Ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn

02/11/2015 08:26

Ngày 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn. Dự hội nghị, tại điểm cầu Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố Kon Tum.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: V.N 

 

Theo Hội nghị, El Nino đang diễn ra mạnh, dự báo kéo dài đến hết mùa xuân năm 2016 và là kỳ dài nhất so với nhiều năm trở lại đây. Lượng mưa trong năm 2015 thấp hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Dự báo xâm nhập mặn và khô hạn nghiêm trọng.

Tại Kon Tum, dự báo từ cuối tháng 10/2015 đến giữa tháng 3/2016, lượng mưa ở các địa phương thấp hơn từ 25-70% so với cùng kỳ những năm trước; tại khu vực thành phố Kon Tum, các huyện Sa Thầy, Ia H’Drai, Kon Rẫy, Đăk Hà, Đăk Tô… các suối nhỏ có khả năng cạn kiệt hoàn toàn. Hiện tại, nhiều hồ chứa trên địa bàn tỉnh, mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,2-5,2m. Dự báo mùa khô 2015-2016, mức độ khô hạn, thiếu nước rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.

Hội nghị dự báo, cảnh báo và triển khai các biện pháp chống hạn, xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng; giảm diện tích lúa chuyển sang cây trồng cạn, áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý: Chúng ta đang đứng trước thách thức lớn, hiện tượng El Nino tương đương với năm 1997-1998; khí hậu cực đoan, khó lường. Mực nước các hồ chứa ở các địa phương đều thấp hơn nhiều so với cùng kỳ nhiều năm. Vì vậy, các ngành, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, cháy rừng; điều tiết sử dụng nước ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện hợp lý… bảo đảm nước cho sinh hoạt và sản xuất; đẩy mạnh công tác truyền thông để sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.  

VN

Chuyên mục khác