Chào năm mới 2024

30/12/2023 13:02

Thời cơ mới, cũng sẽ là những thách thức mới, nhưng với sự đoàn kết thống nhất, ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, làm làm, dám chịu trách nhiệm, quân và dân trong tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Vậy là năm 2023 với bao bộn bề, lo toan và nỗ lực vượt khó đã khép lại để bắt đầu chào đón năm mới - năm 2024 với những nét hân hoan, phấn khởi trên gương mặt mỗi người dân Kon Tum.

Không vui, không phấn khởi sao được khi quân và dân trong tỉnh đi nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh với những thành tựu vượt bậc; nhiều chỉ tiêu hàng năm đã đạt và vượt, tạo tiền đề vững chắc và động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục gặt hái những thành công mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh đề ra.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã biểu quyết nhiều chỉ tiêu quan trọng trong năm 2024. Ảnh: D.Đ.N

 

Kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 2/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2023 là: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả nước và thứ nhất khu vực Tây Nguyên; thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.200 tỷ đồng, đạt 129,4% dự toán Trung ương giao và bằng 93,3% dự toán tỉnh giao; GRDP bình quân đầu người khoảng 58,42 triệu đồng, đạt 102,49% kế hoạch, tăng 5,82 triệu đồng so với năm 2022; tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 27.035 tỷ đồng, đạt 100,13% kế hoạch và tăng 15,51% so với cùng kỳ.

Có thể nói đây là những tiền đề quan trọng đáng khích lệ để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục đề ra chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong năm 2024 và thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong chuyến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 20/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tỉnh, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần phải thực hiện các mục tiêu, đó là phát triển nhanh - mạnh - toàn diện - bền vững hơn nữa; giữ vững quốc phòng an ninh vùng dân tộc, tôn giáo, biên giới, không để bị động bất ngờ; xây dựng khu vực phòng tuyến hợp tác kinh tế, hợp tác quốc tế lành mạnh, hiệu quả và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Thành phố Kon Tum ngày càng phát triển. Ảnh: DĐN

 

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2024, năm then chốt thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh cũng như đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển tỉnh Kon Tum, tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhận diện rõ những hạn chế, yếu kém; yêu cầu liên hệ, làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương để đề ra giải pháp khắc phục có hiệu quả.

Mục tiêu hướng tới trong năm 2024 mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra là tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Song song với đó là đẩy mạnh phát triển dược liệu, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với công nghiệp chế biến; đầu tư phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ và tăng cường cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện mức sống của nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị; đảm bảo an ninh, trật tự; củng cố, mở rộng quan hệ đối ngoại. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy dân chủ, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu nói trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra các chỉ tiêu phấn đấu năm 2024: Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt từ 10% trở lên; GRDP bình quân đầu người trên 63,7 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn từ 4.600 tỷ đồng trở lên; tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 30.000 tỷ đồng trở lên; phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 1.700.000 lượt khách du lịch đến tỉnh; duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); phấn đấu Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 5 bậc so với năm 2023; có 75% xã, phường, thị trấn mạnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; 85% xã, phường, thị trấn, khu dân cư, cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự; kết nạp trên 900 đảng viên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 75%...

Cũng tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã khẳng định: Để đạt các mục tiêu nói trên trong năm 2024 và trong thời gian tiếp theo, ngoài việc nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, các cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương để tạo nên sức mạnh tập thể, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của năm 2024.

Đặc biệt là chú trọng công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm đấu tranh tự phê bình và phê bình trong cấp ủy, chi bộ. Đồng thời, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy cần tập trung công tác chuẩn bị nội dung, nhân sự và các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các đồng chí cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí Tỉnh ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tận tâm, tận tụy, dám nghĩ, dám làm vì nhiệm vụ chung để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trước thềm năm mới, với thời cơ mới và những thách thức mới trên chặng đường tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng của nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh động của chính quyền và với truyền thống đoàn kết thống nhất, ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cấp ủy, địa phương; mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, quân và dân trong tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác