Agribank Kon Tum phát huy vai trò tổ vay vốn

28/07/2023 17:24

Với mong muốn đưa vốn tín dụng đến nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Kon Tum (Agribank Kon Tum) đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh để triển khai hệ thống tổ vay vốn nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả.

Để đưa đồng vốn đến đúng đối tượng và quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, giúp người nông dân có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển sinh kế bền vững, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, những năm qua Agribank Kon Tum luôn quan tâm chú trọng phát triển mô hình tổ vay vốn. Agribank Kon Tum và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã ký thỏa thuận số 1827/VBTT-HND-NHNo ngày 28/10/2016 về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo nghị định số 55/2015/NĐ-CP. Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ cho vay qua tổ vay vốn đạt 10,8 tỷ đồng với 19 tổ vay vốn trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Agribank chi nhánh huyện Sa Thầy là một trong những chi nhánh triển khai hiệu quả mô hình cho vay qua tổ vay vốn của Agribank Kon Tum. Tính đến hết tháng 6/2023, trên địa bàn huyện Sa Thầy có hơn 217 hộ dân vay vốn qua qua 16 tổ vay vốn để đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ cho vay đạt trên 7,4 tỷ đồng.

Nhờ tham gia tổ vay vốn, chị Võ Thị Xuân Hiếu, thôn Nghĩa Dũng, xã Sa Nghĩa có thu nhập ổn định. Ảnh: BC

 

Là một trong những hội viên phụ nữ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Agribank thông qua tổ vay vốn. Chị Võ Thị Xuân Hiếu, thôn Nghĩa Dũng, xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy) chia sẻ: Gia đình tôi vay 80 triệu đồng thông qua tổ vay vốn của Chi hội phụ nữ thôn để đầu tư trang trại trồng nấm sò. Đến nay, việc trồng nấm diễn ra thuận lợi và đã có lãi. Hiện tại, mỗi tháng gia đình tôi bán ra thị trường gần 900 kg nấm sò, mỗi kg giá bình quân giao động từ 20 đến 25 ngàn đồng. Đây là nguồn thu nhập chính, đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình.

Ông Nghiêm Minh Tuấn - Phó Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Sa Thầy cho biết: Để khơi thông nguồn vốn tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank chi nhánh Sa Thầy đã phối hợp các tổ hội nông dân, hội phụ nữ trên địa bàn triển khai hệ thống tổ vay vốn nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Trong quá trình triển khai các chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, tổ vay vốn đóng vai trò quan trọng kết nối giữa các hội viên với ngân hàng, giảm tải khối lượng lớn công việc cho cán bộ tín dụng làm việc trực tiếp tại ngân hàng, tiết kiệm chi phí giao dịch, giúp ngân hàng giải ngân nguồn vốn đúng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, tại địa bàn Huyện Đăk Glei cũng đã tổ chức được tổ vay vốn của Hội LHPN xã Mường Hoong với 29 thành viên vay vốn từ Agribank với tổng dư nợ hơn 3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp nhiều hội viên, đặc biệt là các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao như mô hình nuôi bò sinh sản, mô hình trồng sâm Ngọc Linh, Hồng Đảng Sâm…

Cán bộ Agriabank Kon Tum hướng dẫn chị em tham gia tổ vay vốn. Ảnh: BC

 

Thông qua tổ vay vốn, các hội viên có điều kiện gắn bó, liên kết giúp đỡ nhau trong sản xuất, giúp nhau trong việc sử dụng vốn sao cho có hiệu quả để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 30/6/2023, dư nợ từ công tác cho vay qua tổ, hội gặp không ít khó khăn, hạn chế và mới chỉ chiếm 1% trên tổng dư nợ của Agribank Kon Tum. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua các cấp tổ hội chưa thường xuyên, vẫn còn nhiều hội viên, phụ nữ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất. Trong đó, có không ít địa phương chưa thành lập hoặc không duy trì được các tổ vay vốn…

Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank tỉnh Kon Tum Nguyễn Công Thành Phương cho biết: Để duy trì hoạt động cho vay thông qua tổ vay vốn hiệu quả, trong những năm qua, Agribank tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các chi nhánh loại II, phòng giao dịch trực thuộc đẩy mạnh thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốn. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, phối hợp với tổ trưởng nắm bắt tình hình vay vốn của người dân để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn; kiểm tra, giám sát, đôn đốc thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích nhằm nâng cao chất lượng sử dụng vốn vay. Trong thời gian tới, Agribank Kon Tum tiếp tục nâng cao hoạt động của các tổ vay vốn, cũng như chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ ngân hàng cho các tổ trưởng, chủ dự án.Tiếp tục xem xét chính sách giảm lãi suất cho vay, gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ khi người dân gặp khó khăn do các nguyên nhân chính đáng.

Trong thời gian tới, với mong muốn đồng hành cùng người nông dân trong phát triển kinh tế bền vững, Agribank Kon Tum sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phối hợp cùng các đoàn thể để thành lập các tổ vay vốn nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Bảo Châu

Chuyên mục khác