Dồn sức cho chặng “nước rút”

23/09/2023 07:08

2/3 chặng đường của năm 2023 đã đi qua, trong 8 tháng qua, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội được các cấp, ngành của tỉnh triển khai nhịp nhàng, đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để “cán đích”, cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực, hành động quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút”.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đó, ngay trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đầu năm, UBND tỉnh đã xác định rõ phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới sáng tạo; kịp thời, hiệu quả”, đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp giao các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện với quyết tâm cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển của năm 2023.

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ những tháng cuối năm. Ảnh: T.H

 

Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2023 của tỉnh phát triển ổn định, đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực.

Sản xuất công nghiệp vẫn giữ vai trò điểm sáng với mức tăng trưởng khá so cùng kỳ năm và trải đều trên các nhóm ngành. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tăng 9,19% so với cùng kỳ; trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng tăng 11,07%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,66%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 9,77%; cung cấp nước; hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 8,2%.

Hoạt động thương mại, dịch vụ từng bước lấy lại đà tăng trưởng của các năm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 với tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ ước đạt 22.515 tỷ đồng, tăng 15,78% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 235,5 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, thu hút được gần 1,1 triệu lượt khách đến tỉnh, trong đó, có khoảng 2.316 lượt khách quốc tế, tăng 21,9% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt 425 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ.

 Sản xuất nông, lâm nghiệp diễn ra tương đối thuận lợi và đạt nhiều kết quả khả quan. Diện tích trồng mới các loại cây chủ lực cơ bản thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra, như cây ăn quả trồng mới được 1.088,2ha, đạt 98,9% kế hoạch; cây mắc ca trồng mới được 839,3ha, đạt 83,9% kế hoạch; các loại cây dược liệu (trừ sâm Ngọc Linh) trồng mới được 894,4ha, đạt 99,4% kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ với 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 4 xã đạt chuẩn nâng cao.

Sản xuất công nghiệp vẫn giữ vai trò điểm sáng trong bức tranh kinh tế. Ảnh: TH

 

Một số chỉ tiêu về văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó, nổi bật là trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh ta tăng 6 bậc về điểm trung bình, đứng thứ 2 trong khu vực Tây Nguyên; giải quyết việc làm cho 4.659 người, tăng 20,6% so với cùng kỳ.

Tự hào về những kết quả đạt được, song thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 8 tháng vẫn còn những khó khăn, hạn chế. So với mục tiêu Nghị quyết số 78/NQ-HĐND (ngày 9/12/2022) của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, một số chỉ tiêu còn cách xa đích.

Điều này đã được UBND tỉnh nêu rõ trong báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2023. Trong đó, một số chỉ tiêu trọng tâm là thu ngân sách nhà nước chưa đảm bảo theo tiến độ, ước thực hiện 8 tháng khoảng 1.980 tỷ đồng, đạt 44% dự toán địa phương giao. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, tính đến ngày 20/8, toàn tỉnh mới giải ngân được 1.147 tỷ đồng, đạt 30,84% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 địa phương giao. Hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân còn khó khăn, trong 8 tháng chỉ có 193 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 53,6% kế hoạch và bằng 81,8% so với cùng kỳ.

4 tháng cuối năm là thời gian “nước rút” để toàn tỉnh phấn đấu thực hiện đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023. Trên chặng đường này, bất cứ một sự lơ là, sai sót nào cũng có thể sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả của cả năm. Vì vậy, đỏi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao của tất cả các cấp, ngành, địa phương và bằng những giải pháp đồng bộ, toàn diện, hiệu quả.

Tại Phiên họp thường kỳ tháng 8 của UBND tỉnh (ngày 11/9) vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh, thời gian còn lại của năm 2023 không nhiều, để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, mỗi cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu các ngành, địa phương cần xác định vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện các nghị quyết, quyết định, chương trình hành động. Đặc biệt, cần tập trung thực hiện tốt các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa qua; tháo gỡ các “nút thắt”, khơi thông các “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách địa phương năm 2023.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của tỉnh và các cấp, các ngành, sự đồng thuận, quyết tâm cao của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, chúng ta tin tưởng tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục có những bứt phá để hoàn thành các mục tiêu của năm 2023 và tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

THÙY HƯƠNG

Chuyên mục khác