Chăm lo xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ công nhân

01/05/2023 06:17

Hàng năm, đến ngày 1/5, cùng với nhân dân lao động trên toàn thế giới, lực lượng công nhân, viên chức, người lao động nước ta tưng bừng tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Đây là dịp để các cấp, các ngành thể hiện sự quan tâm, chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ công nhân ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ chức Công đoàn Việt Nam cùng nhìn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân, khẳng định vai trò, vị trí, những đóng góp to lớn của lực lực lượng công nhân và người lao động cho sự phát triển của xã hội. Từ đó, có những hoạt động thiết thực chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần đối với đoàn viên, người lao động.

Từ khi thành lập, Đảng ta đã xác định vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp lãnh đạo cách mạng, đóng vai trò nòng cốt trong khối liên minh công-nông. Qua các giai đoạn cách mạng, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và có vai trò to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đội ngũ công nhân lao động tỉnh ta ngày càng phát triển. Ảnh: T.H

 

Những năm qua, dưới tác động của công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giai cấp công nhân Việt Nam có nhiều chuyển biến quan trọng, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Lực lượng công nhân đang có mặt trong hầu hết các ngành nghề, thành phần kinh tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Cùng với giai cấp công nhân cả nước, đội ngũ công nhân lao động tỉnh ta cũng ngày càng phát triển lớn mạnh. Ước tính, toàn tỉnh có trên 500 doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký sản xuất kinh doanh với khoảng 18.000 lao động đang làm việc.

Xác định vai trò tiên phong và trân trọng những đóng góp của đội ngũ công nhân lao động, các cấp, các ngành ở Trung ương và tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp chăm lo phát triển đội ngũ công nhân lao động. Các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, nâng cao trình độ học vấn và chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ công nhân. Hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm 1 trường cao đẳng cộng đồng, 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện và 2 trung tâm giáo dục tư thục đào tạo nghề lái xe hoạt động ngày càng ổn định, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp cơ bản cho toàn tỉnh.

Chất lượng lao động tại các doanh nghiệp đảm bảo về trình độ theo từng vị trí việc làm với khoảng 56,5% lao động qua đào tạo nghề, trên 14% lao động có trình độ đại học trở lên. Qua đó, giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và doanh thu cho tỉnh.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động được tích cực thực hiện. Đặc biệt, các cấp công đoàn với vai trò là tổ chức đại diện của người lao động đã thường xuyên tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động và triển khai các giải pháp phòng ngừa tranh chấp lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân như Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”; “Tháng Công nhân”, ủng hộ “Mái ấm công đoàn”. Qua đó, tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra các sáng kiến có hiệu quả để áp dụng trong thực tiễn nhằm mang lại hiệu quả công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận người lao động trực tiếp vẫn còn khó khăn, các công trình phúc lợi công cộng dành cho công nhân lao động chưa được quan tâm đầu tư. Một số đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

Ngày Quốc tế Lao động cũng là bắt đầu thời điểm Tháng Công nhân. Đây chính là đợt cao điểm để các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của giai cấp công nhân Việt Nam; tăng cường mối quan hệ gắn kết đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động với tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn Việt Nam vững mạnh. Qua đó, động viên đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động, nhất là đội ngũ công nhân lao động nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của từng doanh nghiệp cũng như góp phần vào phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 càng có ý nghĩa khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang tưng bừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2023). Với tinh thần của Ngày Chiến thắng, tin rằng đội ngũ công nhân, viên chức và người lao động tỉnh ta tiếp tục thể hiện quyết tâm vượt khó xây dựng quê hương, đất nước.

Thiên Hương

Chuyên mục khác