Củng cố niềm tin người dân

05/12/2022 06:05

Với quyết tâm chính trị cao nhất, trong những năm qua, “lò lửa” chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng ta lãnh đạo vẫn luôn luôn “nóng”, củng cố niềm tin người dân gửi gắm vào Đảng, chế độ và tạo ra động lực mới phát triển đất nước.

Có thể nói chưa lúc nào, chưa bao giờ cuộc chiến chống tham nhũng do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo lại được duy trì quyết liệt và thu được nhiều kết quả quan trọng, làm nức lòng nhân dân cả nước đến nhường ấy.

Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với nạn tham nhũng, kể từ ngày 31/7/2017- ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra lời hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân, toàn hệ thống chính trị cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng với lời khẳng định chắc chắn: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”, đã trở thành quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng, được các cấp, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương hưởng ứng suốt hơn 5 năm qua và thực sự có sức lan tỏa sâu rộng.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII về công tác Nội chính,
phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2021-2025
. Ảnh: D.Đ.N

 

Hơn 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, các cơ quan chức năng ở trung ương và các địa phương đã phát hiện, điều tra, đưa ra truy tố, xét xử hàng loạt đại án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp xảy ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Nhiều vụ “đại án” được khởi tố mới, mở rộng điều tra với hàng trăm bị can; những “con sâu mọt” có những chức vụ quan trọng trong Đảng, chính quyền, lần lượt bị đưa ra ánh sáng, bị nghiêm trị được dư luận xã hội hết sức đồng tình, làm tăng thêm sức mạnh trong công tác phòng, chống tham nhũng và củng cố niềm tin của nhân dân.

Mới đây, vào ngày 19/11/2022, khi cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  nhấn mạnh: “Nếu không quyết tâm chống cho được tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, suy thoái cán bộ thì đến lúc nào đó coi chừng ảnh hưởng tới chế độ. Do đó, phải giữ được phẩm chất, tư cách, đạo đức, lối sống trong sạch và giữ cho được kỷ luật, kỷ cương”.

Điều đó cho thấy quyết tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chính là quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng ta trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, làm cho “lò nóng lên rồi củi tươi bỏ vào cũng phải cháy”. Và ngọn lửa ấy sẽ còn cháy mãi, tiếp thêm “sức nóng” để ngăn chặn tệ nạn và được đồng bào cả nước hết lòng đồng tình, ủng hộ và tham gia.

Có thể thấy, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được thực hiện mạnh mẽ, quyết tâm cao, không có vùng cấm, lan tỏa từ trung ương đến các bộ, ngành, đơn vị, địa phương. Bởi tội phạm tham nhũng, kinh tế, hiện tượng tiêu cực nếu không quyết tâm phòng, chống, sẽ có chiều hướng tăng, gây bức xúc trong dư luận.

Với quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo hướng từ sớm, từ xa, ngăn chặn tham nhũng “từ trong trứng”, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum kịp thời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, thường xuyên lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; công tác đấu tranh chống các hành vi tham nhũng trở thành việc làm thường xuyên và từng bước phát huy tác dụng, tạo được niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo cơ quan tố tụng các cấp tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng; chủ động công khai, cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong hoạt động phòng, chống tham nhũng, phát huy vai trò tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt trong năm 2022, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả, kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, phải kể đến việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và triển khai các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo. Các ngành chức năng trong tỉnh đã đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn, nhất là các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm như điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc theo kiến nghị của Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; các vụ án vi phạm Luật Lâm nghiệp thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và đã đạt được những kết quả nhất định.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng được các cấp, ngành, đoàn thể hết sức hưởng ứng, lan tỏa sâu rộng và trở thành trách nhiệm chung của toàn xã hội. Đơn cử như HĐND tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát tại các kỳ họp của HĐND tỉnh, chất lượng báo cáo thẩm tra, giám sát ngày càng được nâng cao, là kênh thông tin để đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận cho ý kiến về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với vai trò của mình, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp đã tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; thực hiện giám sát đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các ý kiến phản biện, góp ý của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội được các cơ quan nhà nước xem xét, tiếp thu, góp phần ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Là lực lượng chủ công trong công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về các biểu hiện, tác hại của tham nhũng, tiêu cực và trách nhiệm của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời vận động nhân dân tham gia giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn tiếp diễn. Và với quyết tâm chính trị cao nhất, “ngọn lửa trong lò” được Đảng ta thắp lên vẫn hừng hực cháy, đã và đang tiếp tục đưa nhiều vụ án tham nhũng ra xét xử công khai, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, củng cố niềm tin nhân dân vào Đảng và chế độ ta.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác