Ấm lòng đồng bào nơi biên giới

14/01/2023 06:38

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ biên phòng chung tay góp sức cùng hệ thống chính trị làm ấm lòng nhân dân nơi biên cương Tổ quốc mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Bộ đội Biên phòng tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, trong đó nổi bật là Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” (thôn, làng) gắn với “Ngày hội bánh chưng xanh” cho đồng bào các dân tộc sống ở vùng biên giới.

Đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, mang đầy ý nghĩa nhân văn của Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo cho BĐBP các địa phương phải triển khai thực hiện triệt để. Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi các hoạt động đều hướng đến chăm lo cho các gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo ở vùng biên giới có một cái tết vui vẻ, đủ đầy, đầm ấm. Qua các hoạt động này cũng thể hiện được văn hóa, truyền thống tương thân, tương ái, tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, BĐBP; cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương với nhân dân khu vực biên giới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân - dân; tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

BĐBP cùng nhân dân các xã gói bánh chưng xanh trong Chương trình "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản". Ảnh: ĐN

 

Xuyên suốt Chương trình là chuỗi các hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực như khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân địa phương; thăm, chúc tết cấp ủy, chính quyền địa phương, già làng, trưởng thôn, người có uy tín, người tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên giới; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn; trao quỹ khuyến học cho các cháu học sinh, “Con nuôi đồn Biên phòng”, trao mô hình sinh kế phát triển kinh tế - xã hội cho các hộ nghèo.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của quân và dân cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn biên giới xã Đăk Plô, huyện Đăk Glei vui mừng được hòa mình vào không khí tràn ngập sắc xuân, cùng chung vui trong Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Hội LHPN Thành phố Hà Nội, Hội LHPN tỉnh Kon Tum, Đồn Biên phòng Đăk Plô, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các lực lượng tổ chức.

Đặc biệt năm nay, Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” được gắn kết với Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN các cấp phối hợp tổ chức, nên có ý nghĩa hết sức đặc biệt và càng mang tính nhân văn cao đẹp, nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ BĐBP hướng về đồng bào, nhân dân các dân tộc nơi biên giới; là sự quan tâm sâu sát, tri ân công lao, sự đóng góp công sức của các tầng lớp nhân dân vì sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Tết năm nay, các hoạt động của Chương trình được thể hiện bằng nhiều việc làm thiết thực như thăm hỏi, động viên, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và cán bộ, nhân dân; khởi công xây dựng “Nhà mái ấm tình thương”; tặng mô hình sinh kế “Bò giống giúp hội viên phụ nữ nghèo”; tặng loa kéo di động cho xã để duy trì đời sống văn hóa; tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ các cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”; Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”; hoạt động của Ngày hội Bánh chưng xanh với kinh phí hàng trăm triệu đồng, nhằm chăm lo, hỗ trợ, mong muốn các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã biên giới được vui Xuân, đón Tết vui tươi; thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thắt chặt hơn nữa tình nghĩa quân - dân nơi biên giới.

Thông qua chương trình, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc. Chương trình này sẽ được các Đồn Biên phòng trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt phối hợp với 12 xã biên giới còn lại tổ chức xong trước ngày 21 tháng Chạp (12/1/2023) với tinh thần mọi người dân trên khu vực biên giới đều được hưởng trọn vẹn một cái Tết Quý Mão năm 2023 ấm áp, nghĩa tình, để “không còn ai bị bỏ lại phía sau”.

Vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ; lồng ghép với Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” còn là dịp để các đồn Biên phòng lồng ghép tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam - có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022; các chính sách của Nhà nước về công tác biên phòng; trách nhiệm và chế độ, chính sách của cơ quan, tổ chức, công dân tham gia, phối hợp, cộng tác, giúp đỡ lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng. Các đồn còn tổ chức cho nhân dân ký cam kết tích cực cùng BĐBP tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân và các phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang chung tay góp sức cùng hệ thống chính trị chăm lo cho nhân dân nơi biên cương Tổ quốc có điều kiện vui Xuân, ấm áp nghĩa tình.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác