Cùng uống cà phê, bàn chuyện làm ăn

04/06/2017 13:35

Sáng 1/6 mới đây, lần đầu tiên, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi gặp gỡ, cà phê sáng (tại Cửa hàng cà phê Dak Mark Coffee, trong khuôn viên Nhà khách Hữu Nghị (tức là nhà khách của UBND tỉnh) số 279, đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum) với các doanh nghiệp. Được đánh giá là thư giãn, thẳng thắn, gần gũi, ấn tượng…, lần cà phê sáng đầu tiên này đã nhận được sự hồ hởi, đồng tình, ủng hộ không chỉ của các doanh nghiệp.

Không hồ hởi, đồng tình, ủng hộ sao được khi tự thân buổi cà phê sáng trong bối cảnh không gian mở, với diện tích nhỏ gọn và những bộ bàn ghế đơn giản đã tạo nên không khí mở, gần gũi, thân tình, không có khoảng cách giữa lãnh đạo tỉnh và chủ các doanh nghiệp. Không khí ấy đã giúp cho các doanh nghiệp cởi mở hơn, dễ dàng bày tỏ những đề xuất, kiến nghị, những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Hồ hởi, đồng tình vì chẳng phải lòng vòng văn bản đi, văn bản đến, điện thoại qua, điện thoại lại… theo cách thức truyền thống, trước các ý kiến của doanh nghiệp về đất đai, thủ tục đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; đầu tư thủy điện; tích tụ ruộng đất phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao..., có những vấn đề được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp, tháo gỡ ngay và luôn; có những vấn đề cần ý kiến của tập thể được ghi nhận kịp thời để giải quyết.

Chủ một doanh nghiệp sau buổi gặp gỡ này đã chia sẻ rằng, bỏ qua những thủ tục hành chính có thể kéo dài hàng tháng, ở bàn cà phê này, doanh nhân có thể gặp gỡ trực tiếp, nói thẳng, nói thật, trình bày nguyện vọng và được tháo gỡ những khó khăn. Không chỉ nhanh, gọn, hiệu quả, buổi cà phê sáng này còn thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành với các chủ doanh nghiệp và giữa các chủ doanh nghiệp với nhau. Được kết nối, tất cả cùng ngồi lại với nhau trò chuyện, đối thoại, bàn chuyện làm ăn, bàn cách tháo gỡ những rào cản trong quá trình sản xuất, kinh doanh một cách cởi mở, cầu thị…

Dù mới chỉ là buổi đầu tiên, nhưng lần gặp gỡ, uống cà phê sáng này được đánh giá mang lại hiệu quả bước đầu khi đã tạo ra tính tương tác hai chiều giữa chính quyền và doanh nghiệp. Doanh nghiệp được chia sẻ những khó khăn, vướng mắc; trao đổi, góp ý để biến những ý tưởng kinh doanh mới thành hiện thực, đưa sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả hơn. Lãnh đạo tỉnh được cảm nhận, lắng nghe, được tiếp cận thông tin thị trường, đối thoại đa chiều, được hiến kế… để có những cân nhắc, quyết định đúng đắn khi muốn triển khai một chính sách mới, một ngành hàng mới ở địa phương. 

Và điều khiến các doanh nghiệp kỳ vọng hơn cả chính là thời điểm buổi gặp gỡ, cà phê sáng giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp được triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải gỡ bỏ các rào cản kinh doanh, giải quyết triệt để nạn thanh tra, kiểm tra chồng chéo tại các doanh nghiệp. Vậy, chẳng phải ngay từ những buổi cà phê như thế này, cũng chính là một cách để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành “thăm”, tìm hiểu xem doanh nghiệp cần những gì và làm những gì!

Kỳ vọng nữa là lần gặp gỡ, cà phê sáng với các doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh triển khai sau khi Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 (Kon Tum xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố). Thẳng thắn nhìn nhận rằng, từ kết quả công bố và từ thực tế cho thấy, dù đã có nhiều cố gắng, tiến bộ nhưng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn chưa theo kịp tiến trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay; hàng loạt vấn đề về thủ tục hành chính, chất lượng dịch vụ công và đội ngũ cán bộ, công chức… vẫn đang là tác nhân trực tiếp cản trở người dân và doanh nghiệp.

Bởi vậy, cùng với hàng loạt giải pháp khác được đưa ra, lãnh đạo tỉnh đã quyết định sẽ duy trì những buổi gặp gỡ, uống cà phê với doanh nghiệp vào thứ 5 hằng tuần như là một cách để cùng nhau đối thoại, cùng nhau tháo gỡ. Điều này càng cho thấy rõ nỗ lực thay đổi từ tư duy hành chính sang “liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ” và quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Cửa hàng cà phê Dak Mark Coffee vì thế sẽ tiếp tục là nơi gặp gỡ, đối thoại, chia sẻ, mở ra cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp và cho sự phát triển của tỉnh…

Liễu Hạnh

Chuyên mục khác