Tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024

25/03/2024 04:04

Tối 23/3, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm thiết thực nhằm tiết kiệm điện, hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024, toàn tỉnh đã tiết kiệm hơn 2.500 kWh.

Hưởng ứng Giờ Trái đất là hành động vì mục tiêu tiết kiệm năng lượng, chung tay vì một môi trường xanh, phát triển bền vững. Để hưởng ứng Giờ trái đất năm 2024 đạt kết quả cao, UBND tỉnh đã có Văn bản số 726/UBND, ngày 4/3/2024 về việc tham gia các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024 diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3. Không chỉ năm nay, mà nhiều năm qua, các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bằng những việc làm thiết thực như: Tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay tiếp tục tổ chức trên toàn quốc với chủ đề “Tiết kiệm điện thành thói quen” với mong muốn “Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zezo” đồng nghĩa với giảm phát thải. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0, hay Net Zero, vào năm 2050; là nền tảng giúp chúng ta ứng phó với những thách thức từ biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng cho hộ kinh doanh. Ảnh: ĐV

 

Không chỉ đơn giản “tắt đèn trong một giờ”, chủ đề năm 2024 nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Với mỗi cá nhân, tổ chức có thể thực hiện từ những hành động nhỏ như đạp xe, lựa chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường, trồng thêm cây xanh, tham dự sự kiện Giờ Trái đất tại địa phương hay đơn giản là tắt các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Kon Tum, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được 2.505 kWh, tăng 4,2% so với năm 2023 là 2.400 kWh. Việc tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh năm sau luôn tăng hơn năm trước mang đến những dấu ấn tích cực trong chiến dịch tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường xanh - bền vững.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, Công ty Điện lực Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân, khách hàng hưởng ứng, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Trước đó, Điện lực thành phố Kon Tum đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo treo băng rôn tại các trường học và các địa điểm diễn ra Hội khoẻ phù đổng nhằm tuyên truyền kiến thức sử dụng điện cho các em học sinh để hình thành thói quen tiết kiệm điện cho bản thân và gia đình.

Tuyên truyền tiết kiệm điện, Giờ trái đất cho học sinh. Ảnh: ĐV

 

Ông Trần Quốc Chí - Phó Giám đốc Điện lực thành phố Kon Tum cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền gián tiếp, Điện lực thành phố Kon Tum còn trực tiếp hướng dẫn cho các cháu học sinh về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đây là hoạt động thường niên để các cháu nắm bắt các phương pháp tiết kiệm điện hàng ngày và tuyên truyền đến người thân của mình. Ngoài ý nghĩa giúp người dân tiết kiệm điện, còn cảnh báo đến người dân việc biến đổi khí hậu trên thế giới đang diễn ra nên cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Bên cạnh tuyên truyền tại trường học, ngành điện lực còn tích cực tuyên truyền đến người dân, khách hàng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị thực hiện hưởng ứng, thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ trái đất. Thông qua những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, nhiều người dân trên địa bàn đã hiểu rõ hơn vai trò, ý nghĩa của sự kiện Giờ trái đất, tích cực hưởng ứng, thực hiện các hành động tiết kiệm điện...

Hưởng ứng "Giờ Trái đất", người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm thiết thực tiết kiệm điện trong sinh hoạt, trong sản xuất. Từ đó, góp phần tích cực vào việc tiết giảm tiêu thụ nguồn năng lượng truyền thống. Ông Đỗ Hải Nam ở tổ dân phố 8, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cho biết: Những năm gần đây, thông qua báo chí, mạng xã hội tôi biết được ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 là sự kiện Giờ trái đất diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút. Không chỉ ngày này mà bản thân tôi và gia đình luôn có ý thức sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm điện mọi lúc mọi nơi để giảm chi phí trong gia đình. Đặc biệt là hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, gia đình tôi tắt mọi thiết bị điện trong thời gian diễn ra sự kiện...

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, Công ty Điện lực Kon Tum kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng chung tay sử dụng tiết kiệm điện, bằng những hành động nhỏ, thiết thực nhưng đầy ý nghĩa để tiết kiệm điện trở thành thói quen…

Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở việc tắt những bóng điện 1 giờ mỗi năm khi không cần thiết mà là cơ hội để chúng ta cùng hành động, cùng chung tay bảo vệ hành tinh mà chúng ta đang sống thành một thói quen suốt các ngày trong năm...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác