V.I Lênin - Lãnh tụ cách mạng kiệt xuất

22/04/2020 06:03

Vladimir Ilyich Lênin là một lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, người phát triển học thuyết của Karl Marx và Friedrich Engels. Ông là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

V.I Lênin sinh ngày 22/4/1870 ở Simbirsk (nay là Ulianovsk). Năm 1887, V.I Lênin tốt nghiệp xuất sắc bậc Trung học được nhận Huy chương vàng nên được vào thẳng bất kỳ trường Đại học nào ở nước Nga. Ông xin vào học khoa Luật của Đại học Tổng hợp Kazan. Tại đây, V.I Lênin tham gia nhóm cách mạng trong sinh viên, trở thành thành viên của Hội đồng hương bí mật Samarsko-Simbirskoe. Do tham gia tuyên truyền cách mạng trong sinh viên, tháng Chạp 1887, V.I Lênin bị đuổi học và bị phát lưu đến làng Kokushino Kazan. Tháng 10/1888, ông trở về Kazan gia nhập nhóm Mác-xít. V.I Lênin có nghị lực rất cao trong việc tự học. Chỉ trong vòng hai năm miệt mài đèn sách, năm 1891, V.I Lênin đã thi đỗ tất cả các môn học của chương trình 4 năm khoa Luật Trường Đại học Tổng hợp Kazan với tư cách thí sinh tự do. Sau khi tốt nghiệp khoa Luật Lênin làm trợ lý luật sư ở Samara.

Mùa thu năm 1895, V.I Lênin thành lập Hội liên hiệp đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân, tập hợp các nhóm cách mạng ở Peterburg, Mátxcơva, Kiev… Sau đó Lênin bị đi đày 3 năm. Trong thời gian lưu đày, V.I Lênin đã viết xong hơn ba mươi tác phẩm, trong đó có cuốn khá đồ sộ: Sự phát triển chủ nghĩa tư bản ở nước Nga (1899).

Năm 1900, thời hạn lưu đày của V.I Lênin kết thúc, Người lại tập hợp những người Mác-xít cách mạng thành lập đảng. Chính quyền Nga hoàng cấm V.I Lênin sống ở thủ đô và các thành phố lớn. V.I Lênin phải ra nước ngoài cùng với Plekhanov lập ra tờ báo Tia lửa.

Năm 1903, tại Luân Đôn, tiến hành Đại hội lần II Đảng công nhân xã hội dân chủ (CNXHDC) Nga, V.I Lênin khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng một Đảng Mác-xít kiểu mới có khả năng là người tổ chức cách mạng của quần chúng. Những nguyên tắc của tổ chức Đảng kiểu mới được V.I Lênin trình bày trong các tác phẩm “Làm gì” và “Một bước tiến hai bước lùi”.

Tháng 4/1905, tại Đại hội lần III Đảng CNXHDC Nga, V.I Lênin được bầu làm Chủ tịch Đại hội và là người đứng đầu Ủy ban Trung ương. Tháng 1/1912, V.I Lênin lãnh đạo Hội nghị lần thứ VI toàn Nga Đảng CNXHDC, sau đó từ Paris chuyển về Krakov lãnh đạo tờ Pravda (Sự Thật). Đồng thời, V.I Lênin soạn thảo xong Đề cương Mác-xít về vấn đề dân tộc.

V.I.Lênin tham gia cuộc diễu binh ở Quảng trường Đỏ, Mátxcơva năm 1919. (Ảnh tư liệu)

 

Trong thời gian chiến tranh thế giới lần thứ nhất, V.I Lênin đưa ra khẩu hiệu: Biến chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng; kiện toàn những vấn đề cơ bản của triết học Mác-xít, phát triển lý luận về cách mạng xã hội chủ nghĩa… Tại Hội nghị quốc tế những người theo chủ nghĩa quốc tế tại Thuỵ Sĩ (1915), V.I Lênin đã tập hợp những người xã hội dân chủ cánh tả đoàn kết lại.

Sau cuộc cách mạng tháng 2/1917, ở Nga tồn tại tình trạng hai chính quyền song song, một bên là Chính phủ lâm thời tư sản và một bên là Xô Viết các đại biểu công nhân và binh sĩ.

