Để kỳ nghỉ lễ thực sự an toàn

29/04/2022 13:01

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5/2022 kéo dài 4 ngày cùng với việc dịch Covid-19 được kiểm soát nên phần lớn người dân có xu hướng về quê, đi du lịch, đi chơi. Do đó, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch là vấn đề quan trọng được đặt ra.
 Các hoạt động du lịch của tỉnh ta đang được phục hồi, do đó việc đảm bảo an ninh, an toàn là điều cần thiết. Ảnh: Đức Thành

 

1. Kỳ nghỉ này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, các hoạt động được khôi phục và mở cửa trong bình thường mới nên lượng người dân và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến. Vì thế, vấn đề an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ vẫn luôn là điều khiến các cơ quan chức năng và người dân lo ngại.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng trong các kỳ lễ, tết đã được các cơ quan chức năng tổng hợp và chỉ ra, trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia, phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chuyển hướng tùy tiện, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy…Trong khi, sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Vì thế, để bảo đảm cho người dân khi tham gia giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được thuận lợi, an toàn, ngày 20/4/2022, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Công điện số 360/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ này.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu có phương án khôi phục và bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong điều kiện bình thường mới. Tập trung thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đặc biệt trên đường cao tốc. Công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cơ quan Trung ương, của từng địa phương nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về an toàn giao thông dịp nghỉ lễ.

Tại tỉnh ta từ ngày 10/4, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã ra quân đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời kết hợp đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Trong đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, những khung giờ thường xảy ra tai nạn và các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Chú trọng vào những địa điểm gần các nhà hàng, quán nhậu để phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, lấn làn, lạng lách đánh võng... Tất cả nhằm góp phần đảm bảo cho nhân dân đi lại thông suốt, an toàn trong dịp nghỉ lễ, không để xảy ra tình trạng tụ tập gây mất an ninh trật tự, đua xe trái phép.

Đảm bảo an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kỳ nghỉ lễ. Ảnh: TH

 

2. Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này cũng trùng vào dịp khai trương mùa du lịch trong năm. Thế nên, ngoài lựa chọn về quê, người dân có xu hướng đi chơi, đi du lịch để “xả hơi” sau một thời gian dài bị kìm nén vì dịch Covid-19. Vì thế, câu chuyện đảm bảo an toàn không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà cả trong hoạt động du lịch cũng là vấn đề được đặt ra trong kỳ nghỉ lễ này.

Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn cùng với việc triển khai, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ thì công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát ở hầu hết các địa phương, đời sống của người dân đã trở lại bình thường mới, nhưng kỳ nghỉ lễ dài ngày luôn đi kèm với những nguy cơ nếu người dân không đề cao trách nhiệm và công tác phòng, chống dịch không được thực hiện nghiêm túc. Nhất là, hiện tại nhiều người có tư tưởng chủ quan, xem nhẹ các quy định phòng, chống dịch sau khi đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong khi dịch bệnh vẫn còn ngoài cộng đồng và chưa ai thực sự dám chắc rằng mình không thể mắc tiếp lần 2, 3.

Vừa qua, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (ngày 9/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ: Chúng ta có thể đủ sức đối phó những chủng vi rút cũ, nhưng nếu xuất hiện những biến chủng mới mà các loại vắc xin hiện nay chưa có hiệu lực bảo vệ thì sẽ gặp khó khăn, bị động, bất ngờ. Do đó tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Cùng với cả nước, du lịch Kon Tum cũng đang được mở cửa. Vì thế, yếu tố an toàn và chất lượng cần được đặt lên hàng đầu để đảm bảo du lịch phục hồi bền vững.

Để có một kỳ nghỉ an toàn, cùng với các giải pháp của ngành chức năng, trước hết mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm với sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, xã hội.

Thùy Hương

Chuyên mục khác