Đầu xuân, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

26/02/2018 07:16

Đầu Xuân Mậu Tuất này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân xây dựng nông thôn mới. Nơi này, chọn bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, nơi kia nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm hay triển khai phát triển sản xuất… Nơi nào cũng vậy, bà con đều nhiệt tình góp sức, với hy vọng quê hương mình sớm đạt thêm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

1. Ngày 23/2 (tức là ngày mùng 8 tháng Giêng năm Mậu Tuất), không chỉ người dân ở thôn Kon Đring (xã Đăk Trăm) – thôn được chọn làm điểm ra quân xây dựng nông thôn mới của huyện Đăk Tô, mà người dân ở 9 thôn còn lại của xã chẳng ai bảo ai, có mặt ở điểm đã định từ sớm. Với thời gian lao động từ 3 ngày trở lên, Đăk Trăm đã có hơn 2.400 công tham gia trong đợt ra quân này. Người cầm chổi, người cầm cuốc, cầm xẻng… làm đường ra khu sản xuất, vệ sinh đường làng ngõ xóm, đào hố rác ở các nhà rông, rồi tự đào cho nhà mình một hố rác…

Những hình ảnh đẹp ấy của người dân xã Đăk Trăm thể hiện quyết tâm cao độ của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã để tiếp tục trong năm này đạt thêm 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nữa (hiện tại mới đạt 7 tiêu chí).

Đăk Trăm là xã khó khăn. Người dân nơi đây bao nhiêu năm phải chịu cảnh đường sá mưa lầy, nắng bụi, tư thương ép giá, trẻ nhỏ đi học vào mùa mưa cứ như đi làm ruộng. Bà con sau bữa làm ruộng rẫy, không ít người lại triền miên vào những cơn say rượu, chẳng ngó ngàng đến chuyện làm hàng rào, đào hố rác giữ gìn vệ sinh nhà mình, nói gì tới làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm…

Mọi chuyện cứ thế tưởng chừng khó thay đổi. Nhưng, khi chủ trương xây dựng nông thôn mới triển khai, bà con được cán bộ thôn, cán bộ xã tuyên truyền, giải thích, vận động đã dần dà hiểu ra. Rồi, đường nội thôn, đường ra khu sản xuất được Nhà nước đầu tư phẳng phiu, sạch đẹp; kênh mương được nạo vét; hàng rào, cổng ngõ các hộ gia đình được cán bộ xã hướng dẫn dựng lên… đã mở ra những mạch sống mới: hỗ trợ hiệu quả cho tiến trình cải thiện đời sống của người dân và đẩy nhanh các bước phát triển trên địa bàn.

Tất cả những điều đó trở thành dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Đăk Trăm nên đầu xuân năm mới nào cũng vậy, họ đều nhiệt tình, hăng hái đóng góp ngày công cho quê hương mình.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo xã càng cố gắng làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bà con; minh bạch, công khai các khoản hỗ trợ; và, lựa chọn từng công trình, từng hạng mục, từng công việc một cách thấu đáo, thiết thực nhất.

Đó như là một cách vận động, khơi gợi, tiếp thêm sức mạnh cho người dân ở 10 thôn trong xã đồng lòng góp sức xây dựng quê hương sớm đạt thêm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Không ít người đã nhận xét rằng, tinh thần hăng hái hết mình của cán bộ và người dân Đăk Trăm để có thêm những con đường mới ra khu sản xuất, những con đường làng được thêm sạch đẹp, kênh mương được khơi thông, từng hộ gia đình có thêm hàng rào che chắn… là cách tích hợp lòng dân, nhân thêm sức mạnh trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

2. Tinh thần không nề hà hơn thiệt đó không là chuyện riêng xã Đăk Trăm. Những ngày đầu Xuân Mậu Tuất này, hầu khắp các địa phương, nhà đơn chiếc thì một người, nhà đông đúc thì hai, ba người, tay chổi, tay cuốc, tay xẻng… tham gia làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm…

Dù chưa thống kê số lượt người tham gia, số công đóng góp và kết quả làm được trong những ngày ra quân xây dựng nông thôn mới đầu năm này trên phạm vi toàn tỉnh nhưng tinh thần quyết tâm, chung sức đã tạo ra sự khởi đầu, lan tỏa hết sức tốt đẹp.

Bà con ai cũng hiểu rằng, không ai khác mà chính bản thân mình, gia đình mình, làng xóm mình được hưởng lợi ngay từ sự tham gia tích cực đó. Sự hưởng lợi không dừng lại ở những con đường được mở rộng, xóm làng được sạch đẹp, kênh mương được khơi thông… mà còn ở những tiêu chí khác như: an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, thiết chế văn hóa… 

Và khi bà con nhận thấy được lợi ích, họ đã tự nguyện và đồng lòng. Những người có đất đai, ruộng vườn, cây cối… không so tính thiệt hơn, đồng thuận hiến đất, hiến cây để mở rộng đường, nắn các tuyến đường liên thôn, liên xóm được rộng hơn, thẳng hơn. Khi có kinh phí hỗ trợ, xã triển khai, bà con mỗi người mỗi tay, mỗi người mỗi việc, góp công, góp sức. Ngoài việc chung, bà con chăm chỉ làm ăn, xây dựng kinh tế gia đình mình ngày càng vững mạnh.

Sự chung tay góp sức đó của người dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp: Toàn tỉnh có 14 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, 1 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 25 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí, 42 xã đạt từ 5- 9 tiêu chí, 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Thế mới thấy, vận động và khơi gợi mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là sự tham gia của người dân là cái đích hướng đến của chủ trương xây dựng nông thôn mới mà Đảng và Nhà nước ta đã triển khai trong thời gian qua. Điều này cũng chứng tỏ đây là chủ trương hết sức đúng đắn, hợp lòng dân, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của nhân dân.

3. Nhưng, với đặc thù của tỉnh có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn có những hạn chế nhất định, tỷ lệ hộ nghèo cao… nên để huy động sự tham gia của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới vẫn là chuyện khó có lẽ không của riêng xã nào.

Cũng dễ hiểu, khi ngay chính người dân vẫn còn loay quay với bữa đói, bữa no; khi ngay chính trong gia đình họ tài sản chẳng có gì là đáng giá; khi vẫn còn nhiều hộ nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào sự đầu tư của Nhà nước… thì dễ gì mà góp công, góp của cho công việc chung.

Rồi, khi nhận thức còn những hạn chế, kéo theo đó những hủ tục đeo bám: nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh nhiều con, bạo lực gia đình và cả những người ngày ngày chìm trong bia rượu. Luẩn quẩn trong vòng quay lạc hậu – đói nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn… Bởi vậy, chính những chủ thể - người dân - sẽ thiếu đi sự chủ động trong xây dựng nông thôn mới.

Để nông thôn mới về đích đúng hẹn thì sự chủ động, nhiệt tình tham gia của người dân vì thế không thể dừng lại trong một vài ngày ra quân đầu năm này. Vấn đề ở chỗ, từ những kết quả đạt được, các địa phương biết khơi gợi, có biện pháp, giải pháp đổi mới công tác vận động để thay đổi cách nghĩ, cách làm trong xây dựng nông thôn mới, tạo thành phong trào mạnh mẽ như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng trong buổi làm việc đầu xuân với Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác