Không có chỗ cho sự đủng đỉnh

21/02/2021 06:05

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh ta đã trải qua những ngày nghỉ Tết vui tươi và bình yên. Tuy nhiên, không có chỗ cho sự đủng đỉnh, sau Tết, cùng với nhiệm vụ chống dịch, cả hệ thống chính trị đang khẩn trương bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh với quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 bùng phát ngay trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với diễn biến phức tạp. Thế nhưng, như những người lính đã quen trận mạc, cả hệ thống chính trị lại bình tĩnh, khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó. Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19; các cấp, các ngành và các địa phương đã có những cuộc họp trước và xuyên Tết để bàn bạc, đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng…Người dân đồng lòng hưởng ứng, thực hiện nghiêm quy định, các hướng dẫn và khuyến cáo của các cấp, các ngành để bảo vệ bản thân và vì sự an toàn của cộng đồng. Các lực lượng chức năng không một phút ngơi nghỉ, siết chặt các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát tình hình. Nhờ đó mà người dân đã được đón một cái Tết tương đối bình yên và an vui.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay chiều mùng 4 Tết (tức ngày 15/2), Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành liên quan và 26 địa phương có dịch, thuộc nhóm có nguy cơ cao để đánh giá tình hình cụ thể, thảo luận và đề ra những giải pháp quyết liệt, phù hợp hơn nhằm nhanh chóng ngăn chặn, dập dịch.

Nhiều lực lượng làm việc xuyên Tết để kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: T.H

 

Quyết liệt chống dịch, nhưng không ngừng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội để tiếp tục duy trì “mục tiêu kép” cũng là yêu cầu được Chính phủ đặt ra. Ngay tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ cũng bàn triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết và công tác phòng chống dịch Covid-19 trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới Tân Sửu (17/2). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Phải có quyết tâm cao hơn ngay từ đầu năm, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, bởi thời gian không chờ đợi ai”. Bởi năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) với những kỳ vọng và sự lạc quan về sức bật mới. Nhưng trước những khó khăn lớn từ dịch bệnh, tinh thần bắt tay ngay vào việc từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ và cả trong phòng dịch càng được đặt ra cao hơn khi nào hết.

Cùng với cả nước, Kon Tum vừa đi qua những ngày Tết cổ truyền thật đặc biệt. Với quyết tâm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an lành, đầm ấm, các cấp, các ngành đã thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp ngăn ngừa, ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự, cung ứng hàng hóa, chăm lo tết cho nhân dân. Các chỉ đạo, hành động kịp thời, phản ứng nhanh, mạnh mẽ hơn với dịch Covid-19 đã được triển khai như không tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, dừng các hoạt động văn hóa văn nghệ tập trung đông người…Nhiều lực lượng đã làm việc xuyên Tết để kiểm soát tình hình. Người dân trên địa bàn tỉnh nêu cao ý thức chống dịch, tự giác đeo khẩu trang, có ý thức giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế đi lại. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát hiệu quả, người dân được đón tết an lành.

Kỳ nghỉ Tết kết thúc cũng là lúc các cơ quan, công sở, những cơ sở sản xuất, kinh doanh bắt đầu hoạt động trở lại. Với những yêu cầu rất cao và cấp bách của năm 2021 cũng như cả giai đoạn mới đang đặt ra chắc chắn sẽ không còn chỗ cho sự đủng đỉnh. Vì vậy, tại cuộc họp đầu Xuân Tân Sửu 2021 vào sáng 17/2 (mồng 6 tháng Giêng) của Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang quán triệt, ngay những ngày đầu, tháng đầu năm, các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận, sở, ngành tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa về phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắc nhở, hiện tại đã hết thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2021 theo quy định của Nhà nước, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nhắc nhở, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc giờ giấc, nội quy, quy định công tác đảm bảo đúng quy định.

Trên tinh thần ấy, ngay từ những ngày làm việc đầu năm Tân Sửu, các ngành, địa phương đã quay lại với công việc với thái độ nghiêm túc. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đã chủ động bắt tay ngay vào việc, thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân nhanh chóng khởi động lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, để tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng say lao động sản xuất trong các tầng lớp nhân dân ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới, ngày mùng 8 tháng Giêng (tức 19/2), các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân đầu năm. Bên cạnh đó, các giải pháp, yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được siết chặt để tạo môi trường an toàn cho lao động, sản xuất.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đặt ra nhiều khó khăn và thách thức, do đó, để biến các mục tiêu thành hiện thực, không có cách nào khác là tất cả các cấp, các ngành và người dân đều phải cố gắng, đồng sức, đồng lòng. Quyết tâm ấy được thể hiện từ chính tinh thần, thái độ bắt tay ngay vào việc của mỗi người, mỗi ngành, địa phương từ những ngày đầu năm mới, không thể đủng đỉnh theo kiểu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Thùy Hương

Chuyên mục khác