UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

02/12/2018 08:04

Ngày 1/12, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Ủy viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Đoàn công tác Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

 

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hiện nay Kon Tum có 1 Ban đại diện Hội đồng Quản trị cấp tỉnh với 12 thành viên; 10 Ban đại diện cấp huyện với 216 thành viên.

Thời gian qua, Ban Đại diện các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đối với tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tính đến ngày 30/11/2018, tổng dư nợ đạt 2.334,699 tỷ đồng với 65.570 hộ còn dư nợ, tăng 221,357 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 99% kế hoạch năm; dư nợ bình quân 36 triệu đồng/hộ. Riêng cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt 351,697 tỷ đồng với 12.924 lượt hộ vay; dư nợ bình quân đạt 34 triệu đồng/hộ.

Tại buổi làm việc, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiến nghị Trung ương: Tiếp tục quan tâm bố trí đủ nguồn vốn cho tỉnh để cho vay theo kế hoạch; xem xét có cơ chế xử lý đặc thù để xóa nợ đối với các khoản nợ mà hộ vay là người đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn và rủi ro trong sản xuất, kinh doanh; tăng định mức vốn vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở lên 50 triệu đồng/hộ; cần có chính sách cho vay vốn tín dụng ưu đãi đối với nhóm hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ có kết nối hỗ trợ người nghèo để sản xuất hàng hóa, tạo chuỗi giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, giúp người nghèo nâng cao thu nhập.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp cảm ơn sự quan tâm của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã dành nguồn vốn chính sách thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi các hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong tỉnh; góp phần giúp Kon Tum giảm từ 4-5% hộ nghèo mỗi năm. Với một tỉnh nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn đông, trong đó hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 92%; tỉnh mong muốn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn nhiều hơn nữa, giúp địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Chiến đánh giá cao kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và hoạt động của Ban đại diện Hội đồng Quản trị trong thời gian qua; qua đó, đã có nhiều nỗ lực để đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Ban đại diện Hội đồng Quản trị phải đặc biệt chú trọng, quan tâm hơn nữa đến các tổ tiết kiệm và vay vốn, lồng ghép các tổ này vào trong các chương trình mục tiêu quốc gia; lập kế hoạch nguồn vốn sát hơn với nhu cầu thực tế, trên nguyên tắc có vay, có trả; vay dễ, trả dễ; phải  xem hộ nghèo là đối tác, để hợp tác phát triển. Đồng chí ghi nhận những kiến nghị của Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và sẽ trình Trung ương xem xét, giải quyết những kiến nghị của địa phương.

Tin, ảnh: LS

Chuyên mục khác