Ấn tượng Pơ Lang

16/12/2018 16:28

​Có lẽ lâu lắm rồi, tôi mới lại phải vất vả đến vậy trong việc trả lời email của bạn bè, người quen gần xa. Như một mặc định, mọi trao đổi qua lại đều xoay quanh sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018 đang diễn ra tưng bừng tại thành phố Kon Tum...

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum được tổ chức vào đêm 14/12 với chủ đề "Sắc thắm Pơ Lang" khép lại, với nhiều dư âm tốt đẹp trong lòng du khách và người dân.

Tôi mất hàng tiếng đồng hồ để đọc email của bạn bè các nơi. Góp ý có, "nhặt sạn" có, khen ngợi càng nhiều. Nhưng nhiều hơn cả là những icon mang biểu tượng trái tim trên messenger và tiếng reo vui đầy hứng khởi "rất tuyệt vời, Pơ Lang" hoặc "bất ngờ quá, Kon Tum ơi"...

Không cần nói, mọi người cũng có thể đoán biết tôi vui như thế nào khi được đọc những lời khen tặng ấy. Và, càng tự hào hơn khi Kon Tum - vùng đất đa sắc màu văn hóa nơi cực bắc Tây Nguyên - đã vươn mình, được bạn bè xa gần biết tiếng.

Về phần mình, do thói quen nghề nghiệp, mỗi khi dự một sự kiện nào đó, tôi thường băn khoăn tự hỏi, điều đọng lại sau sự kiện ấy là gì?

Với Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ 4 này cũng vậy...

Nhưng hãy khoan, trước khi bàn về chuyện ấy, tôi xin có ít phút "dành cho quảng cáo".

Theo Ban tổ chức, Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018 này có quy mô lớn hơn và có những "điểm nhấn" so với các lần trước, như: Có sự tham gia của đoàn nghệ nhân một số tỉnh ngoài khu vực Tây Nguyên (gồm các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Giang); đại diện chính quyền và các doanh nghiệp một số tỉnh của Hàn Quốc, Nhật Bản tham dự, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư một số lĩnh vực có thế mạnh tại tỉnh Kon Tum.

Ngoài ra, còn tổ chức trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc; trưng bày không gian mùa giữ rẫy; tái hiện lễ hội cúng máng nước; chế tác đàn t'rưng; văn hóa ẩm thực; liên hoan tạc tượng gỗ; triển lãm mỹ thuật, ảnh nghệ thuật về Kon Tum; trò chơi dân gian; lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu văn hóa”.

Và đặc biệt nhất, độc đáo nhất, được mọi người mong chờ chính là lần đầu tiên giới thiệu và tổ chức tour du lịch dã ngoại "Chính phục đỉnh Ngọc Linh gắn với tham quan vườn sâm Ngọc Linh" và tại các địa điểm du lịch ở thành phố Kon Tum, các huyện Kon Plông, Kon Rẫy, Ngọc Hồi, Sa Thầy…

Trước khi khai màn sự kiện, rất nhiều bạn bè liên lạc với tôi, bày tỏ sự quan tâm đến các tour du lịch này, và hỏi dò cách thức đăng ký tham gia. Họ tò mò và háo hức muốn được lên rừng sâu núi thẳm "nhìn tận mắt, sờ tận tay" nơi trồng và chăm sóc "Quốc bảo" sâm Ngọc Linh.   

Không phải ngẫu nhiên có được điều đó. Nó là kết quả của cả quá trình chắt chiu, gây dựng hình ảnh bằng các hoạt động, các giá trị văn hóa; là sự giao thoa, tiếp biến văn hóa trong quá trình hội nhập ngày nay, cùng với sự thân thiện và mến khách của người dân ở vùng đất cực bắc Tây Nguyên trên tiến trình đó.

Trở lại với sự kiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. "Rất rõ ràng, Kon Tum đang có sức hút, là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều người trong những ngày này"- một anh bạn đồng nghiệp từ miền "biển xanh cát trắng" Khánh Hòa lên tác nghiệp đưa ra nhận xét làm nức lòng bất cứ người yêu Kon Tum nào.

Tuần Văn hóa-Du lịch KonTum lần thứ 4, năm 2018 để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và người dân. Ảnh: T.H

 

Tôi cũng có ấn tượng như vậy. Tất nhiên rồi!

Những năm gần đây, việc tổ chức các sự kiện văn hóa gắn với du lịch là hướng đi mới của "ngành công nghiệp xanh" Việt Nam hiện nay, và tỉnh Kon Tum đã bắt kịp xu thế ấy.

Kể từ năm 2013, khi Tuần Văn hóa – Du lịch Kon Tum được tổ chức lần đầu tiên đến nay, qua mỗi lần tổ chức, chương trình đều được bổ sung phát triển nhằm nâng cao hơn nữa về chất lượng cũng như làm phong phú về nội dung và hình thức của các hoạt động.

Những người dõi theo từng năm đều có thể thấy rõ, Tuần Văn hóa – Du lịch Kon Tum được tổ chức ngày càng có quy mô, chất lượng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè du khách, trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương ngày càng phát triển.

Hãy nhìn những bạn trẻ đang say mê với sản phẩm thủ công truyền thống hay thích thú dõi theo đôi tay khéo léo của nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian. Hãy cùng du khách trải nghiệm các hoạt động trong lễ hội đường phố, tham gia trình diễn những bộ trang phục thổ cẩm tinh tế, khác biệt, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc..., ta sẽ hiểu rõ rằng, Kon Tum đã biết cách vươn xa bằng lợi thế của mình như thế nào.

Hàng loạt hoạt động nổi bật tại Tuần Văn hóa - Du lịch có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa; về các cơ hội thương mại, đầu tư tại Kon Tum; về người Kon Tum thân thiện, hiếu khách; thu hẹp khác biệt, mở ra triển vọng đột phá về kinh tế du lịch trong tương lai.

Trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch, sau khi trải nghiệm nhiều hoạt động, không ít du khách đã có những dòng suy nghĩ tốt đẹp về Kon Tum.

Một bạn trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh ghi: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Kon Tum, nhưng cảm giác rất thân thuộc. Tôi ấn tượng khi xem các gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương; thích thú với màn trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, và đặc biệt háo hức với tour du lịch khám phá dãy Ngọc Linh và vườn sâm quý. Tôi hy vọng sẽ có dịp trở lại Kon Tum để tìm hiểu sâu sắc hơn văn hóa, con người nơi đây”.

Nhiều du khách còn đánh giá rằng, Kon Tum đang chú trọng bồi đắp chân - thiện - mỹ cho con người thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm tác phẩm mỹ thuật đầy tính nghệ thuật…

Quá trình tiến lên phía trước và hội nhập sâu rộng sẽ gây ra những tác động nhất định. Nhưng rõ ràng, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, tiềm ẩn những yếu tố bất định, bản sắc văn hóa sẽ là nền tảng, là động lực tinh thần để chúng ta vững bước.

Cho tới nay, Kon Tum đang làm rất tốt trong tiến trình hội nhập, thông qua việc nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Và Tuần Văn hóa - Du lịch lần này sẽ là một cơ hội lớn tiếp theo cho Kon Tum.

Tuần Văn hoá - Du lịch Kon Tum được chờ đón đã khép lại, nhưng dư âm về những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc Kon Tum và các tour du lịch mới lạ vẫn còn đọng mãi trong lòng du khách.

Có thể xem đó như “một cái kết có hậu” cho thành công của sự kiện văn hoá, du lịch lớn nhất nơi cực Bắc Tây Nguyên. Một sự kiện góp phần định hình giá trị Kon Tum và mang lại cơ hội lớn cho Kon Tum trong quá trình phát triển.

Thiết nghĩ, đây chính là kết quả chúng ta mong đợi.

Thành Hưng

Chuyên mục khác