Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn

17/12/2019 13:05

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần phải đề cao cảnh giác, giữ vững quan điểm, lập trường, tố chất của người đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. Không phát ngôn tùy tiện, vội vàng trước một vấn đề chưa rõ, chưa suy xét, chưa kiểm chứng liên quan đến quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm phương hại đến uy tín của Đảng, của Nhà nước, lợi ích của nhân dân.

Trước hết cần khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và phát huy dân chủ của mọi người dân; luôn thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân. Việc tôn trọng dân chủ chính là để tập trung sự đóng góp trí tuệ vào xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố bộ máy Nhà nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành chính sách phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Tuy nhiên, phát huy dân chủ không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, muốn nói thế nào thì nói. Việc phát ngôn là quyền của mỗi người, tuy nhiên phát ngôn không được làm tổn hại đến nhân phẩm, uy tín, danh dự, lợi ích của cá nhân và tập thể; uy tín của Đảng, của Nhà nước. Và càng không thể lợi dụng việc dân chủ để phát ngôn bừa bãi, vô kỷ luật dẫn đến sai trái, lệch lạc, vô hình trung bị kẻ xấu lợi dụng để xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ Đảng, chính quyền.

Nhằm phát huy dân chủ trong kỷ luật phát ngôn, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều quy chế, quy định về kỷ luật phát ngôn đối với cán bộ, đảng viên, nhằm giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước.

Ý thức được trách nhiệm của đảng viên, kiên định với lập trường của Đảng, tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên đều giữ vững quan điểm, vững vàng về lập trường, xác định rõ vị trí cũng như chức trách, vai trò của mình ở từng bộ phận công tác nên đều nói đúng, viết đúng với chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn; phát ngôn đúng lúc, đúng nơi, đúng vấn đề trên tinh thần đóng góp, xây dựng thẳng thắn, dân chủ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo… xuất hiện ngày càng nhiều những bài viết, bình luận… của một số người, thậm chí có những người là cán bộ, đảng viên, công chức trong các cơ quan của Nhà nước, lực lượng vũ trang phát ngôn không đúng với lập trường, quan điểm của Đảng, Nhà nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: congannghean.vn

 

Những bài viết, bình luận đó đã bóp méo, xuyên tạc sự thật để rồi dẫn dắt vấn đề đi theo một xu hướng khác, ngược lại với bản chất sự việc nhằm tỏ thái độ chống đối, thỏa mãn sự hằn học của cá nhân do bất mãn xã hội nảy sinh trong quan hệ hay lợi ích cá nhân.

Hoặc có một số người là cán bộ, đảng viên khi còn đương chức thì không có những ý kiến tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đến khi nghỉ hưu, do bất mãn một số vấn đề với những người đương nhiệm, đã lợi dụng dân chủ phát ngôn tùy tiện, sai trái; lợi dụng những thông tin “vỉa hè” để dẫn dắt câu chuyện, quy chụp, bàn luận thiếu ý thức chính trị, thiếu trách nhiệm, miễn là thỏa mãn tính kiêu ngạo cá nhân, cho rằng bản thân mình là người có tài, đức hơn người khác… Từ đó đã bị những thế lực phản động, thù địch lợi dụng lôi kéo, thậm chí bị xúi giục, kích động.

Đã có một số cán bộ, đảng viên bị đình chỉ công tác, cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng bởi có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của Nhà nước hoặc trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài không trung thực, trái với sự thật; thậm chí cổ súy những tư tưởng sai trái, lệch lạc, để các thế lực thù địch lợi dụng nội dung này làm các chiêu bài xuyên tạc, dẫn dắt mang tính bắc cầu nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, lợi ích của nhân dân.

Những hành vi phát ngôn lệch lạc, sai trái đó chính là biểu hiện rõ nét của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của người đảng viên, phai nhạt lý tưởng cách mạng, không chịu trui rèn bản lĩnh, nhận thức chính trị, không tuân thủ kỷ luật phát ngôn của Đảng, vô tình đã biến mình thành con rối để các thế lực thù địch lợi dụng, giật dây.

Những hành vi đó, biểu hiện lệch lạc đó phải được xử lý nghiêm minh, kiên quyết đưa ra khỏi hàng ngũ của Đảng những đảng viên đã bị tha hóa, biến chất để giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, giữ nghiêm tính Đảng, giữ nghiêm pháp luật của Nhà nước.

Ở tỉnh ta, tuy chưa có cán bộ, đảng viên vi phạm nghiêm trọng kỷ luật phát ngôn của Đảng đến mức phải bị xử lý, kỷ luật; nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng cũng xuất hiện không ít những bài viết tung tin sai sự thật, mang tính giật gân, câu khách. Và những trường hợp đó đã được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ.

Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần phải đề cao cảnh giác, giữ vững quan điểm, lập trường, tố chất của người đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. Không phát ngôn tùy tiện, vội vàng trước một vấn đề chưa rõ, chưa suy xét, chưa kiểm chứng liên quan đến quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm phương hại đến uy tín của Đảng, của Nhà nước, lợi ích của nhân dân.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong lời nói và hành động, giữ vững nguyên tắc Đảng, phát huy tinh thần dân chủ trong đấu tranh phê bình và tự phê bình, kiên quyết phê phán những quan điểm lệch lạc, sai trái trước tập thể chi bộ, cơ quan. Hơn ai hết, cán bộ, đảng viên không những là những người trực tiếp thực hiện, mà cũng chính là người trực tiếp đưa nghị quyết, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. Bởi vậy khi tiếp xúc với nhân dân, trong lúc thực hiện nhiệm vụ cần phải nói, viết… phải bám sát các quy định, kỷ luật phát ngôn đúng với chức trách, nhiệm vụ, vị trí công tác của mình.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất xem trọng việc chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Người cho rằng giữ vững kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước chính là đạo đức cách mạng của người cộng sản. Bởi vậy, trong giai đoạn hiện nay, nhất là những tác động trái chiều từ cơ chế thị trường, người cán bộ, đảng viên càng phải giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, giữ nghiêm kỷ luật Đảng. Mỗi chi bộ, cơ quan phải nâng cao việc củng cố và tăng cường kỷ luật của Đảng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác