Ấm lòng ngày tết

26/01/2017 13:59

Tết này làng mình nhà nào cũng có bánh chưng xanh – người dân thôn Đăk Bối – thôn xa nhất của xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei khoe như vậy.

Chẳng riêng gì người dân thôn Đăk Bối, hầu hết các làng, các xã ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đón Tết Đinh Dậu này nhà nào cũng có cặp bánh chưng. Khỏi phải nói bà con vui, ấm lòng như thế nào.

Không vui và ấm lòng sao được khi để giúp cho mỗi hộ gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có cặp bánh chưng ăn tết theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đơn vị kết nghĩa theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… đã mỗi người mỗi tay, mỗi người mỗi việc. Đơn vị này góp ít tiền mua đậu, đơn vị kia góp ít tiền mua thịt, mua nếp…; các xã, các làng  thì lo chuẩn bị dây lạt, lá gói, củi lửa…

Ấm lòng vì để đưa bánh chưng đến với bà con là cả hành trình đầy gian nan. Ngoài kêu gọi, vận động hỗ trợ về kinh phí, không ít thôn như Đăk Bối để đưa được bánh đến với bà con, cán bộ các đơn vị kết nghĩa đã có hành trình cuốc bộ gần ba tiếng đồng hồ đường rừng, vượt qua những con dốc dựng đứng bao phủ bởi sương mù giá lạnh.

Ấm lòng vì cán bộ, chiến sĩ, giáo viên… ở các đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đã không quản ngại thời tiết lạnh giá, đường sá xa xôi, có mặt từ rất sớm để cùng chuẩn bị, tham gia gói bánh. Người rửa lá, người chẻ lạt, người chuẩn bị đậu, gạo nếp, các gia vị để gói bánh và luộc bánh.

Mọi người quây quần, bên ánh lửa bập bùng, những lời ca, tiếng hát, các trò chơi vui nhộn hòa lẫn càng làm cho không khí của các ngày hội bánh chưng xanh năm nay thêm ấm áp. Tất cả đong đầy yêu thương để tạo nên những chiếc bánh chưng vuông vức vừa mang đậm truyền thống dân tộc vừa thể hiện tấm lòng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh dành tặng những gia đình nghèo.

Ấm lòng vì với nhiều hộ gia đình, đây là lần đầu tiên có bánh chưng đón tết. Và không ít bà con khi lần đầu được thưởng thức bánh ngay tại ngày hội bánh chưng xanh đã thốt lên rằng, đậm đà và ngon quá. Dường như cái ngon khi ấy không chỉ nằm ở hương vị hay nguyên liệu, bởi bánh chưng cũng được làm nên từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo… mà còn toát lên tấm lòng dành cho bà con ngày tết.,

Nhìn những cụ già lưng còng với nét mặt hân hoan, các bà mẹ trẻ địu con trên lưng luôn miệng nói cười, những đứa trẻ theo cha mẹ nhận cặp bánh chưng xanh trong niềm vui rộn rã khiến cho nhiều người xúc động.

Vì, khi mọi người, mọi nhà chộn rộn chuẩn bị đón Tết cổ truyền thì với người nghèo, người có thu nhập thấp, mỗi lần tết đến là một lần lo toan. Chia sẻ với nỗi lo toan ấy, ngày hội bánh chưng xanh lần đầu tiên được diễn ra đồng loạt ở các thôn, làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã mang lại ý nghĩa lớn lao.

Không gì đẹp hơn khi tết đến xuân về những giá trị truyền thống của dân tộc: sự quan tâm, sẻ chia, yêu thương, đùm bọc, “lá lành đùm lá rách”… lại được khơi dậy.

Thế mới thấy, những tưởng sự sẻ chia, hỗ trợ là vô chừng bởi dù tài lực có dồi dào đến thế nào đi chăng nữa cũng không thể khỏa lấp hết được sự khó khăn, thiếu thốn. Nhưng, từ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đã huy động tổng lực các tập thể, cá nhân chung tay góp sức tạo sức mạnh lan tỏa của những tấm lòng thiện nguyện để có nhiều hơn những cặp bánh chưng giúp người nghèo đón tết.

Và, không chỉ tạo ra những cặp bánh tình nghĩa để làm quà 0Tết mà từ ngày hội này, bà con ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số còn biết thêm các công đoạn làm chiếc bánh chưng - một phần văn hóa truyền thống của người Việt trong những ngày tết nguyên đán.

Tết đã về ngang cửa. Nhà nào cũng đã có cặp bánh chưng xanh – món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình yêu thương, sự sẻ chia đã làm cho không khí mùa xuân này thêm vui tươi, ấm áp. 

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác