Đoàn kết các dân tộc để hội nhập và phát triển

14/10/2024 06:18

Ngày 11/10, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ IV được tổ chức trọng thể tại Hội trường Ngọc Linh. Đại hội tổng kết, đánh giá về những kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024; khẳng định và ghi nhận đóng góp quan trọng của đồng bào các DTTS trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh sau 5 năm kể từ khi Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ III năm 2019; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc giai đoạn 2024 -2029.

Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các DTTS trong tỉnh; tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; là diễn đàn giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc trong tỉnh, nhằm củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng ổn định và phát triển bền vững.

Giai đoạn 2019 - 2024, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi được ban hành thông qua các nghị quyết, quyết định, chỉ thị; hình thành hệ thống chính sách ngày càng toàn diện và đồng bộ, với nguồn lực đầu tư ngày một nhiều hơn đã thúc đẩy phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bà con các dân tộc trong tỉnh mở hội vui mừng những đổi thay của quê hương. Ảnh: D.Đ.N

 

Từ chỗ chính sách chủ yếu là hỗ trợ trực tiếp cho người dân chuyển sang chính sách vừa đầu tư phát triển vừa hỗ trợ trực tiếp và cho vay tạo sinh kế. Địa bàn và đối tượng trong hệ thống chính sách cũng có thay đổi quan trọng, chuyển sang ưu tiên đầu tư và hỗ trợ cho những vùng khó khăn nhất (xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn). Việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác dân tộc và các chương trình, đề án, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, quản lý điều hành linh động, quyết liệt của UBND tỉnh; các chương trình, chính sách dân tộc được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Các chương trình, đề án, dự án, chính sách, được triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể thao, du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động việc làm, xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được thực hiện đồng bộ, công khai, minh bạch, đúng mục tiêu, đúng địa bàn, đúng đối tượng và phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và các chương trình, đề án, chính sách dân tộc được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc chủ động phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. 

Vai trò quan trọng của đội ngũ già làng, người có uy tín trong thôn, làng cũng  tiếp tục được phát huy trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao ý thức tự lực, tự cường của nhân dân, tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong vùng đồng bào DTTS và miền núi như “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh, Tổ quốc”, “Tết Vì người nghèo” được triển khai mạnh mẽ gắn kết với các hoạt động “Ngày hội bánh chưng xanh”, “Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc” được tổ chức hằng năm.

Với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia thực hiện của người dân, góp phần cơ bản đạt các chỉ tiêu tại Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III (năm 2019) đề ra.

Bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Ảnh: DĐN

 

Theo đó, tình hình KT-XH vùng đồng bào DTTS, miền núi có những chuyển biến rõ rệt, kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá với cơ cấu hợp lý, các ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực được xác định và tập trung phát triển; các vùng kinh tế động lực được quan tâm đầu tư; các nguồn lực được chú trọng khai thác và sử dụng phát huy hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện tốt; công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện kịp thời và có hiệu quả; chất lượng giáo dục và đào tạo không ngừng được cải thiện, củng cố và nâng cao; các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao ngày càng khởi sắc, tạo không khí vui tươi trong nhân dân; tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân hằng năm đạt mục tiêu đề ra; các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. 

Công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và đời sống được đẩy mạnh; công tác chuyển đổi số đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện nhất quán về chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị được nâng lên; bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS được bảo tồn và phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS được nâng lên, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc được củng cố và phát huy.

Với tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển; tin tưởng rằng, trong thời gian tới, đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện tốt Quyết tâm thư của Đại hội, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động; cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững.          

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác