Chủ động bảo vệ, phòng chống cháy rừng

10/03/2022 13:15

Tỉnh ta đang trong thời gian cao điểm của nắng nóng, cùng với việc nhiều nơi người dân đã vào mùa đốt rẫy  nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Vì thế, việc bảo vệ và chủ động phòng chống cháy rừng, đặc biệt là với diện tích rừng dễ cháy là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Hiện, toàn tỉnh có 609.666,41ha rừng, chiếm trên 63,02% diện tích tự nhiên. Nguồn tài nguyên rừng của tỉnh ta vô cùng lớn và quý bởi sự phong phú, đa dạng về số lượng, chủng loại. Ngoài gỗ, nhiều khu rừng của tỉnh ta còn có trữ lượng lớn các loại lâm sản dưới tán rừng có giá trị kinh tế cao; chứa đựng nhiều nguồn gen động, thực vật quý hiếm... Đây được xem là tiềm năng và thế mạnh của ngành nông nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Năm nay, tỉnh ta đặt ra mục tiêu tiếp tục trồng mới 4.000ha rừng. Cùng với việc tích cực mở rộng diện tích rừng, nâng cao tỷ lệ bao phủ rừng thì việc quản lý, bảo vệ rừng, trong đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giữ gìn, khai thác và phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên rừng. Vì thế, mỗi vụ cháy rừng xảy ra không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ra những tác động lớn về môi trường, hệ sinh thái và khiến bao công sức trồng, bảo vệ rừng của các cấp, các ngành, người dân đổ sông đổ biển.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước hạn chế số vụ và diện tích rừng bị thiệt hại do cháy rừng gây ra. Tuy nhiên, do đặc điểm khí hậu khắc nghiệt, mùa khô kéo dài nên hằng năm vẫn còn xảy ra cháy rừng.

Theo thống kê của ngành chức năng, trong mùa khô 2021-2022, toàn tỉnh có 227.439,46ha rừng có khả năng dễ cháy, được chia làm 3 khu vực. Cụ thể, khu vực 1 có nguy cơ cháy rừng rất cao gồm các huyện: Ngọc Hồi, Đăk Tô, Sa Thầy và Ia H’Drai với tổng diện tích rừng có nguy cơ cháy rất cao là 96.117,41ha; trong đó, rừng tự nhiên là 45.018,40ha, rừng trồng là 44.099,40ha, diện tích chưa thành rừng là 6.999,61ha. Khu vực 2 có nguy cơ cháy rừng cao, gồm các huyện: Đăk Hà, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum, với tổng diện tích rừng có nguy cơ cháy cao là 25.742,26ha; trong đó, rừng tự nhiên là 15.101,51ha, rừng trồng là 5.786,86ha, diện tích chưa thành rừng là 4.853,89ha.  Khu vực 3 có nguy cơ cháy rừng trung bình, gồm các huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông, với tổng diện tích rừng có nguy cơ cháy trung bình là 105.579,79ha; trong đó, rừng tự nhiên là 92.295,46ha, rừng trồng là 9.376,24ha, diện tích chưa thành rừng là 3.908,09ha.

Từ thực tế các vụ cháy rừng được thống kê cho thấy, loại rừng bị cháy chủ yếu là rừng trồng, rừng tre nứa. Nguyên nhân chính được ngành chức năng chỉ ra đó là do việc sử dụng lửa vô ý của người dân như đốt dọn rẫy, xử lý thực bì không đúng quy trình kỹ thuật dẫn đến để lửa cháy lan vào rừng và các hoạt động thu hái lâm sản phụ dưới tán rừng…Trong khi, thời điểm này, tỉnh ta đang ở giai đoạn cao điểm của mùa khô, thời tiết nắng nóng nên chỉ một bất cẩn nhỏ trong việc sử dụng lửa cũng dẫn đến những nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Trước yêu cầu đặt ra của việc giữ rừng trong mùa hanh khô, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND (ngày 12/01/2022), về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Ngày 17/1/2022, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 145/UBND-NNTN về việc quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

 
Lực lượng bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Chư Mom Ray và người dân tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Đức Thành

 

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm đối với các ngành, địa phương và các đơn vị chủ rừng là phải nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng. Tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy; vận động toàn dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng, trồng rừng; khuyến khích động viên nhân dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; phát hiện, nêu gương điển hình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, các ngành chức năng, chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng như: Tu sửa, làm mới đường băng cản lửa, chòi canh lửa, các hồ, bể chứa nước; theo dõi, cập nhật thông tin và thực hiện tốt công tác dự báo cấp cháy rừng; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy; tổ chức diễn tập nhằm không để bị động, bất ngờ khi xảy ra cháy...

Để ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống cấp bách trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, ngày 24/2/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 86/QĐ-UBND về phương án huy động các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Điều này nhằm đảm bảo tính chủ động trong công tác chỉ đạo, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu, hỗ trợ chữa cháy rừng khi xảy ra cháy lớn vượt quá khả năng kiểm soát của các địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản, tài nguyên rừng và môi trường sinh thái. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

Có thể nói, để bảo vệ diện tích rừng hiện có, ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, hơn lúc nào hết, các địa phương cần chủ động thực hiện tốt các phương án phòng chống cháy rừng, trong đó lấy phòng là chính.

Thùy Hương

Chuyên mục khác