Trước tình hình đó, ngày 16/4/1917, V.I Lênin đến Petrograd để trình bày Luận cương Tháng Tư, thực chất là một văn kiện mang tính chất Cương lĩnh đề ra đường lối giành thắng lợi cho cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa, với khẩu hiệu nổi tiếng: “Toàn bộ chính quyền về tay các Xô Viết”…

Hội nghị lần thứ VII toàn Nga (tháng 4/1917) của Đảng CNXHDC Nga đã nhất trí thông qua đường lối do V.I Lênin đề ra. Sau cuộc khủng hoảng chính trị ở nước Nga (tháng 7/1917), V.I Lênin buộc phải về vùng Pazzliv để tránh sự truy lùng của Chính phủ lâm thời. Từ nơi hoạt động bí mật, V.I Lênin thường xuyên chỉ đạo phong trào cách mạng nước Nga. Đầu tháng 8/1917, Đại hội lần thứ VI Đảng CNXHDC Nga họp bán công khai ở Pêtrôgrat, V.L Lênin tuy không tham dự nhưng vẫn lãnh đạo Đại hội tiến hành và thông qua đường lối phải khởi nghĩa vũ trang giành lấy chính quyền. Trong thời gian này, V.I Lênin viết xong cuốn Nhà nước và cách mạng đề ra nhiệm vụ cho giai cấp vô sản phải giành lấy chính quyền bằng con đường đấu tranh vũ trang.

Đầu tháng 10/1917, sau khi từ Phần Lan bí mật trở về Petrograd, kế hoạch khởi nghĩa vũ trang của V.I Lênin được Ủy ban Trung ương Đảng CNXHDC Nga thông qua vào ngày 23/10/1917. Tối ngày 6/11/1917, tại Cung điện Smolnưi, V.I.Lênin trực tiếp chỉ đạo cuộc khởi nghĩa vũ trang tháng 10. Đến rạng sáng ngày 7/11/1917, toàn thành phố Peterburg nằm trong tay những người khởi nghĩa, và đến đêm ngày 7/11/1917, Cách mạng Tháng Mười Nga đã toàn thắng, chính quyền về tay nhân dân. Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo đã ra đời.

Bên cạnh việc lãnh đạo nhân dân lao động Nga - Xô Viết chống lại các lực lượng phản cách mạng, V.I Lênin có công lao trong quá trình cải tạo xã hội chủ nghĩa ở Nga cũng như thi hành chính sách đối ngoại, đề ra nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình giữa các nước có chế độ xã hội khác nhau. V.I Lênin tham gia sáng lập Quốc tế Cộng sản và được bầu làm Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Cương lĩnh Mùa xuân năm 1920; đề xướng kế hoạch điện khí hóa toàn Nga, đề ra chính sách kinh tế mới NEP… Ngày 21/1/1924, V.I Lênin qua đời tại làng Gorki, Mátxcơva.

 Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, tạo tiền đề để nhân loại bước vào thời kỳ quá độ từ Chủ nghĩa tư bản lên Chủ nghĩa xã hội. Những thay đổi đó gắn liền với sự nghiệp cách mạng lỗi lạc của V.I Lênin.

Trên hành trình tìm đường cứu nước, tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đọc, tiếp cận Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa. Người nói: “Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”.

Từ đó, Người đi theo Lênin, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên đem chủ nghĩa Mác - Lênin về với cách mạng Việt Nam. Nhờ đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) tổng kết, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng và giành được những thắng lợi vĩ đại.

Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Sau sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu, một số người tỏ ra hoang mang, dao động, thậm chí từ bỏ hệ thống lý luận cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng tinh thần khoa học, tính cách mạng, sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn còn mãi trong trái tim, khối óc của hàng triệu, hàng triệu người trên toàn thế giới.

Điều khẳng định của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc năm 1927: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin” ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

Theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bằng thực tiễn đấu tranh cách mạng của mình, những người cộng sản Việt Nam khẳng định rằng, những vấn đề cơ bản nhất trong học thuyết của Lênin là không gì bác bỏ được, vẫn giữ nguyên giá trị khoa học và cách mạng trong thời đại ngày nay.

Lênin đã đi xa, nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của Người vẫn là tấm gương sáng ngời để những người cộng sản chân chính trên toàn thế giới phấn đấu học tập, noi theo; tư tưởng, lý luận của Người vẫn sống mãi cùng thời gian, là ngọn cờ cách mạng soi sáng con đường giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của các dân tộc trên toàn thế giới.

Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Khi còn sống, Người là người cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội”.           

(Tổng hợp)

Chuyên mục khác