Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội giám sát công tác giảm nghèo, chính sách nhà ở cho người có công cách mạng

29/09/2016 11:10

Ngày 28/9, Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội đã tiến hành giám sát việc triển khai công tác giảm nghèo, hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Làm việc với đoàn có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan.

Đoàn giám sát làm việc với tỉnh Kon Tum. Ảnh: MT

 

Báo cáo với Đoàn, lãnh đạo Sở LĐTB&XH cho biết, thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24/6/2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo đến năm 2020, giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh được phân bổ hơn 2.611 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề tạo việc làm, y tế - giáo dục, văn hóa thông tin, an sinh xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở. Qua đó, hơn 1,4 triệu lượt đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo được thụ hưởng. Đến tháng 12/2015, toàn tỉnh có 28.563 hộ thoát nghèo.

Đối với công tác hỗ trợ các chính sách cho người có công cách mạng về nhà ở, đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 234 hộ/1.119 hộ chính sách liên quan được hỗ trợ nhà ở. Hiện tại, còn 885 đối tượng chưa được làm nhà ở.

Đồng chí Trần Thị Nga đề xuất Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có cơ chế hỗ trợ chi phí quản lý 5% cho địa phương xây dựng “Quỹ giúp sức người nghèo”; tăng mức hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất các xã đã vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo hàng năm; bổ sung người có uy tín hoặc già làng vào Ban giảm nghèo cấp xã và trợ cấp bằng 30% mức lương tối thiểu; bổ sung huyện Ia H’Drai được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a; hỗ trợ cân đối ngân sách 3%/tổng kinh phí đầu tư thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; hướng dẫn cơ chế, chính sách thực hiện giảm nghèo đa chiều đã phê duyệt giai đoạn 2016 – 20120; các bộ, ngành trung ương sớm phân bổ kinh phí 27,14 tỷ đồng để địa phương tiếp tục thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 885 hộ có công cách mạng đã được phê duyệt…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận tỉnh Kon Tum còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể lãnh đạo địa phương đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách người có công cách mạng.

Đồng chí cho rằng, tỉnh muốn làm tốt công tác giảm nghèo cần tăng mạnh giải pháp đào tạo nghề, giải quyết việc làm đạt hiệu quả nhiều hơn; thực hiện công tác an sinh xã hội phải đảm bảo công bằng trong nhân dân; nâng cao vai trò các tổ chức đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp; đảm bảo chất lượng, hiệu quả sử dụng các công trình, dự án đầu tư điện, đường, trường, trạm đã và đang đầu tư... Đối với các đề xuất của tỉnh, Đoàn tiếp thu, sẽ có báo cáo tổng hợp đến Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành liên quan.

Cũng trong ngày 28/9, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà).

Mai Trâm - Trọng Nghĩa

Chuyên mục khác