Khẳng định và phát huy vai trò của phụ nữ

19/10/2023 06:05

Trải qua các thời kỳ lịch sử, phụ nữ Việt Nam luôn khẳng định và phát huy vai trò quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước. Để tôn vinh, tri ân những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam, ngày 20/10 hằng năm được chọn là Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu khái quát về lịch sử ra đời Ngày Phụ nữ Việt Nam. Đó là, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập. Từ đó đến nay, ngày 20/10 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đây là dịp tôn vinh, ghi nhận sự đóng của những con người đã được Bác Hồ trao tặng 8 chữ vàng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Ngược dòng lịch sử, chúng ta đã biết, đất nước ta đi qua nhiều cuộc chiến tranh để bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng đất nước, phụ nữ chính là hậu phương vững chắc, sẵn sàng chịu mọi gian khổ, thầm lặng hy sinh để phục vụ cho tiền tuyến. Hơn thế nữa, họ còn là những chiến sĩ kiên cường, anh dũng trên mặt trận đấu tranh với quân thù.

Tỷ lệ cán bộ nữ là đại biểu HĐND các cấp tương đối cao. Ảnh: T.H

 

Trong công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước, phụ nữ Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò, đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo trên mọi mặt trận từ công tác quản lý, nghiên cứu khoa học đến phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cùng với phụ nữ cả nước, suốt nhiều năm qua, phụ nữ các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp,  cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chiếm khoảng 49% dân số của tỉnh, các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Theo đó, phụ nữ ngày càng tự tin khẳng định vai trò, vị thế trong công cuộc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thi đua học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 138 mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã của phụ nữ thu hút hơn 2.000 thành viên tham gia. Trong 5 năm (từ 2018 - 2023),  toàn tỉnh có gần 100.000 lượt hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm và tham gia các loại hình tiết kiệm với tổng số tiền trên 72 tỷ đồng để tạo lập nguồn vốn chủ động giúp nhau phát triển sản xuất; nhiều hội viên, phụ nữ cũng đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Toàn tỉnh đã xây dựng được 27 làng phụ nữ DTTS nông thôn mới.

Trên mọi lĩnh vực công tác, phụ nữ luôn khẳng định được năng lực, trình độ của bản thân và có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công và sự phát triển của ngành. Đơn cử như trong lĩnh vực giáo dục, đội ngũ nữ nhà giáo luôn kiên trì bám lớp, bám trường, thi đua dạy tốt, học tốt, trở thành tấm gương về đạo đức, tự học, tự sáng tạo, hết lòng vì học sinh. Hay trong lĩnh vực y tế, những nữ thầy thuốc không ngừng cố gắng trau dồi y đức, y nghiệp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong giáo dục, đội ngũ nữ nhà giáo luôn bám trường, bám lớp, thực hiện tốt sứ mệnh trồng người. Ảnh: TH

 

Tại các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý  ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Đơn cử, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở cấp tỉnh chiếm khoảng 16%, cấp huyện chiếm 17,12%, cấp xã chiếm 22,21%. Tỷ lệ cán bộ nữ là đại biểu HĐND, đầu nhiệm kỳ 2021-2026 ở cấp tỉnh chiếm tỷ lệ 35,29%, cấp huyện 30,06%, cấp xã  39,31%.

Qua đó, từng bước xây dựng hình ảnh người phụ nữ Kon Tum thời đại mới có tri thức, bản lĩnh và trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để có được kết quả này, thẳng thắn nhìn nhận, cùng với sự nỗ lực vươn lên khẳng định phẩm chất, năng lực của mỗi phụ nữ, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành của tỉnh cũng dành nhiều sự quan tâm đến công tác bình đẳng giới, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phụ nữ phát huy những phẩm chất tốt đẹp cũng như có cơ hội phát triển toàn diện. Các cấp Hội LHPN đã giữ vững vai trò nòng cốt trong đoàn kết, tập hợp hội viên, phụ nữ; tuyên truyền, vận động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em; phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp để thu hút, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia.

Dẫu vậy, trên thực tế, việc phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ còn những hạn chế. Đó là, những định kiến về giới, quan niệm việc nhà là của phụ nữ đang làm giảm đi cơ hội để phụ nữ học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng, tham gia các hoạt động cộng đồng hay dành thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân hướng tới phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại, buôn bán phụ nữ cũng vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều nơi.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Điều đó cho thấy, trong mọi thời đại, phụ nữ Việt Nam, trong đó, có phụ nữ Kon Tum có vai trò, vị trí đặc biệt to lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, kiến thiết quê hương.

Vì vậy, các cấp, ngành cần tiếp tục quan tâm sâu sắc tới việc thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tính chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, vượt lên mọi khó khăn, phát triển năng lực bản thân, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó cũng cần sự ủng hộ, sẻ chia và hỗ trợ tích cực của mỗi gia đình và xã hội.

Thùy Hương

Chuyên mục khác