Bức thông điệp tích cực về bình đẳng giới

06/11/2023 06:01

Gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ chính là bức thông điệp tích cực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò, vị thế, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển tỉnh Kon Tum bền vững.

Một hoạt động chính trị- xã hội mang đầy ý nghĩa nhân văn lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh ta vào sáng 2/11, đó là Chương trình “Gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ năm 2023”.

Cuộc gặp gỡ, đối thoại bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu chính Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum) và được kết nối với các điểm cầu cấp huyện. Buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm đề cao vai trò, vị thế, trách nhiệm và những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước nói chung và tỉnh nói riêng.

Quang cảnh Chương trình gặp gỡ, đối thoại tại điểm cầu Hội trường Ngọc Linh. Ảnh: DĐN

 

Như chúng ta đã biết, qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử, phụ nữ Việt Nam luôn có vai trò đặc biệt, có nhiều đóng góp lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Dù ở bất cứ hoàn cảnh, vị trí nào, phụ nữ Việt Nam cũng tỏa sáng phẩm chất xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Hơn thế nữa, trong suốt sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội đất nước,  Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Sự kiện UBND tỉnh tổ chức chương trình “Gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ năm 2023” với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum” tiếp tục thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với phụ nữ tỉnh nhà nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Đây cũng chính là dịp gặp gỡ, trao đổi giúp các hội viên phụ nữ nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong xây dựng tỉnh thêm giàu đẹp.

Những năm qua, phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà luôn đoàn kết, phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu tham dự Chương trình gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: D.Đ.N

 

Các cấp hội phụ nữ đã giữ vững vai trò nòng cốt, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Công tác tuyên truyền, vận động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em được thực hiện hiệu quả. Nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp được quan tâm đầu tư đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Các cấp hội phụ nữ luôn đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, đưa công tác hội và phong trào phụ nữ tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; luôn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ.

Việc triển khai, thực hiện các chương trình MTQG đã được các cấp hội trong tỉnh đưa ra các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và các hoạt động an sinh xã hội sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị với việc triển khai thực hiện thông qua nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Các cấp hội và hội viên ngày càng nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong tham gia phát triển kinh tế -xã hội, đóng góp to lớn trong việc tham gia tích cực trong sản xuất, kinh doanh tăng thêm thu nhập, góp sức và chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đặc biệt góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đặc biệt, trong năm 2023, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; tập trung vận động và tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023) gắn với làm tốt công tác chăm lo tết cho hội viên phụ nữ, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, văn minh; vận động thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Trong đó, các cấp hội tập trung thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội; phối hợp, vận động triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, giảm nghèo bền vững với các chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; “Mẹ đỡ đầu”, “Dinh dưỡng cho em - nâng tầm vóc Việt”. Các hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội với các mô hình “Tổ hợp tác phụ nữ chăn nuôi heo sọc dưa sinh sản”, “Mô hình sinh kế”, xây nhà “Mái ấm tình thương” với kinh phí hàng tỷ đồng.

Riêng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội đã đăng ký và nhận hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 132 trẻ mồ côi thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm quần áo, sách vở; tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ, chăm lo cho các em với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng 9.698 suất quà cho các cháu thiếu nhi với tổng trị giá 1,31 tỷ đồng; thăm, tặng quà và giúp công lao động cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng trên địa bàn với giá trị quà hàng trăm triệu đồng; phối hợp tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ tỉnh nhà chính là bức thông điệp tích cực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn, tạo điều kiện để phụ nữ nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, vị thế, trách nhiệm của mình; được tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, tạo cơ hội tham gia, thụ hưởng bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới. Đồng thời, thông qua đối thoại để lãnh đạo tỉnh lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện công tác phát triển phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác