UBND tỉnh làm việc với các tổ chức Hội về công tác nhân đạo, từ thiện

12/12/2017 13:39

Sáng 12/12, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo: Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin và Hội Khuyến học tỉnh về đánh giá công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2017.
Đồng chí Trần Thị Nga chủ trì buổi làm việc

 

Năm 2012 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành thư ngỏ kêu gọi hỗ trợ từ thiện nhân đạo; Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng có thư ngỏ vận động Quỹ “Vì người nghèo” và hỗ trợ nhân dân khi gặp thiên tai, bão lũ. Ngoài ra, các tổ chức Hội cấp tỉnh đã triển khai các hoạt động, chương trình, với nhiều hình thức vận động doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tham gia ủng hộ, hỗ trợ tiền, hàng hóa giúp người nghèo, đối tượng chính sách, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội có cơ hội ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Theo thống kê chưa đầy đủ, 6 năm qua, các đơn vị liên quan đã huy động, tiếp nhận hơn 186 tỷ đồng, hỗ trợ cho 286.414 lượt hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và 103.005 đối tượng khuyết tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Tại buổi làm việc, các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã kiến nghị, công tác nhân đạo và từ thiện trên địa bàn thời gian qua đã được những kết quả ghi nhận. Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác kêu gọi, vận động và phân bổ nguồn hỗ trợ đến đối tượng, cần có sự chỉ đạo giám sát, kiểm tra và hoạt động của các tổ chức ủng hộ, cũng như tiếp nhận nhằm phát huy hiệu quả, ý nghĩa nhân đạo tích cực và đúng địa bàn khó khăn cần sự trợ giúp.

Các tổ chức hội cấp tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo các sở, ngành và phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh xây dựng quy chế phối hợp, thực hiện công tác từ thiện nhân đạo theo chỉ đạo của Trung ương, phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương, tránh chồng chéo, trùng lắp đối tượng hưởng lợi, đặc biệt thực hiện đúng mục đích và không để kẻ xấu lợi dụng công tác từ thiện, nhân đạo gây ảnh hưởng xấu, mất an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí  Trần Thị Nga chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ngành, tổ chức hội, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố kiểm tra lại, có số liệu thống kê tổng hợp cơ bản công tác tiếp nhận, thực hiện hỗ trợ nguồn lực nhân đạo, từ thiện ở cơ sở; có đánh giá hiệu quả phân bổ, giúp đỡ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn thời gian qua. Trên cơ sở này, tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và Ủy ban MTTQVN tỉnh trong công tác từ thiện, nhân đạo, đảm bảo không chồng chéo, bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ; ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp làm công tác từ thiện, nhân đạo không qua báo cáo tỉnh, địa phương và giám sát ngành chức năng, để xảy ra việc mất an ninh trật tự xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác