Bài học thích đáng cho những kẻ lợi dụng tự do, dân chủ

17/04/2017 13:59

​Trong những ngày qua, các phương tiện truyền thông không ngừng đưa tin sự việc một số phần tử xấu đã kích động, lôi kéo một bộ phận giáo dân ở tỉnh Hà Tĩnh, đập phá tài sản và tấn công lực lượng chức năng, bao vây, gây rối trụ sở UBND huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) vào đầu tháng 4/2017, gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; gây bất bình trong dư luận nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và nhân dân trên cả nước nói chung…

Mọi việc bắt đầu từ sự cố do Công ty Gang thép Formosa Hà Tĩnh gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển 4 tỉnh miền Trung  (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế) vào tháng 4/2016, làm ảnh hưởng đến đời sống ngư dân trong khu vực.

Đảng và Nhà nước kịp thời chỉ đạo các bộ ngành và các địa phương bị thiệt hại mau chóng buộc Công ty Gang thép Formosa khắc phục sự cố, bồi thường thiệt hại ổn định cuộc sống nhân dân, làm sạch môi trường biển… với tinh thần quyết liệt, công tâm, không bao che cho việc làm sai trái của doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan. Nhân dân cả nước hướng về miền Trung, chung tay giúp đỡ nhân dân ở những nơi đây vượt qua khó khăn do sự cố môi trường gây ra.

Khi nguyên nhân gây ra sự cố môi trường được sáng tỏ, Chính phủ đã công khai, minh bạch, buộc Công ty Gang thép Formosa phải nhận trách nhiệm và cam kết bồi thường cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung với số tiền 500 triệu USD (tương đương với số tiền 11.500 tỷ đồng), đời sống nhân dân ổn định, môi trường biển được làm sạch… mọi hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân 4 tỉnh miền Trung- nơi có sự cố, đã trở lại bình thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, phía Công ty Gang thép Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm về môi trường được bộ ngành chức năng chỉ ra. Công tác chi trả đền bù thiệt hại cho người dân các tỉnh ven biển miền Trung cũng được giải quyết kịp thời với tinh thần công khai, minh bạch. Tính đến ngày 27/3/2017, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã được phê duyệt giá trị thiệt hại được bồi thường, hỗ trợ là 1.091 tỷ trong tổng số 1.200 tỷ đồng kinh phí do Trung ương tạm cấp. Các địa phương ven biển chi trả được hơn 1.022 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại, bằng gần 94% kế hoạch trong đợt 1; các trường hợp còn lại là do thiếu hóa đơn chứng từ trong việc xác định số lượng thiệt hại, các sản phẩm khô… đang được tiến hành hoàn tất để trình Chính phủ, nhận bồi thường.

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của nhân dân cả nước đã làm ấm lòng đồng bào miền Trung, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. Vậy mà các phần tử cơ hội, phá hoại trong nước lại nhẫn tâm lợi dụng sự cố này để móc nối với các thế lực phản động ở nước ngoài đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, kích động một số đồng bào, giáo dân cả tin, gây rối loạn tình hình an ninh chính trị, làm ảnh hưởng đến đời sống yên bình của nhân dân trong suốt một năm qua với mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta, tiến tới lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Vừa qua, bất chấp mọi nỗ lực của các cấp chính quyền, một bộ phận nhỏ giáo dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) do thiếu hiểu biết pháp luật, nghe theo sự kích động của một số phần tử cơ hội, phản động trong nước móc nối với bọn phản động bên ngoài tổ chức gây rối, gây mất an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Qua điều tra, xác minh tính chất nghiêm trọng của vụ việc các phần tử phản động lôi kéo, kích động nhân dân gây rối xảy ra ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, ngày 12/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh tiến hành khởi tố vụ án hình sự số 10/CSĐT-PC44 về các tội "gây rối trất tự công cộng" và "bắt giữ người trái pháp luật" theo quy định tại Điều 245 và Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Vụ việc này xảy ra ngày 3/4, các phần tử xấu đã lôi kéo, kích động hàng ngàn người dân đến bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà đòi đối thoại với lãnh đạo huyện và Công an huyện; hàng trăm người kéo vào các phòng làm việc làm ngưng trệ hoạt động trong nhiều giờ, đánh một chiến sĩ công an bị thương và ngăn cản việc đưa người đi cấp cứu.

Trước đó, vào ngày 6/4, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố, bắt giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Hóa - một trong các đối tượng cầm đầu tuyên truyền xuyên tạc nhằm bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta và kích động tổ chức các cuộc biểu tình gây rối trật tự công cộng sau "sự cố môi trường Formosa" với tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân" theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự.

Đảng và Nhà nước ta tôn trọng quyền tự do dân chủ của nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến của người dân về những vấn đề của đất nước với thái độ cầu thị. Nhưng Nhà nước Việt Nam cũng sẽ không dung thứ, quyết tâm xử lý nghiêm khắc những kẻ lợi dụng tự do dân chủ để mưu cầu lợi ích cá nhân, gây tổn hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc; phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân. Tội ác của những kẻ phá hoại sẽ được xét xử và trừng trị nghiêm minh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Việc khởi tố vụ án "gây rối trật tự nơi công cộng và bắt giữ người trái pháp luật" ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) và khởi tố, bắt giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Hóa của Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa qua, một lần nữa là bài học cho những kẻ lợi dụng tự do dân chủ, xem thường kỷ cương phép nước. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh quần chúng nhân dân cần đề cao cảnh giác trước những lời dụ dỗ, lôi kéo, kích động của kẻ xấu.

Nhân dân hãy cảnh giác trước những thông tin do các thế lực thù địch đưa ra trên mạng xã hội nhằm tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo sự thật với mưu đồ chia rẽ, phá hoại mối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Hãy là "công dân toàn cầu" một cách thông thái, tỉnh táo, quyết không để kẻ xấu lợi dụng vào những mưu đồ đen tối làm tổn hại đến lợi ích quốc gia dân tộc, không làm những việc vi phạm pháp luật để rồi phải gánh hậu quả.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác