Cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona

02/02/2020 16:47

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, cùng với cả nước, tỉnh ta chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc, công tác phòng chống dịch đang được triển khai một cách khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần “chống dịch bệnh như chống giặc”.

Vấn đề thời sự được Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương và người dân cả nước quan tâm, lo lắng nhất trong những ngày qua là những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra.

Thông tin từ Bộ Y tế công bố trưa 2/2, ghi nhận ở nước ta có 7 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi), 1 công dân Mỹ và 4 người Việt Nam nhiễm bệnh.

Xác định đây là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vắc xin điều trị, tốc độ lây lan nhanh, ngay trong ngày Mùng 3 Tết Canh Tý 2020 (tức 27/1), Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Tiếp sau đó (ngày 28/01/2020) Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc “phòng, chống dịch bệnh như chống giặc”. Các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân thực hiện nghiêm túc Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần khẩn trương, chủ động để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng của dịch bệnh này, cùng với việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu; ngày 31/1, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Điều này cho thấy, mức độ nguy hiểm và những diễn biến khó lường của dịch bệnh, đồng thời thể hiện quyết tâm hành động khẩn trương, nghiêm túc của Chính phủ nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp họp triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: baodientu.chinhphu.vn

 

Với tinh thần “chống dịch bệnh như chống giặc”, ngay trong những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020, các bộ, ngành, địa phương kịp thời vào cuộc với những hành động quyết liệt, khẩn trương; từ đó, đề ra các phương án phòng, chống cụ thể, thiết thực nhằm ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Ở tỉnh ta, mặc dù đến nay vẫn chưa có trường hợp nào nghi ngờ nhiễm vi rút Corona; tuy nhiên, công tác phòng chống, khống chế dịch bệnh vẫn được UBND tỉnh, ngành Y tế và các ngành có liên quan triển khai một cách khẩn trương, nghiêm túc.

Theo đó, ngày 31/1, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tỉnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhằm tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý và triển khai nhiệm vụ đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 31/1, nội dung phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nêu ra. Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các địa phương cần chú trọng chỉ đạo sâu sắc việc phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại tại các cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu Quốc tế Bờ Y; tăng cường phòng ngừa, triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp để kiểm soát chặt chẽ việc lây lan bệnh.

Xác định rõ công tác phòng chống dịch do chủng mới Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung chỉ đạo, thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho người dân, ngay trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở Y tế đã triển khai cho đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện thành lập Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh.

 Theo đó, tại tuyến tỉnh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập 2 Đội đáp ứng nhanh (gọi tắt RRT) phòng chống dịch bệnh; ở tuyến huyện mỗi trung tâm y tế huyện, thành phố cũng thành lập 2 Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh. Các Đội đáp ứng nhanh (RRT) tuyến tỉnh, tuyến huyện với lực lượng là các cán bộ y tế làm công tác y tế dự phòng có nhiệm vụ phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, các trường hợp tiếp xúc gần; hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh tại các ổ dịch và cộng đồng; xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng đang triển khai thành lập ít nhất mỗi đơn vị 3 đội phản ứng nhanh nội viện, 2 đội phản ứng nhanh ngoại viện; các Trung tâm y tế huyện, thành phố, mỗi đơn vị cũng triển khai thành lập ít nhất 2 đội phản ứng nhanh nội viện, 1 đội phản ứng nhanh ngoại viện. Các đội phản ứng nhanh này có nhiệm vụ sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và các trường hợp tiếp xúc gần cần cách ly; hỗ trợ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Đồng thời, các cơ sở điều trị tuyến tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương tiện, trang bị, thuốc; chuẩn bị đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, bảo hộ cá nhân... để phục vụ cho công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh nCoV; xây dựng phương án tiếp nhận, phân luồng, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và các trường hợp tiếp xúc gần cần cách ly của bệnh viện.

Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; bảo vệ sức khỏe, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và trật tự an toàn xã hội.

Thùy Hương

Chuyên mục khác