Để tạo "lá chắn" an toàn khi vào năm học mới

22/08/2022 06:21

Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới 2022 - 2023, trong khi tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Do đó, bên cạnh những hoạt động chuẩn bị cho năm học mới thì việc tiêm phủ vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi nhắc lại cho đối tượng từ 12-17 tuổi cũng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo lá chắn bảo vệ sức khỏe cho các em và tạo sự an tâm, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân khi con em đến trường.
Tiêm vắc xin là giải pháp cần thiết để tạo lá chắn bảo vệ sức khỏe cho các em khi vào năm học mới. Ảnh: TH

 

Thời gian qua, theo đánh giá của ngành Y tế, tiến độ tiêm liều nhắc lại cho nhóm tuổi từ 12 trở lên trên địa bàn tỉnh còn chậm, tỷ lệ tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi hiện đạt thấp, chưa đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tỉnh đến ngày 10/8, trên toàn tỉnh, đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 mới đạt 89,17%, tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản chỉ đạt 48,38%. Cả 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều chưa đảm bảo được mục tiêu mà ngành Y tế đề ra là có trên 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, có những địa phương tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản đạt rất thấp như Sa Thầy (39,5%), Ngọc Hồi (34,2%), Kon Rẫy (45,7%), thành phố Kon Tum (44,1%), Ia H’Drai (41,1%,).

Đối với đối tượng 12 -17 tuổi, tỷ lệ đã tiêm đủ liều cơ bản đạt 98,03%, tuy nhiên tiêm liều nhắc lại chỉ đạt 49,62%. Tất cả các địa phương cũng đều chưa thực hiện đảm bảo mục tiêu trên 90% trẻ được tiêm liều nhắc lại.

Theo đánh giá của ngành Y tế điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thời gian qua dịch bệnh địa bàn tỉnh tương đối ổn định nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là với việc tiêm vắc xin; thời gian tổ chức tiêm trùng với thời kỳ nghỉ hè, các cháu di chuyển khác địa phương; nhiều phụ huynh còn có tâm lý e ngại, chần chừ trong việc cho con em tham gia tiêm chủng khi nghĩ rằng vắc xin có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ nhỏ; công tác truyền thông của một số trường, địa phương chưa tốt, khiến nhiều bậc phụ huynh tiếp cận, hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của vắc xin đối với trẻ nhỏ.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gần đây số ca mắc Covid-19 mới có đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam và có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 (biến thể phụ phổ biến tại Việt Nam hiện nay). Nhất là gần đây, số ca mắc biến thể phụ này đã được phát hiện nhiều tỉnh phía Nam, là những tỉnh đang có sự giao thương, lao động, học tập khá nhiều với Kon Tum. Do đó, sự xuất hiện và lây lan của biến thể phụ BA.5 trong cộng đồng của tỉnh là khó tránh khỏi.

Các chuyên gia lo ngại nguy cơ số ca mắc ở trẻ em sẽ gia tăng thời gian tới, nhất là khi năm học mới đã cận kề. Vì vậy, việc tiêm vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng nhất để bảo vệ người dân trước nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát, nhất là trẻ em,đối tượng dễ bị tổn thương do dịch bệnh gây ra.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19, ngày 27/7, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2416/UBND-KGVX về tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ngày 5/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 3341/CV-BCĐ về đánh giá kết quả tiêm vắc xin Covid-19 và khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, nội dung quan trọng được Ban chỉ đạo nhấn mạnh là tăng cường và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho người từ 12 tuổi trở lên và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương phát động đợt cao điểm chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhằm huy động toàn bộ đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ mũi tham gia tiêm vắc xin. Không để xảy ra tình trạng vùng lõm tiêm chủng; đảm bảo bắt buộc học sinh phải được tiêm vắc xin đầy đủ trước khi nhập học năm học mới vào tháng 9/2022.

Để chủ động phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường đón năm học mới, tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị năm học 2022-2023 diễn ra chiều 12/8,  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc lưu ý với ngành chức năng, địa phương cần đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em để tạo miễn dịch cho trẻ.

 Vắc xin là “lá chắn” hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là trẻ em trước dịch bệnh, để tự tin bước vào năm học mới và an tâm khi các em tới trường. Tuy nhiên, để công tác tiêm phòng vắc xin đạt hiệu quả cao, cần nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng của các bậc phụ huynh, gia đình.

Thùy Hương

Chuyên mục khác