Để mọi nhà đều có Tết

29/01/2024 06:22

Quan tâm, chăm lo, kịp thời động viên các đối tượng chính sách, người nghèo đón Tết Nguyên đán ấm áp, an vui và sum vầy chính là thể hiện đạo lý, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc.

Mỗi độ Tết đến Xuân về, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh lại tổ chức nhiều chương trình, chuyến thăm, chúc Tết các đơn vị Quân đội, Biên phòng; các đối tượng chính sách, đồng bào các dân tộc đang làm nhiệm vụ, công tác, sinh sống tại biên giới, hải đảo xa xôi và các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là một chủ trương hết sức đúng đắn và mang đầy ý nghĩa nhân văn của Đảng và Nhà nước ta với mục tiêu để mọi người, mọi nhà đều có một cái Tết đầm ấm, đủ đầy, vui tươi, sum vầy.

Những món quà, suất hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, ngành, các doanh nghiệp, “mạnh thường quân” được gửi tặng các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo nơi biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn luôn ấm áp tình người, chính là niềm động viên hết sức to lớn, giúp họ có thêm điều kiện để đón Tết cổ truyền trong không khí ấm áp, vui tươi, sum vầy.

Những phiên chợ không đồng hỗ trợ bà con đón tết. Ảnh: D.Đ.N

 

Xin được nói thêm, không chỉ riêng dịp Tết, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm với nhiều chương trình, chính sách được triển khai thực hiện và duy trì đều đặn, liên tục mang tính chất “dài hơi” để rồi vào các dịp lễ, tết thì công tác chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn lại tiếp tục được tổ chức trên nhiều phương diện đã hòa thành một việc làm hết sức ý nghĩa, mang hơi ấm của mùa Xuân trong những ngày tết.

Với tinh thần để mọi nhà đều có Tết, quyết không “để ai bị bỏ lại phía sau”, việc chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách; tổ chức thăm hỏi, chúc Tết tại các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương, các ngành chuẩn bị triển khai thực hiện từ khá sớm.

Cho đến thời điểm hiện tại, có một số đoàn công tác của Tổ cấp ủy phụ trách địa bàn huyện, các ngành, đoàn thể đã tổ chức những chuyến thăm về với bà con các xã vùng đồng bào DTTS thuộc diện khó khăn để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những suất quà để bà con vui xuân, đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm.

Đặc biệt mới đây, ngày 16/1/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 147 về việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, thống nhất chủ trương thực hiện và kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết với mức hỗ trợ cho hộ nghèo 600.000 đồng/hộ; hộ cận nghèo 300.000 đồng/hộ. Tổng kinh phí chi hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh là 6,132 tỷ đồng; tổng kinh phí hỗ trợ cho hộ cận nghèo là 1,970 tỷ đồng. Quả là một con số không hề nhỏ, để nói lên sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với đồng bào thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo với truyền thống “tương thân, tương ái” đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho người dân hưởng một cái Tết an vui.

Người dân biên giới mở hội cồng chiêng mỗi khi Tết đến Xuân về. Ảnh: DĐN

 

Ngày 19/1/2024, UBND tỉnh tiếp tục có Kế hoạch số 198-KH/UBND triển khai Phong trào “Tết Nhân ái” - Xuân Giáp Thìn 2024, nhằm mục đích tuyên truyền tới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Phong trào “Tết Nhân ái” - Xuân Giáp Thìn năm 2024 tạo sức lan tỏa đến các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đồng thời, trợ giúp các gia đình chính sách; hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam; người già, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; hộ khó khăn đột xuất trong vùng đồng bào DTTS; công nhân, người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các khu, cụm công nghiệp; đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Việc này nhằm huy động sự chung tay góp sức của toàn xã hội, góp phần tăng cường nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội, khơi dậy và thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh.

Để đảm bảo cho mọi người dân được đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn đủ đầy, vui vẻ, đầm ấm, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời công tác đảm bảo an sinh xã hội; thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng; chủ động có kế hoạch phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết Nguyên đán; theo dõi, kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai phân bổ gạo cứu đói của Chính phủ cho nhân dân trong dịp Tết.

Đồng thời UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương lưu ý tiếp tục chỉ đạo rà soát tình hình người dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và đói giáp hạt đầu năm 2024; chủ động huy động nguồn lực, trong đó bố trí ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác để hỗ trợ kịp thời cho đối tượng. Thực hiện kịp thời, đầy đủ việc chi trả lương hưu và trợ cấp cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định. Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (người có công, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng sâu, vùng xa) để chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

Những chuyến đi của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các địa phương, các cấp, ngành cùng những suất quà tết thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự ấm áp của tình người, của cộng đồng, toàn xã hội dành cho người dân nơi biên giới, vùng sâu, vùng xa còn lắm những khó khăn. Đây cũng chính là hoạt động mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, chăm lo, dành cho đối tượng chính sách, người nghèo, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, đã kịp thời động viên cho mỗi người dân có thêm điều kiện về vật chất và tinh thần để đón Tết cổ truyền đầy đủ ý nghĩa, ấm áp, an vui, sum vầy và khích lệ vươn lên trong cuộc sống.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác