Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang

26/10/2021 06:09

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, xây dựng gia đình, phụ nữ Việt Nam luôn xứng đáng với 8 chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ đã trao tặng.

Từ khi được thành lập vào ngày 3/2/1930, Cương lĩnh đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Bởi một lẽ Đảng đã xác định phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Chính vì lẽ đó, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay là Hội LHPN Việt Nam) được thành lập. Từ đó đến nay, ngày 20/10 hằng năm là ngày kỷ niệm, tôn vinh phụ nữ Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, đất nước ta đi qua nhiều cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại để thống nhất, giữ gìn và xây dựng đất nước. Trong suốt chặng đường đấu tranh cách mạng, người phụ nữ Việt Nam ngoài là chỗ dựa hậu phương vững chắc cho tiền tuyến, còn là những chiến sĩ cách mạng kiên cường, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ và mũi súng của quân thù. Họ chính là những nữ dân quân du kích, nữ thanh niên xung phong mở đường, dân công tải gạo, tải đạn với ý chí quật cường, chịu đựng gian khổ với tinh thần lạc quan cách mạng, những nữ y tá, bác sĩ dành trọn tấm lòng yêu thương để chăm sóc, chữa trị cho thương binh, đồng đội nơi chiến trường khốc liệt…

Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của phụ nữ được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Bác từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Và lời khẳng định của Bác đã trở thành thực tế khi mà hơn 90 năm qua, những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Hội LHPN tỉnh cùng BĐBP tặng quà phụ nữ xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy. Ảnh: ĐN

 

Bằng chứng sinh động nhất chính là hiện nay, các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu vươn lên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tài năng, điển hình tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Trong tiến trình đó, các tầng lớp phụ nữ tỉnh Kon Tum đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; chăm lo, vun đắp xây dựng gia đình hạnh phúc; đồng sức, đồng lòng góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Đặc biệt, trong 5 năm qua (2016-2021), phụ nữ tỉnh ta có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh.

Với tinh thần thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các tầng lớp phụ nữ tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm ngày càng đa dạng, chất lượng cao. Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ của cơ cấu kinh tế, phụ nữ tham gia ngày càng đông vào các mô hình phát triển kinh tế tập thể, các cơ sở kinh tế cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản.

 Trong 5 năm qua, phụ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia xây dựng 34 sản phẩm OCOP cấp tỉnh; có 167 gương điển hình cán bộ Hội và hội viên, phụ nữ làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh thành công. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết của Đảng và cấp ủy địa phương, cũng như giúp phụ nữ, nhất là trong vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS có cơ hội vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống; vai trò, vị thế của phụ nữ tiếp tục được nâng lên trong gia đình và xã hội.

Phụ nữ tỉnh có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. Bất chấp điều kiện sống và làm việc, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, đội ngũ nữ nhà giáo kiên trì bám lớp, bám trường, thi đua dạy tốt, học tốt; là những tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo, hết lòng vì học sinh. Trong 5 năm qua, có 461 nữ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Trường chuyên Nguyễn Tất Thành và cô Nguyễn Thị Hoàn, Phó hiệu trưởng Trường TH – THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”...

Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, chị em phụ nữ luôn tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn (toàn tỉnh có 41 nữ thạc sĩ, 2 nữ tiến sĩ) và có những đóng góp nhất định trong xây dựng chính sách, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; nhiều chị tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp bộ và được ứng dụng rộng rãi vào thực tế.

Trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đội ngũ nữ y, bác sĩ luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, đóng góp tích cực vào sự phát triển, tiến bộ của ngành cũng như góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, nhiều nữ y tá, bác sĩ, tình nguyện viên… không quản ngại hiểm nguy, gác lại hạnh phúc riêng tư, niềm vui gia đình để ngày đêm có mặt trên tuyến đầu chống dịch.

Thông qua các cấp hội, chi hội phụ nữ, phụ nữ toàn tỉnh phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm, cùng những tấm lòng thơm thảo, nghĩa tình của cán bộ, hội viên, phụ nữ chung tay, ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu... để đồng hành, san sẻ và động viên phụ nữ, trẻ em cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và người dân cả nước vượt qua khó khăn, chiến thắng thiên tai, dịch bệnh.

Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao những đóng góp to lớn của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và họ xứng đáng với 8 chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ tặng. Phát huy truyền thống,  cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ tỉnh Kon Tum không ngừng nỗ lực vươn lên, nâng cao vai trò, vị thế và ngày càng có nhiều những đóng góp quan trọng trong xây dựng gia đình và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác