Agribank Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

30/06/2021 13:03

Thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước, trong khoảng 3 năm trở lại đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Kon Tum (Agribank Kon Tum) đã đẩy mạnh việc thanh toán thu hộ đối với các dịch vụ điện, nước, học phí, viễn thông và thanh toán qua QR Code hoặc sử dụng máy POS, nhằm giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Đặc biệt, Agribank Kon Tum đang nỗ lực thực hiện đề án, đưa các dịch vụ của Agribank ngày càng đến nhiều với khách hàng, nhất là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thực tế, trong các năm gần đây, hình thức thanh toán qua máy POS, tức hình thức quẹt thẻ ATM đang được nhiều khách hàng của Agribank lựa chọn sử dụng. Với hình thức này, khi cần thanh toán hóa đơn mua hàng hoặc ăn uống, khách hàng sẽ không bị mất phí. Việc thanh toán cũng trở nên nhanh, gọn và giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra khi mang tiền mặt.

Anh Phạm Thanh Cương (ở phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) là một khách hàng thường xuyên thanh toán hóa đơn theo hình thức này, cho biết: Khi đi chơi, giao lưu với bạn bè thì tôi thường sử dụng thanh toán bằng thẻ. Thanh toán bằng thẻ khi dùng rất tiện lợi, giao dịch nhanh chóng và không cần mang theo nhiều tiền mặt. 

Anh Nguyễn Huỳnh Huy Vũ, chủ nhà hàng Rơm Bistro (ở thành phố Kon Tum) cho biết: Nhà hàng của tôi đã sử dụng dịch vụ thanh toán bằng máy POS của Agribank Kon Tum khoảng 1 năm nay. Dịch vụ này đã mang lại sự tiện lợi cho cả nhà hàng và khách hàng, đặc biệt, đối tượng khách hàng là người nước ngoài, những khách hàng mà không có thói quen sử dụng tiền mặt vừa giảm thiểu về vấn đề tiền giả, vừa dễ dàng trong vấn đề kiểm soát.

Nhân viên Agribank Kon Tum tư vấn hình thức thanh toán qua QR Code. Ảnh: D.L

 

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, hiện tại, đã có 26 đơn vị trên toàn tỉnh chấp nhận thanh toán POS qua hệ thống của Agribank Kon Tum. Điều này cho thấy dịch vụ thanh toán POS của Agribank Kon Tum đang được các đơn vị đối tác ngày càng tin tưởng, đăng ký lựa chọn.

Đáng chú ý, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tỉnh Kon Tum khuyến khích các hoạt động dịch vụ ăn uống không thật sự thiết yếu kinh doanh online, ship hàng về nhà, do đó, Agribank Kon Tum đẩy mạnh hợp tác với các cửa hàng kinh doanh để sử dụng hình thức thanh toán cho tiện lợi cả người mua và người bán. Và đến nay, đã có 24 đơn vị trên địa bàn chấp nhận thanh toán quét QR Code qua hệ thống của Agribank Kon Tum.

Ngoài các hình thức thanh toán qua POS, QR Code hoặc chuyển khoản, Agribank Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ thu hộ hóa đơn điện, nước, học phí…Cụ thể là phát triển thêm dịch vụ thu hộ hóa đơn dịch vụ vệ sinh môi trường và Agribank Kon Tum cũng là ngân hàng đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện dịch vụ thu hộ này. Sau một thời gian thực hiện, dịch vụ thu hộ hóa đơn dịch vụ vệ sinh môi trường đã mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị là đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Kon Tum nói riêng và một số huyện lân cận nói chung,  thay vì bố trí nhân viên thu tiền đến tận từng đối tượng khách hàng như trước kia, thì Công ty đã hướng đến việc thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Ông Trương Cảnh Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho biết: Việc hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ hóa đơn vệ sinh môi trường giữa Công ty và Agribank Kon Tum mới bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2021 đến nay nên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ còn ít. Tính đến nay, đã có khoảng hơn 300 khách hàng sử dụng dịch vụ thu hộ qua hệ thống của Agribank. Hiện tại, Công ty có khoảng 20.000 khách hàng sử dụng dịch vụ vệ sinh môi trường nên Công ty đang đặt ra mục tiêu phát triển thêm khoảng 1.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thu hộ qua tài khoản của Agribank Kon Tum trong năm 2021. Sử dụng dịch vụ này vừa giúp Công ty quản lý khách hàng, theo dõi công nợ, vừa giúp khách hàng thanh toán dịch vụ môi trường dễ dàng và thuận lợi hơn.

Nhận xét về dịch vụ này, ông Nguyễn Lâm Quang, ở phường Duy Tân, thành phố Kon Tum đăng ký dịch vụ thu hộ hóa đơn dịch vụ vệ sinh môi trường qua Agribank Kon Tum cho biết: Việc đóng tiền rác trừ qua tài khoản rất tiện lợi. Gia đình tôi không phải đi đóng tiền, tiết kiệm được thời gian. Hơn nữa, nhân viên đi thu cũng không còn mất công đi đến nhiều lần mà vẫn không gặp để thu được…

Bà Hà Thị Thanh Hòa - Phó Giám đốc Agribank Kon Tum cho biết: Thời gian qua, để thu hút, khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank Kon Tum đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi qua kênh ngân hàng điện tử. Tốc độ khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua hệ thống Agribank Kon Tum ngày càng tăng, đặc biệt là khách hàng cá nhân. Cụ thể, năm 2019, chỉ có khoảng 20% số lượng khách hàng cá nhân đăng ký sử dụng ngân hàng điện tử, thì đến năm 2020, con số này tăng lên trên 40%, tương ứng với gần 70.000 tài khoản.

“Từ ngày 17/5/2021, Agribank tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi miễn phí chuyển tiền trong nước đối với các khách hàng tổ chức, cá nhân có tài khoản thanh toán tại Agribank. Cụ thể, miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank trên tất cả các kênh thanh toán tại quầy, ATM, Emobile - Banking, SMS Banking, Bankplus; miễn phí chuyển tiền ra ngoài hệ thống Agribank trên kênh ngân hàng điện tử. Hiện nay, đa số người dân đều sử dụng điện thoại thông minh nên việc thanh toán không dùng tiền mặt trở nên dễ dàng hơn. Từ những đơn hàng nhỏ, lẻ cho đến những đơn hàng giao dịch có giá trị lớn, chỉ cần một thao tác đơn giản sẽ được thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi, nhất là trong thời điểm dịch Covid đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc không dùng tiền mặt càng có tác dụng rất lớn góp phần phòng chống dịch bệnh. Thời gian tới, Agribank Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh việc hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” vào ngày 16/6 hàng năm, qua đó góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân trong đời sống hàng ngày…”- bà Hà Thị Thanh Hòa cho biết thêm. 

Dương Lê

Chuyên mục khác