Ủy ban Đối ngoại Quốc hội giám sát về di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới

20/04/2018 13:52

Ngày 20/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam - Chính phủ nước CHDCND Lào giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Giàu - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại buổi làm việc

 

Tỉnh Kon Tum có 5 xã của huyện Ngọc Hồi và 3 xã thuộc huyện Đăk Glei tiếp giáp với nước bạn Lào. Từ năm 2014 đến tháng 4/2018, thực hiện đề án “Thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước”, tỉnh Kon Tum đã đàm phán, ký kết biên bản thống nhất lộ trình, tiến độ, phương thức phối hợp triển khai thực hiện đề án đối với 2 tỉnh Attapư, Sêkông (Lào).

Kết quả, đã tiến hành khảo sát, tổng hợp thống nhất thỏa thuận có 20 người di cư tự do khu vực biên giới 2 nước; trong đó phía tỉnh Kon Tum có 5 người, tỉnh Attapư có 15 người.

Đối với tình hình người kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới 2 nước, Tổ chuyên viên liên hợp các tỉnh đã khảo sát có 72 người; trong đó, phía tỉnh Kon Tum có 39 người, tỉnh Attapư 30 người và tỉnh Sêkông 3 người.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh đã kiến nghị đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại có ý kiến với các bộ, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống, ngăn chặn tình trạng di cư mới hoặc tái di cư nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề di cư tự do, vượt biên trái phép. Mặt khác, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân, nhóm người xấu lợi dụng vấn đề di cư tự do gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự trong vùng biên giới và quan hệ giữa hai nước.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Giàu đã ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong công tác thực hiện chỉ đạo nghiêm túc các nội dung thỏa luận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam - Chính phủ nước CHDCND Lào, đối với giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Thời gian tới, tỉnh Kon Tum tăng cường chỉ đạo Tổ chuyên viên giúp việc cho địa phương trong công tác trên sớm thực hiện các cuộc gặp gỡ, làm việc với các tỉnh biên giới của nước bạn Lào tích cực hơn, tạo điều kiện cho họ hoàn thành nhiệm vụ chung đã ký kết thỏa thuận của 2 nước. Về phía người dân cư sinh sống trong khu vực biên giới 2 nước, tỉnh cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam, quy định nước bạn về di dân, giao thương. Ngoài ra, tỉnh tiến hành sớm việc tham gia thống nhất với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng đề án hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực phát triển tam giác Campuchia - Lào - Việt Nam, góp phần giữ gìn, phát triển quan hệ tốt đẹp đã có lâu đời giữa các nước thời gian qua.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác