Đầu năm, nói chuyện tiết kiệm

01/01/2017 14:47

“Thắt lưng buộc bụng”, “liệu cơm gắp mắm”, một lần nữa được tỉnh đặt ra quyết liệt trên nhiều lĩnh vực, dưới nhiều góc độ. Ngay trong kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ ba, nhiệm kỳ 2016-2021 mới đây, 1 trong 5 nhóm công tác năm 2017 mà Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng nhắc nhở chính là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Không nhắc nhở sao được khi trong điều kiện thu nhập của đời sống nhân dân tỉnh ta vẫn chưa cao. Nhắc nhở vì nếu không tiết kiệm thì kiếm được bao nhiêu cũng không thể đủ cho chi dùng chứ đừng nói đến mưu tính công việc khác. Đành rằng đã qua rồi cái thời đói ăn, kém mặc, cuộc sống ngày nay đã cải thiện đôi chút nhưng nếu thiếu căn cơ tất sẽ khó kiểm soát.

Nhắc nhở vì chẳng phải một khi chúng ta thực hành tiết kiệm tốt sẽ cùng lúc mang đến hai cái lợi, vừa có được thêm tiền để đầu tư phát triển cho tỉnh, vừa được lòng dân.

Tất nhiên, không phải đến bây giờ vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mới được lãnh đạo tỉnh đặt ra. Cũng chính nhờ sự liên tục chỉ đạo, nhắc nhở, yêu cầu quyết liệt ấy mà một vài năm gần đây không ít cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh trong các ngày lễ, ngày kỷ niệm đã ý thức thông báo “Thực hành tiết kiệm, không nhận hoa chúc mừng”.

Nhiều hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa tỉnh với trung ương và nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc, giữa tỉnh với các huyện, thành phố không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn cả công tác phí, xăng xe, khách sạn… Nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết được tổ chức theo hướng ngắn gọn, đơn giản và đặc biệt phần liên hoan đã bị cắt bỏ.

Trong cuộc sống hàng ngày thì không ít người dù cuộc sống còn khó khăn nhưng đã thực hành tiết kiệm bằng cách bỏ tiền heo đất, góp gạo tình thương… để giúp cho những mảnh đời khó khăn... 

“Góp gió thành bão”, từ những việc làm tuy nhỏ như tắt bớt bóng điện, giảm bớt văn phòng phẩm đến căn cơ, chắt chiu từng đồng vốn ngân sách qua giảm bớt chi phí hội họp, tiếp khách… đã tổng hợp lại thành con số rất lớn. Năm 2016, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được 123.414 triệu đồng. Số tiền đó có thể xây được nhiều ngôi nhà tình thương, giúp cho nhiều hộ khó có thêm con bò làm vốn, giúp nhiều học sinh vùng khó có được bữa ăn tươm tất, có thêm bộ áo quần lành lặn… chẳng phải là việc cần làm và đáng làm hay sao.

Nhưng, mọi chuyện không hề trơn tru, dễ dàng – dù khẩu hiệu “tiết kiệm là quốc sách” ai cũng nằm lòng. Trên thực tế, không ít nơi bà con dù bữa đói bữa no nhưng lại sẵn sàng “vung tay quá trán”, đến lễ hội thì cứ phải lễ lạt linh đình, rượu chè vật vã cả tuần liền…

Vẫn còn đó những cuộc hội họp phô trương, hình thức với hàng loạt các khoản chi: từ hoa, quả nước uống cho đến liên hoan… không chỉ gây lãng phí ngân sách nhà nước mà còn lãng phí thời gian của chính những người dự họp.

Rồi, nơi thì thiếu phòng học, nơi thì trường xây rồi chẳng có học sinh. Nơi này thì thiếu trang thiết bị làm việc, nơi kia dù chưa hỏng vẫn mua mới. Nơi phải chịu cảnh cắt điện luân phiên, nơi thì hàng dãy điện cao áp vẫn sáng choang dù là giữa ban ngày… khiến cho bao người day dứt.

Day dứt bởi chỉ vì một chút thiếu hiểu biết, một quyết định thiếu cẩn trọng, một chút lơ là, một thoáng suy nghĩ “tiền túi đâu mà lo”... đều có thể gây hậu quả lớn.

Day dứt vì xem ra lãng phí có khi còn nguy hại hơn tham nhũng vì  khó chỉ mặt đặt tên, khó mà đong đếm được.

Bởi vậy, sẽ rơi vào tình trạng qua loa đại khái và hình thức, nếu tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo yêu cầu, nhắc nhở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nêu không được các cấp, các ngành nhìn nhận một cách đúng mức, không bắt đầu ngay từ những việc làm cụ thể, thiết thực.

Và có lẽ, việc làm cụ thể nhất, thiết thực nhất, gần nhất và hợp lòng dân nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bớt quà cáp, biếu xén cán bộ lãnh đạo, và thay vào đó là dành nhiều phần quà cho người lao động, người nghèo và các mái ấm; không bắn pháo hoa, để dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách; không lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội, hội nghị, kỳ họp hoặc các dịp mít tinh, kỷ niệm ngày truyền thống, khai giảng, bế giảng hoặc khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm, luân chuyển, thuyên chuyển công tác… để ăn uống tiệc tùng, tặng, nhận quà theo Chỉ thị của Ban Bí thư, Quy định của Bộ Chính trị vừa mới ban hành.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác