Xử lý nghiêm các cá nhân để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng

03/11/2021 14:41

Ngày 3/11, UBND tỉnh có văn bản số 3953/UBND-KTTH yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 3819/KHUBND ngày 23/10/2021 của UBND tỉnh, đảm bảo vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong cung ứng, lưu thông hàng hóa và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã phân công thành viên thường xuyên kiểm tra trực tiếp việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các cơ sở cách ly tập trung, chốt phòng, chống dịch, các đối tượng cách ly tại nhà, điểm tiêm vắc xin... Trên cơ sở đó, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan đến chùm F0 tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum. Ảnh: HL

 

UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông quản lý chặt chẽ các đối tượng thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, các đối tượng có yếu tố dịch tễ liên quan (kể cả người nhà của đối tượng cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà), không để xảy ra trường hợp đang cách ly tại nhà bị dương tính với SAR-CoV 2 hoặc tái dương tính, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho các trường hợp đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại các địa điểm do xã, phường, thị trấn bố trí.

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực, chủ động đi tiêm vắc xin theo đúng phương châm “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” nhằm đẩy nhanh thời gian đạt được miễn dịch cộng đồng, thích ứng điều kiện bình thường mới theo yêu cầu của Chính phủ.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là làm cho người dân hiểu và chấp hành nghiêm quy định, quy trình về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Tổ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19, các tổ chức ở thôn (làng), khu dân cư và nhân dân trong việc quản lý, giám sát các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, kịp thời phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân liên quan của 2 hộ gia đình tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) và phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) không chấp hành quy định về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác