Vững tin năm mới

01/01/2021 06:03

Năm 2020 khép lại đầy sôi động, với không ít thời cơ và thách thức đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Cùng cả nước, Kon Tum đã vượt khó ngoạn mục, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm.

Đón chào năm mới 2021 bằng sự tự tin và quyết tâm chính trị, kỳ vọng chúng ta sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới.

Năm qua, bên cạnh những thuận lợi to lớn, Kon Tum phải đối mặt với những khó khăn chất chồng; đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh và đời sống của người dân. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của tỉnh, cùng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục ổn định, phát triển, đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực.

Năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục ổn định, phát triển, đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Thùy Hương 

 

Các chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,39% so với năm trước; GRDP bình quân đầu người tăng từ 41,27 triệu đồng năm 2019 lên 46,58 triệu đồng năm 2020; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt khoảng 3.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 7.150 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch và bằng 112,78% so với cùng kỳ năm 2019.

Các lĩnh vực đột phá được tỉnh triển khai tích cực; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi; lĩnh vực giáo dục, y tế có bước phát triển; công tác sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện quyết liệt; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sôi nổi, rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Việc học tập và làm theo Bác trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là cơ sở vững chắc góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bên cạnh phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh ta còn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Đức Thành 

 

Năm 2020, Kon Tum thực hiện tốt mục tiêu kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Trong điều kiện như thế, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, có những chính sách hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 3,5% so với năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tập đoàn TH thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Đức Thành 

 

Điểm nhấn mạnh mẽ trong nỗ lực của tỉnh năm qua đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, từ đó đã thu hút 76 dự án đầu tư vào địa phương với tổng vốn đăng ký trên 7.323 tỷ đồng. Việc Tập đoàn TH khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung lớn nhất khu vực Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy 8 tháng kể từ ngày phê duyệt chủ trương đầu tư là minh chứng rõ nét trong nỗ lực thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.  

 Đặc biệt, tháng 9/2020, Kon Tum tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh. Đại hội đã bầu chọn những đồng chí hội đủ các phẩm chất, điều kiện, tiêu chuẩn, đủ sức lãnh đạo tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra cho giai đoạn mới.

Tháng 9/2020, Kon Tum tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Văn Nhiên

 

Năm 2020 khép lại đầy ấn tượng khi 11/13 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế-xã hội-môi trường thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Tuy chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước không đạt, nhưng đây là kết quả đáng ghi nhận cho thấy tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì ở mức khá và là một trong những địa phương có mức tăng trưởng cao nhất trên cả nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, còn những tồn tại, hạn chế nhất định, nhưng chúng ta tự hào về những thành tựu tỉnh nhà đạt được trong năm qua là to lớn.

Năm 2021 - năm có ý nghĩa rất quan trọng với nhiều sự kiện chính trị diễn ra như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Đây cũng là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức trên nhiều mặt, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 tiềm ẩn các nguy cơ khó lường…

Niềm vui ngày mùa. Ảnh: Thái Bana 

 

Trên cơ sở dự báo và trên nền tảng đạt được, tỉnh đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2021: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 10% trở lên; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.500 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 162 triệu USD; GRDP bình quân đầu người trên 50 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%... Các chỉ tiêu này được nhìn nhận là rất khả thi.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành những quyết sách phù hợp, kịp thời, chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh nội lực, tạo sự đồng thuận lớn trong cả hệ thống chính trị và toàn dân; thực hiện nghiêm túc và triệt để các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, các kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh...

Năm 2021 đã đến. Những thành tựu tỉnh nhà đạt được trong năm qua sẽ tiếp thêm động lực để chúng ta tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2021-2025.       

Kon Tum

Chuyên mục khác