Đảm bảo an toàn phòng dịch cho năm học mới

24/08/2020 06:01

Năm học 2020-2021 đang đến gần. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương thì điều khiến nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là làm sao để bảo đảm an toàn phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Theo khung kế hoạch năm học 2020-2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hàng chục triệu học sinh trên cả nước sẽ chính thức tựu trường từ ngày 1/9 và khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Đó là kế hoạch chung, còn ở mỗi tỉnh, tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh mà địa phương quyết định cho phù hợp, với quan điểm là phải đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Ở tỉnh ta, ngoài việc chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục tỉnh cũng chủ động chuẩn bị các kế hoạch cho ngày tựu trường, khai giảng năm học mới với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của học sinh, vừa tạo không khí sôi nổi học tập ngay từ đầu năm học. Xác định khâu xây dựng các phương án, chuẩn bị càng kỹ càng thì càng đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan, ngành Giáo dục cũng đã tính đến các phương án, kế hoạch phù hợp với thực tế, điều kiện ở từng địa phương và đồng thời, chuẩn bị các biện pháp học tập an toàn sau khai giảng năm học mới.

Trước mắt, ngành Giáo dục tỉnh vẫn dự kiến thời gian tựu trường vào ngày 1/9, khai giảng vào ngày 5/9. Nội dung này cũng đã được thông báo đến các cơ sở giáo dục và các địa phương để triển khai. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, lịch khai giảng năm học mới sẽ diễn ra như dự kiến. Nếu không, tùy điều kiện cụ thể có thể tổ chức tựu trường và khai giảng khác nhau nhưng sẽ đặt sức khỏe, an toàn của học sinh lên trên hết.

Thầy cô giáo Trường TH-THCS Nguyễn Tất Thành, xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai) dọn vệ sinh chuẩn bị đón năm học mới. Ảnh: Đức Thành

 

Ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường học và Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chuẩn bị trước phương án cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Các trường học sẽ triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh trường lớp, luôn ở tâm thế sẵn sàng đón học sinh đến trường trong điều kiện cho phép. Đồng thời thực hiện các văn bản mà trước đây Bộ đã có hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học: thực hiện khử khuẩn, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh khi các em trở lại trường. Tùy tình hình thực tế, địa phương có thể linh động và sẽ có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng, miễn sao vẫn giữ được ý nghĩa, truyền được không khí ngày khai giảng, giúp học sinh cảm nhận được không khí của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo của ngành Giáo dục tỉnh hiện nay và điều quan trọng cần đặt sự an toàn của học sinh, giáo viên lên hàng đầu.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho năm học 2020-2021 tại đơn vị. Tuyên truyền, quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (đặc biệt là học sinh các lớp đầu cấp) thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nghỉ phép, nghỉ hè tại các địa phương có dịch trong cộng đồng trở về địa phương, đơn vị cần phải khai báo y tế kịp thời, đồng thời thực hiện cách ly y tế theo quy định để đảm bảo an toàn trước khi khai giảng năm học mới. Tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cài đặt các ứng dụng BLUEZONE, NCOVI theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ, thông tin cảnh báo về dịch bệnh để làm tốt công tác phòng dịch.

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có khoảng 122.000 học sinh phổ thông với hơn 4.210 lớp học, tăng khoảng 3.000 học sinh so với năm học 2019-2020. Theo quy định, hiện nay toàn ngành có 39.350 bộ bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn và còn 7.358 bộ bàn ghế học sinh hư hỏng cần sửa chữa. Ngoài ra, cơ sở vật chất như phòng học tạm, thiếu phòng học bộ môn, phòng ăn, nhà bếp nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú tại một số địa phương còn thiếu…Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc các trường học triển khai các biện pháp phòng dịch như khi thực hiện ngồi giãn cách. Vì vậy, Sở đã đề nghị tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa và trang bị mới bàn ghế hư hỏng. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thành phố vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay với ngành Giáo dục xây dựng, sửa chữa phòng học tạm để đảm bảo việc học tập của con em mình.

Rõ ràng, ngoài sự chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch của ngành Giáo dục cho ngày tựu trường, khai giảng năm học, tổ chức học tập thì cũng rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh, các em học sinh trong việc nêu cao ý thức, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch để năm học mới 2020-2021 diễn ra đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác