“Chống dịch như chống giặc” - không thể lơ là, chủ quan

02/03/2020 13:04

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, cùng với cả nước, cả hệ thống chính trị tỉnh ta vào cuộc quyết liệt trong việc triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực; công tác kiểm soát những người đến từ vùng có dịch bảo đảm đúng yêu cầu, chặt chẽ. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến khó lường như hiện nay thì việc tiếp tục nâng cao cảnh giác, tập trung cao độ là yêu cầu cấp thiết.

Theo thông tin ghi nhận từ ngành Y tế, sáng 26/2, tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 16 tại nước ta là ông N.V.V. (50 tuổi, ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Như vậy, đến nay, 16/16 người nhiễm Covid-19 ở trong nước được chữa khỏi hoàn toàn. Và kể từ ngày 13/2 đến thời điểm hiện tại, trên cả nước và ngay tại tâm dịch Vĩnh Phúc không có thêm người nhiễm bệnh mới, không có trường hợp lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế. 2 địa phương công bố có dịch Covid -19 là Khánh Hòa và Thanh Hóa thì tỉnh Khánh Hòa đã công bố hết dịch và tỉnh Thanh Hóa đủ điều kiện công bố hết dịch.

Trong khi ở nhiều nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng lây lan ra diện rộng, khó kiểm soát với số lượng người mắc bệnh tăng lên từng ngày, thì ở nước ta tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Điều này không phải ngẫu nhiên có được mà xuất phát từ những nỗ lực, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được khởi động từ rất sớm; những giải pháp phù hợp, đồng bộ được triển khai, tinh thần “chống dịch như chống giặc” lan tỏa từ Trung ương đến các địa phương và mỗi người dân.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thị trấn Sa Thầy. Ảnh: Đức Thành

 

Tại Chỉ thị số 10/CT-TTg (ngày 25/2/2020) về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ khẳng định “Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với hệ thống các giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, đồng bộ, đạt được kết quả bước đầu quan trọng, toàn diện, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao”.

Với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, cùng với cả nước, tại tỉnh ta, hơn 1 tháng qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt; các ngành và các địa phương tổ chức thực hiện một cách khẩn trương, khoa học, đồng bộ. Trong đó, tỉnh ta đã kịp thời xây dựng, hoàn thiện bốn kịch bản ứng phó dịch bệnh và luôn chủ động, sẵn sàng đối diện với mọi tình huống. Công tác dự phòng, theo dõi, giám sát y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở được triển khai sớm, riết ráo và tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng về dịch bệnh, chủ động, tự giác và tự tin phòng tránh bệnh được đẩy mạnh. Các biện pháp siết chặt xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, kiểm soát người qua lại đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; việc quản lý người nước ngoài đi đến và lưu trú tại địa bàn tỉnh được tăng cường... Đến thời điểm này, việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Toàn tỉnh chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào bị nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19 kéo dài và không kém phần căng thẳng này,  đâu đó vẫn có một số đơn vị, người dân tỏ ra mệt mỏi, chủ quan. Tư tưởng thỏa mãn, chủ quan và lơ là với dịch bệnh cũng len lỏi trong một số cơ quan, đơn vị, cá nhân, một khi chúng ta đạt được những kết quả khả quan bước đầu.

Đó chính là điều vô cùng nguy hiểm, bởi như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định tại Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 25/2 thì nếu chống dịch covid-19 như một “cuộc chiến” thì chúng ta đã “thắng trận mở màn” nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Bởi tình hình thay đổi rất khó lường và phải đề cao cảnh giác, không phút nào được lơi lỏng.

Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh “tại nhiều nước trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường, nhất là trong mấy ngày qua tại Hàn Quốc, Nhật Bản, I-ta-li-a, I-ran và một số quốc gia”. Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người qua lại đường mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới; thực hiện nghiêm các giải pháp về quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch trong các hoạt động hàng không, du lịch, vận chuyển hàng hóa qua biên giới...

Ở tỉnh ta, tinh thần “chống dịch như chống giặc” luôn được các cấp, các ngành chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc. Suốt thời gian này, tại các hội nghị, cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn đặc biệt lưu ý, nhắc nhở các ngành, các địa phương, các cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng và ưu tiên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19, việc duy trì có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng là điều quan trọng để ngăn ngừa, ứng phó với dịch bệnh không chỉ là phương châm hành động xuyên suốt mà còn là mệnh lệnh, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với sức khỏe, tính mạng nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự quyết liệt trong chỉ đạo của chính quyền các cấp và những giải pháp chuyên môn của ngành chức năng, cần có sự  tham gia của người dân trong việc góp phần phát hiện, giám sát những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đồng thời tự giác khai báo, hợp tác cách ly y tế khi mình từ vùng có dịch trở về địa phương.

Thùy Hương

Chuyên mục khác