Hào khí tháng Ba

16/03/2021 06:08

Hào khí tháng Ba vẫn vẹn nguyên trong dòng lịch sử tỉnh, khơi thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân bảo vệ và dựng xây quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp.

Cách đây tròn 46 năm (ngày 16/3/1975), cùng với cả nước, các lực lượng vũ trang của tỉnh tiến vào thị xã Kon Tum (nay là thành phố Kon Tum), giải phóng hoàn toàn tỉnh, góp phần “chia lửa” cho chiến trường miền Nam, làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử.

Đã 46 mùa xuân trôi qua, tháng Ba về rực rỡ nơi mảnh đất vùng cực bắc Tây Nguyên rất đỗi hào hùng. Nhưng hào khí tháng Ba vẫn vẹn nguyên trong dòng lịch sử tỉnh, khơi thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh trong công cuộc bảo vệ và dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Lê Trọng Vạn- cựu chiến binh, nguyên là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 304 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), người trực tiếp dẫn quân vào giải phóng thị xã Kon Tum - hiện đang sinh sống tại tỉnh Gia Lai, mỗi khi có dịp về thăm lại chiến trường xưa, lại có những cảm nhận sâu sắc về sự đổi thay bất ngờ của Kon Tum thân yêu. Cứ mỗi lần đến Kon Tum, ông lại trầm trồ: Kon Tum đổi thay nhiều quá, cứ mỗi năm trở lại Kon Tum thì sự đổi thay đến ngỡ ngàng. Thị xã Kon Tum nhỏ bé khi xưa, bây giờ đã ra dáng vóc của một đô thị năng động, hiện đại.

Quả thật vậy, cảm nhận và đánh giá của một cựu chiến binh về một quê hương mà mình đã từng gắn bó máu thịt chính là những lời khẳng định từ đáy lòng, từ một tình yêu tha thiết khi ông và những đồng đội đã từng không tiếc máu xương để làm nên một hào khí tháng Ba lịch sử.

Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai). Ảnh: D.Đ.N

 

Cảm nhận về sự đổi thay này không phải chỉ riêng người cựu chiến binh xưa kia, mà là một minh chứng đầy thuyết phục của một hành trình quật cường của quân và dân trong tỉnh để nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, kiến thiết quê hương.

Ngay sau ngày được giải phóng, từ đổ nát hoang tàn của chiến tranh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh nỗ lực vượt khó, khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo ra nguồn lực mới, từng bước đưa đời sống kinh tế - xã hội đi vào ổn định và phát triển. 

Trải qua quá trình tái thiết, đổi mới và phát triển, nhất là trong những nhiệm kỳ gần đây, cùng với cả nước, tỉnh Kon Tum có những bước bứt phá mạnh.  Xin được điểm qua một vài con số, tính đến cuối năm 2020, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt 25.851 tỷ đồng, tăng gần 75% so với năm 2015; tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 9,13%/năm; GRDP bình quân đầu người tăng từ 1.406 USD năm 2015 lên 2.025 USD (khoảng 46,57 triệu đồng) vào cuối năm 2020 (tăng 45%); thu nhập bình quân đầu người năm 2020 khoảng 31,5 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đến năm 2020 đạt 3.505 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đến nay, tỉnh có 3.123 doanh nghiệp với vốn đăng ký 35.259 tỷ đồng, tăng 916 doanh nghiệp, tăng 9.981 tỷ vốn so với năm 2015. Tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 192 dự án, trong đó 184 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 20.610,7 tỷ đồng. Đặc biệt, với những ưu đãi trong lĩnh vực đầu tư, những giải pháp quyết liệt trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh ta đã thu hút, kêu gọi được một số nhà đầu tư lớn, có tiềm lực về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm như Tập đoàn FLC, Vingroup, TH True Milk…

Phát huy truyền thống, khơi dậy hào khí tháng Ba lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua với quyết tâm chính trị cao nhất là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của Xuân Tân Sửu, quân và dân tại các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân xây dựng nông thôn mới, trồng cây xanh gắn với chỉnh trang khu dân cư nông thôn, đô thị.

Tuy các phần việc tại ngày ra quân không giống nhau, mỗi địa phương đều chọn một nội dung hay những phần việc khác nhau, nhưng tất cả đều chung một hào khí hừng hực ra quân sôi nổi với sự hưởng ứng của tất cả quần chúng nhân dân, của cả hệ thống chính trị, quyết tâm đến năm 2025 có 60 xã (70,5% số xã) trở lên đạt chuẩn nông thôn mới, 4 huyện và thành phố Kon Tum đạt chuẩn nông thôn mới hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2021, phấn đấu có 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Tháng Ba đi vào lịch sử Kon Tum, cũng là tháng đẹp nhất của mùa xuân. Phát huy hào khí tháng Ba, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

 Bằng chứng là các địa phương trong tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch, chương trình, đảm bảo sát với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt, tập trung triển khai đồng bộ vào huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị, có giải pháp phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác an sinh xã hội, đảm bảo các chính sách lao động, việc làm, thu nhập cho người dân, cải thiện toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đối với đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực điều hành của chính quyền các cấp; đảm bảo quốc phòng an ninh và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hào khí tháng Ba sẽ còn thắp sáng mãi như ngọn lửa được nhóm lên từ trái tim nhiệt huyết của mỗi người dân, để rồi chúng ta có quyền tự hào và tiếp tục kế thừa việc bảo vệ và dựng xây quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác