Để tết ấm hơn với người nghèo

05/02/2018 07:09

​Đã thành thông lệ, cứ vào dịp mỗi tết đến xuân về, các cấp, các ngành lại dành nhiều nguồn lực chăm lo cho các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách. Thời gian này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương, tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương huy động các nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo để tết thêm phần ấm áp.

Phải nói rằng, công tác giảm nghèo, chăm lo, hỗ trợ người nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ở tỉnh ta, nhiệm vụ này luôn được các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt chú trọng. Trong suốt cả năm, nhiều chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào nghèo, các đối tượng đặc biệt khó khăn đã được triển khai thực hiện chứ không phải cứ đợi đến Tết chúng ta mới dành sự quan tâm đặc biệt đến họ.

Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo tại mỗi thời điểm tuy mang ý nghĩa, tính chất khác nhau nhưng đã phần nào giúp các hộ nghèo ổn định đời sống. Việc hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc càng có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân để “không có ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Lại Xuân Lâm thăm, tặng quà đối tượng chính sách ở Tu Mơ Rông. Ảnh: T.T

 

Năm nay, để hộ nghèo có một cái tết ấm cúng, đủ đầy hơn, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 216/ UBND-KGVX (ngày 23/1/2018) về việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài chính xuất 11,111 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh năm 2018 tạm ứng cho quỹ Vì người nghèo tỉnh để hỗ trợ cho 22.222 hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập, mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ để ăn tết.

UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thành phố phối hợp với uỷ ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức hội, đoàn thể huy động, tiếp nhận, phân bổ các nguồn hỗ trợ; cân đối bố trí ngân sách huyện để hỗ trợ cho các hộ nghèo theo tiêu chí hụt các dịch vụ xã hội cơ bản và hộ cận nghèo trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đảm bảo vui vẻ, đầm ấm, mức hỗ trợ 200.000 đồng/hộ.

Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, các địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng đang gấp rút vận động, quyên góp, chuẩn bị những chuyến hành trình chở đầy yêu thương về với những người nghèo, những số phận kém may mắn trong xã hội để trao tặng các phần quà ý nghĩa đến các đối tượng khó khăn.

Dù rằng, nhiều doanh nghiệp, tổ chức vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động đời sống chưa thực sự khấm khá; nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, họ vẫn dành một phần lợi nhuận, tiết kiệm chi tiêu,  bớt chút thu nhập để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Lo tết cho người nghèo, ở phạm vi cụ thể là chương trình của mỗi tổ chức đoàn thể, mỗi doanh nghiệp, cơ quan. Điển hình là liên tục trong nhiều năm trở lại đây, chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân, lao động được Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức với những phần quà, những mái ấm được trao cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để tết đến xuân về thêm phần ấm áp.

Năm nay, 300 đoàn viên, công nhân, lao động đã được nhận những phần quà tết ý nghĩa, 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn. Đây là niềm động viên, khích lệ lớn để họ vượt qua khó khăn, tích cực lao động, sản xuất.

Sau chương trình này, mỗi doanh nghiệp, mỗi đơn vị lại tổ chức những “Tết sum vầy” dành riêng cho công nhân, lao động của mình.

Rõ ràng, những hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc với người nghèo, mà còn thể hiện rất rõ truyền thống “tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” của dân tộc ta. Mỗi đơn vị một hành động, mỗi cá nhân một việc làm thiết thực, nhưng tất cả đều có ý thức tham gia và coi đây vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý.

Mặc dù những suất quà tết dành tặng cho người nghèo không lớn, nhưng phần nào giúp họ có một cái tết đủ đầy hơn. Hơn thế nữa, đây còn là nguồn động viên để những người nghèo vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống và đón chào một năm mới tràn đầy niềm tin, đầm ấm và hạnh phúc. Nó cũng góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thêm niềm tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước và các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh. 

Tuy nhiên, cùng với việc nỗ lực để có nhiều nhất những phần quà, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng các món quà. Các cấp, các ngành cần giám sát chặt chẽ hoạt động tặng quà với sự trân trọng, tình cảm và trách nhiệm để những món quà tết đến đúng đối tượng cần được hỗ trợ và thực sự mang nét đẹp nhân văn.

Một mùa xuân mới đang về trên khắp các nẻo quê. Bằng những việc làm thiết thực, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh đang chung tay góp sức chăm lo cho những hộ nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được đón tết đầm ấm, vui vẻ.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác