nghiện, sống rải rác ở các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là tại các địa bàn vùng biên giới - một con số không hề nhỏ và là nỗi đau của toàn xã hội…

Với phương châm trên, trong những năm qua, các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của tỉnh không ngừng phối hợp chặt chẽ với các huyện, xã biên giới tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn biên giới chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào toàn dân phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của tội phạm ma túy.

Song hành, các lực lượng chuyên trách phải nắm chắc và thống kê được số người nghiện ma túy trên địa bàn, để từ đó phối hợp với các ban, ngành ở địa phương vận động họ đi cai nghiện tập trung và cai nghiện tại cộng đồng…

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy trong thời gian tới sẽ còn nhiều cam go, phức tạp. Vì một cuộc sống bình yên, vì một xã hội lành mạnh, vì tương lai của giống nòi, lực lượng chức năng, các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội hãy chung tay đấu tranh khoan nhượng với tội phạm ma túy…

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác