Để bước tạo đà thêm vững tin

28/01/2017 14:02

Một mùa xuân mới lại về. Tiễn biệt Bính Thân - đón chào Đinh Dậu trong lòng mỗi người dân Kon Tum xốn xang niềm vui vô hạn!

Bính Thân 2016, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Chúng ta đã tiếp tục duy trì sự ổn định nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Chú trọng quan tâm bảo vệ môi trường, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu theo hướng cơ cấu ngành, nghề sản xuất phù hợp đối với từng địa bàn, từng loại cây trồng, vật nuôi.

Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ở mức khá. Thu nhập bình quân đầu người trên 32 triệu đồng, cao hơn so với năm 2015, các sản phẩm chủ lực tiếp tục có bước phát triển. Sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ duy trì được sự tăng trưởng, môi trường đầu tư được cải thiện...

Về văn hóa - xã hội, có sự chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực: giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trật tự an toàn xã hội được ổn định. Phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực ở cơ sở. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang có sức lan tỏa lớn đến các giai tầng, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội.        

Năm 2017, là năm được dự báo nền kinh tế thế giới và kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, diễn biến khó lường. Đối với tỉnh Kon Tum, những mặt còn hạn chế, rào cản đến sự phát triển kinh tế, xã hội ở một số lĩnh vực, như: Chất lượng tăng trưởng kinh tế và tái cơ cấu trong các ngành, lĩnh vực còn chậm. Sản phẩm có giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao còn ít. Hoạt động của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt thấp. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân còn chậm cải thiện. Vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh xảy ra trong năm chậm được đẩy lùi. Hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững chưa đạt như mong muốn... là những thách thức không nhỏ.

Trong khi đó, năm 2017, một số chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh như: tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) đạt khoảng 9%, thu nhập bình quân đầu người trên 34 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.831 tỷ đồng; các chính sách về văn hóa - xã hội như giáo dục, y tế, an sinh, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, củng cố và nâng cao chất lượng về các mặt... tiếp tục đặt ra cho chúng ta một nấc thang phấn đấu mới.

Để đạt được các mục tiêu ấy, mỗi cấp, mỗi ngành cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng mức những mặt hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành để có hướng khắc phục hiệu quả. Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, của đội ngũ công chức, viên chức nhằm đáp ứng với yêu cầu thực tiễn. Tiếp tục đổi mới, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, giảm bớt những thủ tục rườm rà, đảm bảo sự thông thoáng về cơ chế chính sách, mở rộng liên kết, hợp tác nội vùng, liên vùng và quốc tế, thu hút các nguồn lực đầu tư vào tỉnh.

Là một tỉnh miền núi còn rất nhiều khó khăn nội tại, song với tinh thần nghị quyết được đánh giá, xây dựng sát với cơ sở thực tiễn, cùng với các cơ chế chính sách, giải pháp đồng bộ, phù hợp, chúng ta tin tưởng rằng, năm 2017 tỉnh Kon Tum sẽ gặt hái được những kết quả như mong muốn. Vẫn biết, để đạt được những kết quả dự kiến, phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay vượt khó của mỗi người dân. Đó, sẽ là cơ sở quan trọng để mỗi cấp, mỗi ngành phát huy được sức mạnh nội lực với khả năng cao nhất, nhằm  thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Xuân mới đã về với bao niềm tin yêu và tràn đầy hy vọng. Ngoảnh lại một năm - năm của bước “tạo đà” thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ XV của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cho chúng ta thêm vững niềm tin khi bước vào thực hiện công việc của một năm mới.

Lời đầu xuân, xin chúc nhà nhà an khang hạnh phúc! Chúc chặng đường phấn đấu mới của đồng bào các dân tộc tỉnh nhà thêm thành công – tỉnh Kon Tum thêm giàu mạnh, vươn xa...!

Kon Tum

Chuyên mục khác