“Bình thường hóa” với dịch, nhưng không chủ quan

04/04/2022 13:06

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm rõ rệt, tỷ lệ bệnh nhân F0 nhập viện thấp, cho thấy, tình hình dịch đang được kiểm soát tốt và đảm bảo đúng định hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả tình hình”. Từng bước “bình thường hóa” với dịch bệnh, nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước mọi tình huống là nhiệm vụ được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đặt ra trong thời gian này.

Cùng với cả nước, sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp với số ca mắc Covid-19 mới gia tăng nhanh. Có thời điểm, số F0 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh liên tục ở trên mức 1.000 ca/ngày. Tuy nhiên, điều này đã nằm trong dự báo của các cấp, ngành chức năng, bởi trong thời gian Tết người dân đi lại, vui chơi, gặp gỡ, giao tiếp nhiều và tỉnh ta chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Mặt khác, nhiều người sau một thời gian dài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch có tâm lý xả hơi, chủ quan khi được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19... dẫn đến dịch lây lan nhanh.

Bằng việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiên trì triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình mới của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã mang lại hiệu quả tích cực. Số ca mắc Covid-19 giảm dần, nhất là trong khoảng 1 tuần trở lại đây. Nếu như ngày 23/3, toàn tỉnh ghi nhận tới 1.494 ca mắc thì đến ngày 29/3, chỉ còn 445 ca. Đa số các trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng, hoặc diễn biến nhẹ. Trên bảng cập nhật kết quả đánh giá cấp độ dịch, số xã, phường, thị trấn vùng xanh cũng liên tục được mở rộng, đồng nghĩa với số xã, phường, thị trấn vùng cam được thu hẹp. Cụ thể, tại kỳ báo cáo ngày 21/3, toàn tỉnh có tới 67 xã, phường, thị trấn vùng cam và chỉ có 23 xã, phường, thị trấn vùng xanh, thì đến ngày 23/3, số địa phương cơ sở vùng cam đã giảm xuống còn 43 và số địa phương cơ sở vùng xanh tăng lên ở mức 46.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh, hiện nay, dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch để hạn chế tối đa số ca mắc mới, giảm tối đa ca tử vong, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân; đồng thời, tiếp tục “mở cửa” đưa kinh tế phục hồi và phát triển.

Du khách đến Măng Đen. Ảnh: TH

 

Mới đây nhất, ngày 25/3, UBND tỉnh có Công văn số 827/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tăng cường quản lý về thuốc điều trị Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị, chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; từng bước “bình thường hóa” với dịch bệnh Covid-19; kiên trì, bình tĩnh, chắc chắn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội.

“Tiếp tục thực hiện nghiêm công thức “5K + vắc xin, thuốc điều trị + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”, vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong phạm vi, điều kiện cụ thể” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh để dịch không lây lan, mất kiểm soát.

Nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kiểm soát rủi ro trong điều trị bệnh nhân Covid-19, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, ngày 24/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1463/KH-BCĐ quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 4 nhóm người thuộc diện nguy cơ diễn biến nặng khi mắc Covid-19 cần được bảo vệ là: Người có bệnh nền có nguy cơ cao, bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, hội chứng Down, HIV/AIDS, bệnh lý thần kinh; người trên 50 tuổi; phụ nữ có thai; người chưa tiêm/chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19... 4 nhóm đối tượng cũng sẽ được ngành chức năng và các địa phương tăng cường quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

 Bên cạnh đó, công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch, đặc biệt kiểm tra, xử lý hành vi đầu cơ tăng giá thuốc, vật tư y tế hỗ trợ, điều trị Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng được các lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt.

Cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, do đó, để đẩy lùi Covid -19, trước hết cần đẩy lùi tâm lý chủ quan và nêu cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh, nâng cao nhận thức về những hậu quả do Covid-19 gây ra để từ đó phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, tiếp tục đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường và phục hồi kinh tế - xã hội.

Thiên Hương

Chuyên mục khác