Bước chuyển ngoạn mục

11/04/2021 06:08

Cách đây 12 năm, ngày 10/4/2009, thị xã Kon Tum trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Kon Tum theo Nghị định số 15/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, là niềm vinh dự, tự hào, nguồn động viên đối với quân và dân thành phố Kon Tum trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2009, cùng với quyết tâm chính trị cao và sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chỉ sau 12 năm, thành phố Kon Tum có bước chuyển mình ngoạn mục, có dáng dấp của một đô thị năng động, hiện đại và sẽ còn vươn xa hơn nữa trong tương lai với những dự án xứng tầm của một đô thị xanh, sạch, đẹp ở vùng cửa ngõ bắc Tây Nguyên.

Trong chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển, dẫu có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, cùng với tinh thần tự lực, tự cường, linh hoạt, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, tạo dựng cho mình một vóc dáng đô thị đầy tiềm năng, với sự phát triển đồng bộ trên mọi lĩnh vực.

Rõ nét nhất là diện mạo thành phố không ngừng đổi thay, từ các phường nội thành đến các xã vùng ven ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng tương đối cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản. Nông, lâm nghiệp, thủy sản có những chuyển biến tích cực, phát triển vững chắc theo hướng sản xuất hàng hoá; ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá cao; thương mại, dịch vụ phát triển mạnh, với hệ thống dịch vụ bưu chính, viễn thông, tài chính, bảo hiểm, nhà hàng, khách sạn phát triển rộng khắp, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Lãnh đạo thành phố Kon Tum kiểm tra thực tế khu tái định cư xã Chư Hreng. Ảnh: HT

 

Điểm nhấn của bước chuyển mình ngoạn mục là sau 12 năm phát triển và thu hút đầu tư chính là không gian đô thị Kon Tum được sắp xếp, mở rộng theo quy hoạch mới, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ; hệ thống giao thông huyết mạch được khai thác hết tiềm năng; các tuyến giao thông khác không ngừng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng… góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, có nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư và trực tiếp đầu tư, đây là cơ hội để thành phố Kon Tum vươn mình phát triển mạnh hơn trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, trong giai đoạn qua, nhờ làm tốt công tác khai thác, phát triển quỹ đất để tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhiều khu dân cư, các khu đô thị mới sầm uất đã hình thành, điển hình như khu dân cư kết hợp thương mại tại sân vận động cũ đường Lê Hồng Phong; khu dân cư sân bay (cũ) phường Thắng Lợi; khu đô thị phía Nam sông Đăk Bla...

Và hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh, thành phố đang tiến hành thu hút đầu tư với nhiều dự án hấp dẫn như: Dự án đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch khu du lịch - đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa; dự án đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch tổ hợp khách sạn thương mại, dịch vụ phường Thống Nhất; dự án đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch khu phức hợp đô thị tại phường Quang Trung… Đồng thời khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla đã và đang tiếp tục được triển khai và thu hút các nhà đầu tư lớn với quy mô hàng trăm héc ta trong vùng dự án. Trong tương lai không xa, một đô thị mới, hiện đại, khang trang nằm dọc bên hai bờ sông Đăk Bla thơ mộng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Ở khu vực ngoại thành và các xã vùng ven, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Điều đáng mừng là đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; phong trào xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực. Chủ trương kêu gọi, vận động nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân, nhiều nơi nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động và hàng chục tỷ đồng để làm đường giao thông.

Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, tự lực vươn lên của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, vì vậy, hiện nay thành phố Kon Tum không còn hộ đói, không còn nhà ở tạm bợ, hộ nghèo giảm còn dưới 4%. Giáo dục - đào tạo được chăm lo phát triển, đạt kết quả khá toàn diện, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao. Các mô hình khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được toàn thể xã hội quan tâm, tạo được phong trào toàn dân chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. Vì vậy, liên tục trong nhiều năm qua, thành phố luôn dẫn đầu toàn tỉnh về giáo dục toàn diện…

Giữa nhịp sống của đô thị hiện đại, trong lòng thành phố Kon Tum vẫn còn hiện hữu những không gian mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Ba Na, Gia Rai... với những phong tục tập quán tốt đẹp luôn được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Đây chính là những khởi đầu thuận lợi cho du lịch cộng đồng đang từng bước phát triển, sẽ là điểm nhấn thu hút hấp dẫn cho khách du lịch bốn phương đến với thành phố Kon Tum.

Thành quả của ngày hôm nay là kết tinh của bao trí lực, mồ hôi, công sức, của nhiều thế hệ của thành phố Kon Tum chung tay góp sức tạo lập, xây dựng nên. Chặng đường 12 năm qua là quãng thời gian chưa phải là dài nhưng có thể khẳng định rằng: thành phố Kon Tum đã có nhiều khởi sắc và bước phát triển vượt bậc.

Để có được bước nhảy vọt ngoạn mục sau 12 năm trở thành thành phố, chính là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ nhiệt tình của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và những ý kiến góp ý quý báu của các vị lão thành cách mạng. Cùng với đó là sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tập thể lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thành phố. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, kết hợp với tinh thần chủ động, sáng tạo vượt khó của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân.

Bước chuyển mình ngoạn mục đó cũng xuất phát từ lòng dân hòa hợp, có truyền thống bất khuất, quật cường, có tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, luôn tin tưởng, đồng tình, ủng hộ các chủ trương, quyết sách, định hướng của thành phố để xây dựng thành phố Kon Tum ngày càng giàu đẹp, hiện đại, xứng tầm với cửa ngõ chiến lược quan trọng ở cực Bắc Tây Nguyên.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác