PC Kon Tum với thông điệp: “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

20/06/2023 06:08

Thực hiện Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025, Công ty Điện lực Kon Tum đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đi vào cuộc sống.

Để thực hiện công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của EVN, EVNCPC về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và tăng cường tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) đã đăng ký làm việc với UBND tỉnh, Sở Công thương để báo cáo và tham mưu triển khai các giải pháp tuyên truyền và hướng dẫn sâu rộng về sử dụng tiết kiệm điện đến với người dân, qua đó, đưa thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” đi vào nhịp sống hàng ngày.

Phát huy tinh thần gương mẫu trong thực hành tiết kiệm điện, PC Kon Tum đã quán triệt đến cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn đơn vị nắm bắt tình hình cung ứng điện của EVN năm 2023 và các giải pháp tiết kiệm điện để tuyên truyền cho gia đình, bạn bè, các tổ chức, đoàn thể trong buổi sinh hoạt cộng đồng. Ngay tại trụ sở làm việc của đơn vị, PC Kon Tum đặt mục tiêu tiết kiệm 10% sản lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2022. Công ty và các đơn vị trực thuộc tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên trong phòng làm việc; hạn chế sử dụng điều hòa, tự động đặt chế độ bật trễ, tắt sớm điều hòa và đặt nhiệt độ từ 27 đến 28oC; tắt tối đa các đèn chiếu sáng sân vườn (chỉ để các đèn xung yếu nhằm đảm bảo an ninh); khu vực thể thao chỉ hoạt động trong thời gian có ánh sáng tự nhiên, không hoạt động vào các khung giờ cao điểm.

 
PC Kon Tum tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng tiết kiệm điện. Ảnh: BC

 

Dựa trên văn bản số 1524/UBND-HTKT ngày 26/5/2023 của UBND tỉnh Kon Tum về việc đẩy mạnh công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong mùa khô và năm 2023, PC Kon Tum đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc làm việc trực tiếp với UBND các huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sử dụng điện trên địa bàn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, phù hợp tương ứng với từng đối tượng khách hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đối với đèn chiếu sáng công lộ, Điện lực các huyện, thành phố làm việc với khách hàng đề nghị đặt chế độ bật trễ, tắt sớm từ 30 đến 60 phút, giảm 30% số lượng bóng đèn trước 22 giờ và giảm 70% sau 22 giờ. Mục tiêu là giảm 50% sản lượng chiếu sáng so với cùng kỳ. Đối với đèn quảng cáo, trang trí, giảm 50% lượng đèn trước 22 giờ và tắt toàn bộ sau 22 giờ. Đối với những khách hàng sử dụng số lượng điện lớn, PC Kon Tum đề nghị tham gia DR phi thương mại khi có yêu cầu hoặc dịch chuyển thời gian làm việc để đảm bảo tránh cao điểm hệ thống. 

Để thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” đi vào nhịp sống, PC Kon Tum còn tăng cường công tác truyền thông trong quần chúng nhân dân. Công ty khuyến nghị người dân thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đường dây và thiết bị điện trong nhà, tắt những thiết bị điện không cần thiết để đảm bảo an toàn, hoạt động ổn định, mang lại hiệu suất cao.

Ông Hoàng Đình Cư (ở tổ dân phố 5, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết: Bản thân tôi và gia đình luôn nêu cao nhận thức về việc tiết kiệm điện. Bởi tiết kiệm điện không chỉ mang lại lợi ích chung mà chính gia đình cũng sẽ tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Với quan điểm một hộ gia đình tiết kiệm điện thì sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc chia sẻ với ngành điện trong bối cảnh cung ứng điện gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Tôi cũng thường nhắc nhở các con, cháu tắt các thiết bị như quạt, đèn, tivi khi không sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Giám đốc PC Kon Tum cho biết, kể từ tháng 3/2023, nhân Chiến dịch Giờ Trái đất, PC Kon Tum đã tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện gắn với những khẩu hiệu dễ hiểu, dễ nhớ, dễ lan truyền như: “Tiết kiệm điện -Thành thói quen”; “Hãy tắt điện khi không cần, để khi cần sẽ có điện”. Đồng thời, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình, trong các cơ quan hành chính nhà nước, tòa nhà làm việc của khách hàng. PC Kon Tum cũng thiết kế và in áp phích hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm cho các tòa nhà; giao các đơn vị điện lực trực thuộc làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước, các tòa nhà cao tầng để đề nghị dán áp phích tuyên truyền tiết kiệm điện tại khu vực sảnh, cầu thang… nhắc nhở CBCNV nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong quá trình làm việc. Để việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen, khách hàng nên thực hiện nguyên tắc bốn đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu; làm sao để thông điệp “Tiết kiệm điện, thành thói quen” thực sự đi vào nhịp sống hàng ngày và hãy tắt điện khi không cần, để khi cần sẽ có điện…

Bảo Châu    

Chuyên mục khác