Biểu tượng của tình đoàn kết

24/06/2019 06:16

Sáng nay, có một bạn đọc bất ngờ hỏi tôi rằng: Ý nghĩa của Đại hội đại biểu các DTTS là gì? Là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc - tôi đã trả lời như vậy. Nhưng khi nhớ về già A Nung với nụ cười rạng rỡ bước lên bục vinh danh tại Đại hội đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy, tôi nhận ra rằng, câu trả lời ấy là chưa đủ…

1. Mấy hôm nay ông già cứ như người khác ấy, lúc thì cười như không khép miệng được, khi lại bần thần như mải suy nghĩ gì đó - cô con gái lớn vừa vung vẩy cán cuốc bên vườn rau vừa “kể xấu” ông.

Ấy là mọi người đang nói về chuyện già A Nung được bầu thay mặt dân làng đi dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn huyện. Đó thật sự là cả một “kho” giai thoại.

Cứ như lời cô con gái lớn kể lại, khi được dân làng giới thiệu để bầu đi dự Đại hội, già đã kiên quyết từ chối. Mấy anh cán bộ xã, huyện về nhà thăm, tỷ tê hỏi mãi, già mới chịu tiết lộ lý do. Hóa ra là già thấy “mình chưa có thành tích gì đáng kể, nếu đi thì ngại lắm”.

Cán bộ nói, Đại hội là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, quy tụ đoàn kết các dân tộc, không chỉ riêng người Ba Na, Xơ Đăng, Rơ Măm, Gia Rai mà cả người Thái, Mường… Nghe nói toàn những người có thành tích, có uy tín, làm ăn giỏi, vận động dân làng cũng giỏi. Mình đi so với người ta thấy thua kém, thấy xấu hổ lắm - già nói.

Anh cán bộ khẽ khàng: Dân làng ai chẳng biết, bao nhiêu năm nay, già vận động người già giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; khuyên bảo người lớn bài bỏ hủ tục, tích cực làm ăn; dạy dỗ thanh thiếu niên không rượu chè, cờ bạc, không bỏ học, không theo lời kẻ xấu. Dân làng tín nhiệm già là đúng rồi.

Chưa kể, gia đình già còn là gương sáng cho dân làng noi theo trong phát triển kinh tế. Không chỉ tích cực trong áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới vào sản xuất, già còn đi đầu trong phát triển chăn nuôi bò, chuyển một phần diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn…

Ấy vậy mà già vẫn băn khoăn. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều chính sách, đời sống của bà con được cải thiện rõ rệt. Nhưng già vẫn buồn vì trong làng còn những hủ tục chưa được xóa bỏ hẳn, như trong ma chay, cưới xin, cúng ma chẳng hạn; tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng, trộm cắp, lười làm, ham chơi vẫn còn…

Vậy nên già xin bà con bầu người khác xứng đáng hơn - già nói. Không, già xứng đáng nhất rồi - trăm người một lời. Thế là già không còn từ chối được nữa.

Cứ nghĩ đến ngày lên huyện dự Đại hội, già lại thấy vui, tủm tỉm cười. Ở Đại hội, già sẽ được gặp nhiều gương điển hình, sẽ học hỏi được nhiều cách làm hay, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Rồi già lại lo lắng, ở Đại hội, nếu như người ta yêu cầu phát biểu về những thành tích của mình thì sao. So với đại biểu khác, những việc mình làm có là gì. Nghĩ đến đây, già lại nắn nắn bản báo cáo thành tích đã được chuẩn bị sẵn đang nằm im lìm trong túi.

Thế nhưng, khi được mời lên phát biểu, già lại quên khuấy mất tờ giấy kia. Bí quá, già đành kể hết sức chân thật về làng mình, về những gì mình làm được, những gì mình chưa ưng cái bụng. Vừa kể vừa thấp thỏm không yên.

Ai ngờ, khi già nói xong, tiếng vỗ tay vang dội. Mọi người bắt tay già chúc mừng. Giữa vòng vây của mọi người, già nhận rõ sự chân thành trong từng ánh mắt, từng cái bắt tay.

Và già thấy hài lòng hơn, tự tin hơn về những gì mình đã làm.

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tại Đại hội đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy. Ảnh: ĐT

 

2. Có thể nói, trong những ngày qua, một trong những sự kiện chính trị có ý nghĩa nhất chính là Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, thành phố được đồng loạt tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Tính đến ngày 23/6, đã có 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện. Công tác chuẩn bị cho Đại hội cấp tỉnh cũng đang được gấp rút thực hiện để có thể tổ chức vào tháng 10/2019 theo kế hoạch đề ra.

Vậy ý nghĩa của Đại hội đại biểu các DTTS là gì? Sáng nay, một bạn đọc bất ngờ hỏi tôi như vậy.

Tất nhiên là tôi có thể diễn giải thêm rằng, đây là sự kiện nhằm tiếp tục khẳng định và ghi nhận công lao, đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Rằng đây cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các DTTS; đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2014 - 2019, chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, tìm rõ nguyên nhân để từ đó rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này trong giai đoạn mới.

Nhưng tôi e như thế sẽ quá dài đối với yêu cầu của độc giả. Nên tôi đã chọn phương án ngắn gọn nhất. Đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh - tôi đã trả lời không chút đắn đo, và tôi lấy làm hài lòng với câu trả lời súc tích ấy.

Khi trở về nhà, ngẫm nghĩ lại, tôi mới nhận ra câu trả lời của mình còn thiếu sót lắm. Nhất là khi nhớ lại hình ảnh già Nung tươi cười rạng rỡ đứng trên bục tôn vinh, bên cạnh là những mẹ, những chú, những anh, chị. Họ đứng cạnh nhau, vai kề vai, tay nắm tay, Ba Na bên Rơ Măm, Gia Rai bên Mường, Thái bên Xơ Đăng…

Và tôi nhận ra rằng, không chỉ là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, một ngày hội tưng bừng, Đại hội còn tạo nên biểu tượng vững bền của tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Ở đó, tôi được tôn vinh, hay đúng hơn là chúng tôi được tôn vinh. Không phân biệt già trẻ, trai gái, dân tộc, tôn giáo, ai cũng như ai, đều đã nỗ lực vươn lên, có đóng góp cho xã hội. Và chúng tôi nắm chặt tay nhau, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết - một nữ đại biểu từ xã Mô Rai về dự Đại hội đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy chia sẻ.

Đúng như lời khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp: Đại hội đại biểu các DTTS là biểu tượng của sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc và là dịp để biểu dương, tôn vinh những đóng góp của đồng bào các DTTS đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Đại hội còn củng cố niềm tin, tạo động lực cho mỗi người tiếp tục nỗ lực, tiếp tục cống hiến, tiếp tục vượt qua mọi khó khăn.

Từ Đại hội trở về làng, tiếp tục cuộc sống thường ngày, họ được dân làng nể trọng. Đồng bào các DTTS vốn “quen nhìn tay làm hơn nghe miệng nói”, người có uy tín phải là người biết làm giỏi chứ không phải là người chỉ biết nói hay.

Cũng từ Đại hội trở về, họ có thêm động lực, có thêm niềm tin để tiếp tục nỗ lực, tiếp tục thi đua lao động sản xuất. Không chỉ vì riêng mình, cho gia đình mình, mà còn để làm gương cho dân làng.

Như già A Nung chẳng hạn, sau khi dự Đại hội về, già càng tích cực hơn, nhiệt tình hơn trong việc làng việc xã; trong vận động dân làng thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xoá đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng ổn định và phát triển.

Vậy nên, tôi cho rằng, ý nghĩa cốt lõi của Đại hội đại biểu các DTTS chính là hình thành “biểu tượng của tình đoàn kết” và “lan tỏa” lòng yêu nước giữa các dân tộc anh em.

Hồng Lam

Chuyên mục khác