Ủy ban Trung ương MTTQVN giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển khoa học, công nghệ

28/09/2017 06:26

Chiều 27/9, đoàn công tác do đồng chí Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển khoa học, công nghệ và Luật Khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN và các sở, ngành.

Đồng chí Lại Xuân Lâm phát biểu tại buổi làm việc

 

Công tác xây dựng, triển khai nhiệm vụ khoa học, công nghệ những năm qua đã bám sát các nhiệm vụ, mục tiêu về phát triển khoa học và công nghệ Trung ương; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh, đặc biệt với các sản phẩm chủ lực, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong giai đoạn 2012-2017, UBND tỉnh đã phê duyệt 53 đề tài hầu hết ở các lĩnh vực.

Tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản phẩm chủ lực, so với năm 2013, năm 2016 toàn tỉnh có 16.607ha cà phê, tăng 3.225,4ha; 74.718ha cao su, tăng 1.848,5ha; 326ha sâm Ngọc Linh; trên 25 dự án đầu tư đăng ký phát triển rau, hoa xứ lạnh. Nhiều sản phẩm chủ lực có các nhà máy chế biến: 1 nhà máy chế biến đường, 6 nhà máy chế biến tinh bột sắn, 7 cơ sở chế biến cà phê, 6 nhà máy chế biến mủ cao su, 1 nhà máy chế biến các sản phẩm sâm Ngọc Linh do Bộ Khoa học và Công nghệ làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh đã tập trung triển khai ứng dụng công nghệ GIS trong các lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý đô thị; chuyển giao, ứng dụng công nghệ GMS/GPRS để điều khiển và giám sát hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Kon Tum; Hệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ cho lưu vực sông Đăk Bla, tỉnh Kon Tum…

Qua thảo luận, đoàn công tác đề nghị cần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về hành động đối với khoa học và công nghệ của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; có giải pháp nâng dần tỷ trọng đầu tư ngân sách cho phát triển khoa học và công nghệ hàng năm (tối thiểu 2% tổng chi ngân sách).

Bên cạnh đó, tập trung, có chính sách thu hút nguồn nhân lực, chuyên gia đầu ngành về khoa học và công nghệ để phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh nghiên cứu, hình thành đề án, ban hành cơ chế, chính sách liên kết giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước theo chức năng của tỉnh với các tổ chức khoa học và công nghệ ở Trung ương; ưu tiên nguồn lực thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ; hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ tại địa phương: quỹ phát triển khoa học và công nghệ, chương trình phát triển tài sản trí tuệ, đề án hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; phương án chuyển đổi các tổ chức khoa học và công nghệ công lập theo Nghị định 54…

Đại diện đoàn công tác, đồng chí Bùi Thị Thanh mong muốn trong thời gian tới tỉnh sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế; có những kiến nghị, đề xuất hợp lý, kịp thời để đẩy mạnh viêc thực hiện Nghị quyết 20 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 6/NQ-CP của Chính phủ. Đồng chí cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh về những vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách và sẽ có kiến nghị với các cơ quan có liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lại Xuân Lâm tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác. Đồng chí nhấn mạnh, các sở, ngành, trong thời gian đến cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được đồng thời tham mưu với UBND tỉnh để làm tốt hơn nữa việc phát triển khoa học, công nghệ.

Tin, ảnh: H.T

Chuyên mục khác