Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

27/02/2023 13:05

Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ những người thầy thuốc không ngừng thực hiện y đức, luôn nêu cao phẩm chất tốt đẹp trong việc hết lòng, hết sức tận tụy phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho hội nghị căn dặn rất nhiều điều, trong đó Người nhấn mạnh đến sự đoàn kết, có đoàn kết thì ngành Y tế mới vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, Người lưu ý cán bộ y tế phải hết lòng thương yêu, chăm sóc cho người bệnh như người thân ruột thịt của mình, “lương y phải như từ mẫu”.

Vì ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1985, Đảng và Nhà nước ta quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam, nhằm tôn vinh những người làm trong ngành Y tế, trách nhiệm cũng như tài trí của những người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Có thể nói, trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của nhân dân ta, đội ngũ những người trong ngành Y tế đã đóng góp không nhỏ cho thắng lợi chung của dân tộc. Đã có không ít thế hệ cán bộ và nhân viên ngành Y tế có mặt trên khắp các nẻo đường để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Bất chấp dưới làn mưa bom, bão đạn, những cán bộ và nhân viên y tế làm nhiệm vụ cứu thương đã không quản ngại hy sinh để lo cứu chữa cho nhân dân, thương binh, bệnh binh; không ít người đã để lại một phần cơ thể mình nơi chiến trường, mang trong mình những căn bệnh quái ác do chất độc hóa học của chiến tranh, thậm chí nhiều người mãi mãi nằm lại nơi chiến trường.

Những người thầy thuốc không ngừng quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: D.Đ.N

 

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ những người làm công tác y tế không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nghiên cứu khoa học, đem hết trí tuệ và trách nhiệm để cứu chữa người bệnh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong số đó, đã có không ít người trở thành tấm gương sáng về đạo đức, tinh thần vì nước, vì dân, sống hết mình vì người bệnh, xứng đáng để các thế hệ sau noi theo và phát huy, để làm tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Minh chứng hùng hồn và thuyết phục nhất là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua, đội ngũ những người thầy thuốc cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng đã không quản ngại mọi gian khổ, hiểm nguy vì sự lây nhiễm của dịch bệnh, ngày đêm vững vàng bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, hoành hành làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân... Và họ đã chiến thắng, hoàn thành sứ mệnh được nhân dân giao phó bởi tinh thần kiên cường, trách nhiệm cao cả của những người thầy thuốc hết lòng vì sức khỏe của nhân dân.

Khi “mặt trận” chống dịch Covid -19 tạm lắng, đội ngũ những người thầy thuốc lại tiếp tục tập trung vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với tinh thần, trách nhiệm “lương y như từ mẫu”. Riêng trong năm 2022, ngành Y tế tỉnh nhà triển khai quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên người, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh nói chung và chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai tốt các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh điều trị nội trú, ngoại trú; chủ động phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, duy trì thường xuyên các hoạt động quản lý chất lượng và cải tiến chất lượng trong khám bệnh, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh. Bởi vậy, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được cải thiện, nhiều tiến bộ kỹ thuật y học với công nghệ hiện đại đã được ứng dụng, tiếp nhận, chuyển giao tại các cơ sở y tế. Trong năm 2022, tổng số lượt khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh có 769.609 lượt người, tăng 1,6% so với năm 2021; số lượt điều trị nội trú 71.403 lượt người, tăng 17,7% so với năm 2021; công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch bình quân của các cơ sở y tế công lập khoảng 68,3%, tăng 8,3% so với năm 2021. Đặc biệt, lần đầu tiên, ngành Y tế tỉnh áp dụng hệ thống tim phổi nhân tạo (kỹ thuật ECMO) giúp cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim, ngừng tuần hoàn.

Bước sang năm 2023, ngành Y tế tỉnh quyết tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; nâng cao năng lực phòng, chống các loại dịch bệnh và hiệu quả hoạt động của các cơ sở y tế. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, thường trực cấp cứu, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch trong các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và trong hoạt động chuyên môn. Từng bước hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện, triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện; xây dựng, ban hành và hoàn thiện các quy trình chuyên môn; đẩy mạnh triển khai phát triển các danh mục dịch vụ kỹ thuật trong khám, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của nhân dân; đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức y tế, nhất là đào tạo sau đại học, định hướng chuyên khoa, bồi dưỡng theo chuyên khoa. Quan tâm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh đối với các đối tượng chính sách như người tàn tật, người già, cựu chiến binh, người có công với nước, hộ nghèo, trẻ em.

Làm theo lời căn dặn mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng dạy “lương y phải như từ mẫu”, đội ngũ những người thầy thuốc tỉnh nhà không ngừng thực hiện y đức, nêu cao những phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ và thương yêu chăm sóc cho người bệnh.

Xã hội luôn tôn vinh và tri ân những người thầy thuốc. Và chúng tôi luôn tin tưởng rằng, những người thầy thuốc ở tỉnh luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm “lương y phải như từ mẫu”, hết lòng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác