Chủ động phòng, chống thiên tai

28/06/2017 08:05

​Mùa mưa bão năm 2017 ở tỉnh đến sớm và có khả năng diễn ra bất thường, cực đoan. Chủ động phòng tránh bão lũ, lấy phòng ngừa là chính sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ, bão gây ra.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, dự báo năm nay tỉnh ta có 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến tỉnh tập trung từ tháng 7-11 gây ra mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng sinh ra lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất. Dự báo từ giữa tháng 6 năm nay, mực nước trên các sông có xu hướng tăng dần và khả năng có lũ.

Do thời tiết ngày càng bất thường, cực đoan, chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm nay, giông sét làm 3 người chết, 3 người bị thương, trên 100 nhà dân bị tốc mái, 3 nhà bị sập, 27 trụ điện bị gãy đổ, xiêu vẹo, nhiều tuyến đường bị sạt lở... ước tổng thiệt hại trên 5 tỷ đồng. Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh kịp thời khắc hậu quả các công trình, vận động dân giúp nhau ổn định sản xuất và đời sống. 

Con số thiệt hại trên mới chỉ là gió lốc, giông sét đầu mùa. Kinh nghiệm cho thấy, trong các giai đoạn chính của mùa mưa bão, áp thấp nhiệt đới thường gây thiệt hại nhiều hơn. Theo ông Nguyễn Trung Hải - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để chủ động phòng chống thiên tai, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện tốt phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó lấy phòng là chính; các thành viên có kế hoạch kiểm tra tại các huyện, theo nhiệm vụ đã phân công phụ trách.

Mùa mưa, nước các con sông trên địa bàn tỉnh thường lên rất nhanh. Ảnh: V.N

 

Trong công tác phòng chống, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) sẵn sàng huy động các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ người, tài sản và công trình khi có sự cố xảy ra. Để thực hiện tốt điều này, các ngành, các cấp, các địa phương phải rà soát, kiểm kê trang thiết bị, vật tư phòng chống theo quy định đã phân cấp.

Một vấn đề đặt ra được Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh quan tâm là việc lập Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) có văn bản hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch thu Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, ở cấp tỉnh mới chỉ có 51 cơ quan (khối Đảng, hành chính sự nghiệp), 2/3 đơn vị lực lượng vũ trang, 2 doanh nghiệp và 3/10 huyện, thành phố đăng ký kế hoạch thu gần 3 tỷ đồng Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh. Việc xây dựng Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh là trách nhiệm và nghĩa vụ đòi hỏi các cơ quan đơn vị, các địa phương phải đăng ký kế hoạch và thực hiện theo quy định.   

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các địa phương kịp thời kiểm tra các công trình thủy lợi, thủy điện trước mùa mưa bão; đầu tư sửa chữa các công trình xuống cấp; diễn tập phòng chống lụt bão để khi sự việc xảy ra chúng ta không bị động; thông tin kịp thời tình hình thiên tai để phòng tránh, hạn chế thấp nhất thiệt hại...

Chủ động phòng chống thiên tai, coi trọng phòng ngừa cùng với việc huy động hệ thống chính trị cùng vào cuộc…sẽ góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác