Agribank Kon Tum: Đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao

02/05/2021 06:03

Với vai trò chủ lực hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, hàng năm Agribank Kon Tum luôn dành trên 70% tổng dư nợ đầu tư cho lĩnh vực tam nông để triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng chính sách phát triển nông nghiệp và các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới… giúp khách hàng được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Nhờ nguồn vốn này, bước đầu đã có một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả.

Đơn cử như Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát ở xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà đã đầu tư trồng hơn 200ha cây ăn quả, gồm mít Thái siêu sớm, sầu riêng Mosaking và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Với nguồn vốn đầu tư lớn, Công ty đã được Agribank Kon Tum đồng hành và cam kết cho vay 80 tỷ đồng để thực hiện dự án. Đến nay, Agribank Kon Tum đã giải ngân vốn vay hơn 30 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi 8,5%/năm. Có nguồn vốn ưu đãi đã giúp Công ty có điều kiện thuận lợi để phát triển vườn cây ăn trái theo mục tiêu đã xác định.

Anh Phạm Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát cho biết: Triển khai dự án, chúng tôi nhận được những sự hỗ trợ từ ngân hàng đúng theo chính sách của nhà nước, tạo điều kiện cho Công ty triển khai dự án một cách thuận lợi. Từ nguồn vốn ngân hàng, Công ty tiến hành đầu tư trang trại chuẩn Global GAP tại vùng đất Kon Tum. Chúng tôi đầu tư chủ lực vào các loại cây như mít và sầu riêng Musang King của Malaysia, khi đạt được tiêu chuẩn rồi sẽ triển khai dự án xuất khẩu trái cây sang nước ngoài.

Một vườn cây ăn quả của hộ gia đình. Ảnh: D.L

 

Tương tự, tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, từ năm 2015, Công ty TNHH Việt Khang Nông cũng triển khai dự án trồng rau, hoa, củ, quả, dược liệu xứ lạnh. Công ty này đã được Agribank Chi nhánh Kon Tum cho vay gần 5 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi theo chương trình cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện 30a, lãi suất 4,5%/năm. Từ nguồn vốn trên, Công ty đã đầu tư trồng gần 50ha cà phê, bơ, sâm dây và rau quả các loại. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư hệ thống nhà màng với diện tích hơn 5.000m², hệ thống tưới kiểm soát dinh dưỡng hiện đại để trồng cà chua Hà Lan và đã cho ra những sản phẩm chất lượng đồng đều, năng suất cao, đạt theo tiêu chuẩn VietGap.

Ông Nguyễn Quốc Nam - quản lý dự án Công ty TNHH Việt Khang Nông cho biết: Tôi mong muốn Agribank tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tiếp tục cho vay ngắn hạn hoặc dài hạn để hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Kon Tum một ngày phát triển.

Ngoài các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của các doanh nghiệp, Agribank Kon Tum còn triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho các hộ cá nhân phát triển nông nghiệp sạch, phát triển cây dược liệu, cây ăn trái theo chủ trương của tỉnh.

Thấy được tiềm năng, lợi ích kinh tế của cây sâm Ngọc Linh, năm 2014, chị Y Liên ở thôn Làng Mới, xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) bắt đầu mua sâm Ngọc Linh từ những người dân tìm từ trong rừng về bán lại để trồng. Với mong muốn phát triển thêm vườn sâm, năm 2019, chị Y Liên được Agribank Chi nhánh huyện Đăk Glei cho vay hơn 200 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Khi có nguồn vốn chị mua thêm hạt về ươm giống và hiện đã phát triển được hơn 2.000 gốc sâm Ngọc Linh.

Chị Y Liên phấn khởi: Kỳ vọng của tôi là sẽ phát triển thêm nữa, dự tính  một năm sẽ phát triển thêm từ 2-3 sào. Tôi đã định hướng là xây dựng mô hình để cho chị em phụ nữ trên địa bàn học tập phát triển diện tích sâm Ngọc Linh.

Còn anh A Sĩ - thôn Ngọc Súc, xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) cũng được Agribank Kon Tum cho vay mua giống đầu tư trồng 7 sào sâm dây và trồng khoảng 600 cây sâm Ngọc Linh để phát triển diện tích và bảo tồn nguồn gen sâm trên địa bàn.

Cũng phải nói thêm rằng, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là lĩnh vực mới và cần vốn đầu tư rất lớn, vì vậy, ngoài việc dành nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, như giảm lãi suất cho vay từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm cho khách hàng tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch, tùy từng trường hợp cụ thể khi khách hàng tham gia vào các khâu khác nhau của quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, như cung ứng vật tư đầu vào, sản xuất hoặc tiêu thụ sản phẩm, Agribank Kon Tum còn miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank, giảm 50% theo mức phí quy định hiện hành của Agribank đối với chuyển tiền ngoài hệ thống Agribank.

Bà Hà Thị Thanh Hòa - Phó Giám đốc Agribank Kon Tum nhận định: Việc đầu tư cho sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghệp ứng dụng công nghệ cao cần nguồn vốn lớn, nhưng lợi nhuận trong sản xuất nông nghiệp chưa cao như kỳ vọng cũng là một rào cản lớn khiến nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình còn e ngại khi xác định đầu tư. Bên cạnh đó, nông nghiệp là một lĩnh vực còn tiềm ẩn nhiều rủi ro vì thiên tai, dịch bệnh và quy luật khắc nghiệt được mùa, mất giá… vì vậy, chúng tôi mong rằng các sở ngành trong tỉnh cần hỗ trợ để tìm đầu ra ổn định cho thị trường nông sản. Thời gian tới, Agribank Kon Tum sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi và cơ chế thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ cá nhân được tiếp cận với nguồn vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng cây dược liệu, cây ăn trái. Qua đó, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra.     

Dương Lê

Chuyên mục khác